Alibaba Cloud ได้เปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับเป้าหมายความยั่งยืน (Sustainability) ของธุรกิจ ซึ่งเผยให้เห็นว่า 80% ขององค์กรนั้นมีการตั้งเป้าหมายด้านความยั่งยืนแล้ว หากแต่กว่าครึ่งยังใช้การวัดประสิทธิภาพความก้าวหน้าด้วยวิธีการแบบใช้มือทำ (Manual) อยู่
จากผลสำรวจ “แนวโน้มและดัชนีความยั่งยืนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี 2024” (Tech-Driven Sustainability Trends and Index 2024)” ที่จัดทำโดย Alibaba Cloud เผยให้เห็นว่า 80% ของธุรกิจมีการตั้งเป้าหมายความยั่งยืนแล้ว แต่กว่าครึ่ง (53%) ยังใช้การวัดผลแบบ Manual อยู่
สำหรับบริบทธุรกิจไทยก็มีแนวโน้มเช่นเดียวกับแนวโน้มทั่วโลก โดย 82% ของธุรกิจไทยที่ตอบแบบสำรวจเผยว่ามีการตั้งเป้าหมายแล้ว แต่ 66% ของกลุ่มดังกล่าวนั้นยังคงใช้การวัดผลแบบ Manual ซึ่งการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวอาจทำให้เกิดความท้าทายในการไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีนัยสำคัญ
แม้ว่าการดำเนินการตามเป้าหมายความยั่งยืนจะเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนการเติบโตขององค์กรได้ และการใช้เครื่องมือระบบดิจิทัลจะช่วยเสริมการติดตามการ 3 ขอบเขตการปล่อยคาร์บอน (Carbon Emission) ขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากแต่องค์กรก็จำต้องพบกับอุปสรรคสำคัญ 3 ประการ ได้แก่
- ข้อจำกัดด้านงบประมาณ ซึ่งองค์กรที่ตอบแบบผลสำรวจ 29% เผยว่าสิ่งนี้คืออุปสรรคที่สำคัญที่สุด
- Supply Chain ที่มีความซับซ้อน ส่วนสำคัญโดยเฉพาะ Scope 3 ของ Carbon Emissions ที่มีความท้าทายแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค
- ข้อจำกัดทางเทคโนโลยี และข้อจำกัดด้านเวลา อันเป็นความท้าทายที่กระทบทุกภูมิภาค
Alibaba Cloud ได้ดำเนินการสำรวจในช่วงวันที่ 10 พ.ค.2024 – 19 มิ.ย.2024 ที่ผ่านมาจากผู้นำธุรกิจ 1,300 ท่านในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยผู้ที่ตอบแบบสำรวจของ Alibaba Cloud นั้นมาจาก 13 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ เอเชีย (อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้) ยุโรป (ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร) และตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
เป้าหมายความยั่งยืนมีความท้าทายสำหรับทุกองค์กร และการใช้เครื่องมือดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพแทนการดำเนินการแบบ Manual จะช่วยส่งเสริมให้องค์กรมีโอกาสบรรลุเป้าหมายได้มากขึ้น นอกจากจะทำให้เห็นสถานะความก้าวหน้าขององค์กรแล้ว ยังทำให้องค์กรสามารถวางแผนเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งองค์กรอาจต้องให้ความสำคัญต่อการลงทุนในระบบดิจิทัลและเสริมทักษะให้กับพนักงานในองค์กรให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถวัดผลเป้าหมายความยั่งยืนได้อย่างมีระบบ
จากงานสัมมนาออนไลน์ “เส้นทางสู่การเป็นองค์กรที่ยั่งยืนด้วยเทคโนโลยี” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2024 ที่ผ่านมา ได้มีการบรรยายและพูดคุยเกี่ยวกับรายงานดังกล่าวและภูมิทัศน์ด้านความยั่งยืนขององค์กรที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งมี Key Takeaway ที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
““หากเรามุ่งเน้นที่การรีไซเคิลในเศรษฐกิจหมุนเวียน สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่ามีวิธีการรีไซเคิลพลาสติกประเภทต่าง ๆ ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งบริษัทอย่างของพวกเราได้ลงทุนอย่างมากในการพัฒนาเทคโนโลยีรีไซเคิล และเนื่องจากไม่มีวิธีแก้ปัญหาแบบ One-Size-Fits-All ความร่วมมือระหว่าง Stakeholder ใน Value Chain ต่าง ๆ จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ” คุณ Roy Cheung, Global Head of Sustainability Solutions, Engineering Plastics, Covestro กล่าว
“จากมุมมองด้านการศึกษา ฉันคิดว่ายังมีงานอีกมากมายมหาศาลที่จะต้องทำ โดยพื้นฐานแล้วคือเพื่อให้ความรู้แก่ผู้นำธุรกิจทั้งในปัจจุบันหรือรุ่นถัดไปเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังพูดคุยกันอยู่[เรื่องความยั่งยืน] และสิ่งที่จำเป็นต่าง ๆ เพื่อให้ทั้งฝั่งองค์กรและสังคมดำเนินการอย่างมีความยั่งยืนมากขึ้น” Dr. Matthew Dearth, Associate Professor of Finance (Practice), Nanyang Technological University (NTU) กล่าว
“เราคิดว่า Green Transformation และ Digital Transformation ต้องดำเนินไปควบคู่กัน ด้วยการใช้ประโยชน์จาก AI และข้อมูลเชิงลึก พวกเราเชื่อว่าธุรกิจทั้งของพวกเราและที่อื่น ๆ จะสามารถระบุการปล่อยคาร์บอน (Carbon Emissions) ในแต่ละขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจของตัวเองได้ และจากนั้นจะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพโซลูชันให้มีความเหมาะสม[และยั่งยืน]ที่ดำเนินการได้จริง สิ่งนี้คือสิ่งที่มีหลาย ๆ คนพูดเช่นกันว่าคุณจะไม่สามารถบริหารจัดการมันได้ถ้าหากว่าไม่มีการวัดผลเชิงปริมาณที่ดี” คุณ Wei Liu, Head of ESG Strategy แห่ง Alibaba Group กล่าว
ความยั่งยืนจึงเป็นเรื่องของทุกคนหรือทุกองค์กร เพราะทุกภาคส่วนล้วนมีความเกี่ยวโยงกันไปหมด การศึกษาและการให้ความรู้จึงมีความสำคัญ ซึ่งจำเป็นจะต้องดำเนินการไปพร้อม ๆ ทั้งหมด และการวัดผลที่ดีควรจะต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ และเห็นเป็นตัวเลขเชิงปริมาณที่จะทำให้เห็นว่ามีความก้าวหน้าพัฒนาการเป็นไปอย่างไรที่ชัดเจน สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของรายงาน สามารถอ่านได้ที่เว็บไซต์ Alibaba Cloud