ผลสำรวจพบคนเล่นเกมบน iOS มีแนวโน้มจ่ายเงินให้เกมมากกว่า Android

มีรายงานผลสำรวจจาก App Annie ในหลายปีที่ผ่านมาถึงตลาดเกมบนมือถือในหลากหลายมุมมอง โดยสิ่งที่น่าสนใจคือแม้ว่า Android จะมีสถิติของการดาวน์โหลดเกมมากกว่า iOS แต่มีจำนวนผู้เล่นเพียง 36% ที่จ่ายเงินเพื่อเกมกลับกันฝั่ง iOS มีถึง 64%

credit : techcrunch

สถิติที่น่าสนใจมีดังนี้

  • ปี 2019 เกมมือถือมีส่วนแบ่งในตลาดแอปพลิเคชันมือถือถึง 60%
  • สถิติปีปี 2018 ผู้ใช้งานใช้เวลาเล่นแอปพลิเคชัน Social กว่า 50%, Editor 15% และเกมเพียง 10%
  • โดยทั่วไปมือถือของคนในอเมริกามีการติดตั้ง 8 เกมแต่มีค่าเฉลี่ยในการเล่น 2-5 เกมต่อเดือน
  • เวลาที่ถูกใช้กับเกมเพิ่มขึ้นราว 10% ในแต่ละปีซึ่งมาจากผู้เล่นหน้าใหม่ด้วย
  • ผู้เล่นหลักที่ใช้เวลาเล่นเกมมากสุดคืออายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไปทั้งที่ไม่เรียกตัวเองว่าเป็น Gamer ด้วยซ้ำ
  • เกมมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 ของแอปพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลดบน iOS, Google Play และ Third-party 
  • ปีที่ผ่านมามีจำนวนเกมออกใหม่มากกว่า 1.6 ล้านบน Google Play และมากกว่า 1.1 ล้านบน iOS
  • บน Android 74 เซ็นต์จาก 1 ดอลล่าร์ถูกจ่ายให้เกมและ 95% คือรูปแบบ in-app perchase (อัปเกรตตัวละคร เป็นต้น) ไม่ใช่จ่ายเพื่อซื้อเกม
  • Google play มีจำนวนดาวน์โหลดเกมมากกว่า iOS คือ 72% ต่อ 28% แต่ในจำนวนนั้นผู้เล่นฝั่ง Google Play มีแค่ 36% ที่จ่ายเงินในขณะที่ iOS มีถึง 64%
  • เกมที่เติบโตเร็วที่สุดถึง 7.9 เท่าเมื่อเทียบกับการโตของตลาดเกมในภาพรวมจากปี 2017-2018 คือเกมประเภท Racing ตามมาด้วยแนว Adventure โตขึ้นราว 5 เท่าและดนตรี 
  • เกมมือถือยังโตกว่าตลาด Console, Handheld Console และคอมพิวเตอร์ รวมกันถึง 20%
  • เทรนด์ของเกมปัจจุบันคือต้อง Cross-platform ได้ทำให้ PUBG และ Fortnite ที่ถูกดาวน์โหลดเยอะที่สุดเมื่อปีที่ผ่านมา
  • คาดว่าในอนาคต AR คือเทรนของเกมที่จะได้รับความนิยมต่อไป
  • อินเดีย บราซิล รัสเซีย และอินโดนีเซีย ถือเป็นตลาดเกมกำเนิดใหม่ที่น่าสนใจแต่ จีนและอเมริกายังมีฐานผู้เล่นที่เหนียวแน่นกว่า
  • ปี 2018 มีเกมกว่า 1,900 เกมที่ทำรายได้มากกว่า 5 ล้านเหรียญซึ่งเพิ่มกว่าปี 2016 ที่มีแค่ 1,200 เกมเท่านั้น
  • ในระยะเวลา 2016-2018 รายได้ของเกมเติบโตในจีนถึง 105% และ อเมริกาที่ 45%

ผู้สนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่นี่

ที่มา :  https://techcrunch.com/2019/06/11/mobile-games-now-account-for-33-of-installs-10-of-time-and-74-of-consumer-spend/


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

ผลการจัดอันดับ Supercomputer ล่าสุดออกแล้ว! IBM รั้ง 2 อันดับเร็วสุดในโลก ตามด้วยจีน

ผลการจัดอันดับ Supercomputer ของ TOP500 ครั้งที่ 53 ออกมาแล้วอย่างเป็นทางการ และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทุกระบบในการจัดอันดับนี้มีความเร็วเกินกว่า 1 Petaflops ทั้งหมด เข้าสู่ยุคของ Supercomputer ความเร็วระดับ Peteflops แล้ว โดยใน 10 อันดับแรกมีดังนี้

TechTalk Webinar: ยกระดับการจัดการคลังสินค้าสู่ระบบดิจิทัล ด้วย Infor Warehouse Management System โดย Infor

Infor ขอเรียนเชิญเหล่าผู้บริหารธุรกิจและผู้จัดการ IT ในอุตสาหกรรมโรงงานและการผลิต, ค้าปลีก รวมถึง Logistics เข้าร่วมฟัง TechTalk Webinar ในหัวข้อเรื่อง "ยกระดับการจัดการคลังสินค้าสู่ระบบดิจิทัล ด้วย Infor Warehouse Management System โดย Infor" เพื่อทำความรู้จักกับเทคโนโลยี Warehouse Management สมัยใหม่ ในวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2019 เวลา 14.00 – 15.30 น. โดยมีกำหนดการและวิธีการลงทะเบียนดังนี้