Breaking News

Cloudera และ Hortonworks ควบรวมกิจการเสร็จสิ้นแล้ว มุ่งสู่การเป็นธุรกิจ Open Source AI ในปี 2019

หลังจากที่ประกาศถึงแผนการควบรวมกิจการกันมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา ในที่สุด Cloudera และ Hortonworks อดีตคู่แข่งด้านระบบ Open Source Big Data ก็ได้ควบรวมกิจการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้าน Open Source AI ต่อไปในอนาคต

Credit: Cloudera

ในวันที่ 3 มกราคม 2019 นี้ Cloudera และ Hortonworks ได้ออกมาประกาศร่วมกันถึงการควบรวมกิจการกลายเป็นบริษัทเดียวกัน และเตรียมสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อให้ภาคธุรกิจนั้นสามารถใช้งานเทคโนโลยีด้าน Artificial Intelligence หรือ AI ได้บน Open Source Platform ทั้งหมด เหมือนที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในตลาด Open Source Big Data Platform โดยมี Apache Hadoop เป็นศูนย์กลาง

การควบรวมกิจการครั้งนี้ถือเป็นการทำให้ธุรกิจของทั้งคู่เติบโตยิ่งขึ้นและสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น โดยฐานลูกค้าเดิมของทั้งคู่นั้นแทบจะไม่ทับกันเลย ในขณะที่ธุรกิจเองก็ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีเงินสดเหลือเกินกว่า 500 ล้านเหรียญหรือราวๆ 16,000 ล้านบาทด้วย

สำหรับวิสัยทัศน์ถัดไปนั้น ทั้งสองบริษัทจะรวมอยู่ภายใต้ชื่อของ Cloudera แทน และจะมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้ให้บริการด้าน Enterprise Data Cloud โดยมีเทคโนโลยี Big Data ที่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่บน Edge Computing ไปจนถึงบน Cloud และสามารถต่อยอดการประมวลผลข้อมูลเหล่านี้ไปสู่การสร้าง AI ขึ้นมาใช้งานในภาคธุรกิจได้

ก็ถือเป็นอีกดีลที่ส่งผลไม่น้อยต่อวงการ Open Source สำหรับภาคธุรกิจทีเดียว เพราะเดิมที Cloudera กับ Hortonworks นั้นถือเป็นคู่แข่งกันอย่างชัดเจนด้วยแนวคิดและวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน รวมถึงเทคโนโลยีที่ใช้งานนั้นก็มีความคล้ายคลึงกันด้วย

ที่มา: http://vision.cloudera.com/the-new-cloudera/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce

“The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce” วันสำคัญอย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายคนมองหา “Perfect Gift” สำหรับเพื่อนสนิท ครอบครัวหรือคนรัก …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี