IBM Flashsystem

Decagon ระดมทุน 131 ล้านดอลลาร์ สร้างเอเจนต์ AI สำหรับทุกผู้บริโภค

Decagon AI สตาร์ทอัพที่พัฒนาเอเจนต์บริการลูกค้าที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์สำหรับภาคธุรกิจ ได้ปิดการระดมทุนรอบใหญ่ครั้งที่สามภายในระยะเวลาเพียง 12 เดือน โดยสามารถระดมทุนได้ 131 ล้านดอลลาร์ในรอบ Series C ที่นำโดยบริษัทร่วมทุน Andreessen Horowitz และ Accel ซึ่งประเมินมูลค่าบริษัทไว้ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์

Credit: Decagon

สตาร์ทอัพรายนี้ให้บริการบอทบริการลูกค้าทั้งแบบข้อความและเสียง ที่สามารถทำงานอัตโนมัติในการโต้ตอบกับลูกค้าผ่านแชท อีเมล และการโทรศัพท์ พร้อมกับซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถปรับแต่งบอทเหล่านี้ได้

บอทของ Decagon แตกต่างจากแชทบอทรายอื่น โดยมีความสามารถเชิงตัวแทนซึ่งหมายถึงสามารถดำเนินการแทนลูกค้าได้ตลอดกระบวนการบริการลูกค้าอย่างครบวงจร ด้วยการใช้ตรรกะทางธุรกิจที่ซับซ้อนในการวิเคราะห์และดำเนินการแทนเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนลูกค้า วิเคราะห์แนวโน้ม สร้างและอัปเดตบทความในฐานความรู้ และอื่น ๆ ยิ่งไปกว่านั้น ประสิทธิภาพของบอทยังพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ตามข้อมูลฟีดแบคจากลูกค้าที่ใช้งานด้วย

Decagon ระบุว่า แชทบอทอัจฉริยะของบริษัทเป็นผลลัพธ์จากการผสมผสานระหว่างโมเดลภาษาขนาดใหญ่จากบุคคลที่สามกับอัลกอริธึม AI ที่บริษัทปรับแต่งเอง โดยสามารถผสมผสานประเภทของโมเดลต่าง ๆ หรือแม้แต่รวมหลายโมเดลเข้าด้วยกันเพื่อหาส่วนผสมที่ดีที่สุดสำหรับภารกิจด้านบริการลูกค้า บริษัทจะทดสอบและทดลองใช้โมเดลต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถมอบแชทบอทที่ให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประโยชน์ เป็นมิตร และแม่นยำ โดยปราศจากข้อมูลผิดพลาดหรือเนื้อหาที่เป็นพิษ

การระดมทุนในวันนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Decagon ปิดการระดมทุน Series B มูลค่า 65 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคมเมื่อ 8 เดือนก่อน และ Series A มูลค่า 35 ล้านดอลลาร์เมื่อเกือบครบปีพอดี ซึ่งทำให้ Decagon กลายเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่ได้รับเงินทุนสูงที่สุดในสายงานบริการลูกค้าด้วย AI โดยมีคู่แข่งในตลาดอย่าง Salesforce และผู้เล่นขนาดเล็กกว่าอย่าง Sierra Technologies ซึ่งนำโดย Bret Taylor อดีตประธานร่วมของ Salesforce

Decagon เปิดเผยว่าลูกค้าของบริษัทมีทั้ง Hertz, Duolingo, Eventbrite และ Chime Financial ในบล็อกโพสต์ของ Jesse Zhang ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า Chime สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานของศูนย์บริการลูกค้าลงได้มากกว่า 60% ด้วยความช่วยเหลือจากเอเจนต์ AI ของบริษัท ขณะเดียวกันยังสามารถเพิ่มคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า (Net Promoter Score) ได้เป็นสองเท่า

ตามคำกล่าวของ Zhang บริษัทจะใช้เงินทุนรอบนี้เพื่อขยายทีมงานและเพิ่มยอดขายในกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ โดยกล่าวว่า Decagon กำลังสร้างอนาคตที่ทุกแบรนด์สามารถมอบ “เอเจนต์ AI ปรับแต่งได้” ให้กับลูกค้าแต่ละราย ที่สามารถสนทนาได้ตลอด 24 ชั่วโมง รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับลูกค้า และสามารถดำเนินการแทนได้

“นี่คือวิธีใหม่อย่างสิ้นเชิงในการที่ผู้บริโภคจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ทุกแบรนด์” Zhang กล่าว “เรามองว่าอนาคตของประสบการณ์ลูกค้าคือเชิงรุก และที่มากกว่านั้น มันคือของแท้ ฉลาด และสร้างความพึงพอใจอย่างแท้จริง”

ที่มา: https://siliconangle.com/2025/06/23/chatbot-startup-decagon-gets-131m-build-personalized-ai-agents-every-consumer/

About นักเขียนฝึกหัดหมายเลขเก้า

Check Also

AWS เตรียมเปิดตลาดเอเจนต์ AI ร่วมกับ Anthropic ในสัปดาห์หน้า

มีรายงานว่า Amazon Web Services เตรียมเดินตามรอย Microsoft และ Google Cloud ด้วยการเปิดตัวตลาดเฉพาะสำหรับเอเจนต์ปัญญาประดิษฐ์ และนักพัฒนา AI รายโปรดอย่าง Anthropic ก็จะเป็นหนึ่งในพันธมิตรร่วมเปิดตัวด้วย

Docker อัปเดต Compose รองรับ Agentic Apps พร้อม เปิดตัว Docker Offload

Docker ประกาศความสามารถใหม่ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างและรันแอปพลิเคชัน AI Agent ได้ง่ายเทียบเท่ากับการพัฒนา Microservices ผ่านการขยายความสามารถของ Docker Compose พร้อมเปิดตัว Docker Offload สำหรับรันงาน GPU บน …