Amazon เปิดมันสมองของ Amazon Echo ที่ใช้ในการสนทนาทางข้อความและเสียงให้เราได้เรียกใช้งานกันผ่าน Cloud แล้ว
Amazon ประกาศเปิดตัวบริการ Amazon Lex ซึ่งได้รวบรวมนำเอาเทคโนโลยี Deep Learning สำหรับการทำ Automatic Speech Recognition (ASR) และ Natural Language Understanding (NLU) ที่มีการใช้งานใน Amazon Echo และ Amazon Alexa มาให้ใช้งานได้ผ่าน Cloud เพื่อให้ Application ทั่วโลกสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ผ่านบทสนทนาทั้งแบบข้อความและเสียง
Amazon Lex นี้รองรับการนำไปใช้สร้าง Chatbot เชื่อมต่อกับบริการชั้นนำที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook Messenger, Slack, Twilio และอื่นๆ รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับระบบเสียงที่ Amazon เพิ่งเปิดตัวมาได้อีกด้วย
แนวคิดของ Amazon Lex นี้จะเปิดให้เจ้าของ Bot สามารถทำการกำหนดพฤติกรรมของ Bot ได้ผ่านทางการตั้งค่าหลากหลาย ดังนี้
- Bot รวมองค์ประกอบและ Conversation ทั้งหมดเข้ามาด้วยกัน
- Intent ตั้งวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ Bot จะใช้ในการพูดคุยกันได้ เช่น ช่วยให้ลูกค้าซื้อของได้, ช่วยจัดตารางงานให้ลูกค้า และอื่นๆ
- Utterance กำหนดประโยคหลักที่จะเกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์
- Slots ชุดของข้อมูลที่จำเป็นสำหรับใช้ในการเติมเต็มข้อมูล Intent เช่น หากเป็นระบบจองโรงแรม ก็อาจต้องบอกสถานที่, จำนวนคน และช่วงเวลา เป็นต้น
- Prompt คำถามสำหรับใช้ถามลูกค้าเพื่อเติมข้อมูลใน Slots
- Fulfillment ส่วนของ Business Logic สำหรับใช้ตอบความต้องการของลูกค้า
ปัจจุบัน Amazon Lex นี้เปิดให้ใช้งานแบบ Preview แล้วในตอนนี้ที่ US East (Northern Virginia) Region โดยเริ่มต้นใช้งานฟรีที่ 10,000 ข้อความสนทนาและ 5,000 เสียงสนทนาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในปีแรก แต่สำหรับการประมวลผลที่เกินจากนั้นจะต้องใช้ 4 เหรียญต่อทุกๆ 1,000 เสียงสนทนา และมีค่าใช้จ่ายที่ 0.75 เหรียญต่อทุกๆ 1,000 ข้อความสนทนา
ผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://aws.amazon.com/lex
ที่มา: https://aws.amazon.com/blogs/aws/amazon-lex-build-conversational-voice-text-interfaces/