Breaking News

เผย Alibaba Cloud ทำลายสถิติการประมวลผลสำหรับ E-Commerce หลายรายการในเทศกาล 11.11 ปี 2019

ถึงแม้ข่าวคราวเรื่องยอดขายของ Alibaba ในช่วงเทศกาล 11.11 ประจำปี 2019 จะน่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อย แต่ข่าวด้านการทำลายสถิติของ Alibaba Cloud ซึ่งเป็นเบื้องหลังให้กับระบบ E-Commerce ของ Alibaba เองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน และทาง Alibaba Cloud ก็ได้ออกมาเผยตัวเลขสถิติเหล่านั้นของปี 2019 แล้วดังนี้

Credit: ShutterStock.com
  • Alibaba Cloud ได้ประมวลผลผล Gross Merchandise Volume (GMV) มูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราวๆ 30,000 ล้านบาทภายในเวลาเพียงแค่ 68 วินาที, 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราวๆ 300,000 ล้านบาทภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที และ 38,400 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราวๆ 1.152 ล้านล้านบาทภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยไม่มี Downtime ของระบบเกิดขึ้นเลย
  • ระบบทั้งหมดถูกรองรับอยู่บนสถาปัตยกรรม X-Dragon รุ่นที่ 3 ซึ่งมีการใช้งานทั้ง Elastic Bare Metal Server ที่ประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ 20% ร่วมกับ Virtual Machine ภายในระบบเดียวกัน
  • Apsara Operating System ของ Alibaba Cloud ได้ประมวลผลข้อมูลไปกว่า 970PB และรองรับคำสั่งซื้อสูงสุดที่ 544,000 รายการต่อวินาที เป็นการทำลายสถิติของ 11.11 ไปอีกประเด็น
  • POLARDB ระบบฐานข้อมูลของ Alibaba Cloud สนับสนุนการขายสูงสุดที่ 87 ล้าน Request/s เป็นอีกรายการที่ได้ทำลายสถิติไป
  • ด้วยการใช้ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวและ Deep-Water Cooling ทำให้การใช้พลังงานต่อทุกๆ 10,000 E-Commerce Transaction สามารถลดลงเหลือ 2kWh ได้ ทำให้ในภาพรวมแล้ว Data Center ใช้พลังงานน้อยกว่าปีก่อนหน้าถึง 70% ประหยัดพลังงานไปมากถึง 200,000 kWh สำหรับเทศกาล 11.11 ในปีนี้
  • ร้านบน Tmall นับหลายพันร้านได้รับการอัปเกรดให้ไปใช้ Tmall Flagship Store 2.0 ก่อนเทศกาล 11.11 จะมาถึง ซึ่งมี 3D Taobao Avatar ให้ใช้เพื่อให้ลูกค้าสามารถลองเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับได้ทันที ทำให้มียอดขายสูงขึ้นมากกว่า 20% จากปีก่อนสำหรับ 1,167 ร้านที่เป็น Key Brand Flagship Store
  • Alime Shop Assistant ระบบ Chatbot ที่พัฒนาโดยเทคโนโลยี Machine Learning จาก Alibaba DAMO Academy ได้ทำหน้าที่ตอบรับลูกค้ากว่า 97% ของ Taobao และ Tmall ในเทศกาล 11.11 และมีฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่นการตอบคำถามที่เกิดขึ้นระหว่าง Live Broadcast, การอ่านเนื้อหาจากรูปภาพและนำข้อมูลนั้นมาใช้ตอบลูกค้า โดยสนับสนุนการใช้งานใน 11 ภาษา
  • ฟังก์ชันการแปลภาษาของ Alibaba ถูกใช้งาน 1,660 ล้านครั้ง นับเป็นการแปลคำศัพท์ด้วยกันมากกว่า 200,000 ล้านคำ
  • การขายที่เกิดขึ้นระหว่างการทำ Taobao Live นั้นมีมูลค่าสูงเกือบ 2,800 ล้านเหรียญหรือราวๆ 84,000 ล้านบาท โดยกว่าครึ่งของร้านค้าที่ขายเครื่องสำอาง, เสื้อผ้า, อาหาร, รถยนต์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้นเลือกใช้ช่องทาง Taobao Live ในขณะที่ร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านมียอดขายสูงขึ้นด้วยวิธีการนี้ถึง 400%
  • ด้วย Framework ใหม่สำหรับการรับส่งข้อมูลเสียงและภาพบน Alibaba Cloud ก็ทำให้ Network Latency ลดลงเหลือ 1.5 วินาทีจากเดิมที่เคยสูงถึง 5-7 วินาที และระบบ Voice AI ก็สามารถระบุถึงผลิตภัณฑ์ที่กำลังถูกกล่าวถึงขณะ Live ได้อย่างแม่นยำ ทำให้การขายเกิดได้ง่ายขึ้น
  • การสั่งซื้อสินค้ามากกว่า 1 ล้านรายการนั้นเกิดขึ้นผ่านการสั่งการด้วยเสียงจาก Tmall Genie ซึ่งเป็น Smart Speaker ที่ Alibaba AI Labs พัฒนาขึ้นมา เป็นสัญญาณว่าการสั่งซื้อสินค้าด้วยเสียงกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่ลูกค้าชาวจีน

ก็ถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่น่าสนใจกับเบื้องหลังของระบบ Alibaba Cloud ในครั้งนี้ ว่า AI และเทคโนโลยีต่างๆ ก็ได้เข้ามามีบทบาทในระบบ E-Commerce มากขึ้นทุกวัน และส่งผลให้เกิดยอดขายปริมาณมหาศาลขึ้น และก็เป็นโจทย์ของคน IT ที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และจัดเตรียมทรัพยากรการประมวลผลให้เพียงพอในงบประมาณที่จำกัดให้ได้

ที่มา: https://www.businesswire.com/news/home/20191119005400/en/Alibaba-Cloud-Powered-1B-GMV-68-Seconds



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Leadership Vision: New Normal Data-Driven Business บทสัมภาษณ์คุณสันติสุข ลิ้มปิติเจริญโชติ STelligence

ปี 2020 ที่ทุกธุรกิจและผู้ประกอบการทุกรายต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่คาดการณ์ไม่ได้นี้ การใช้ข้อมูลมาตัดสินใจในธุรกิจถือเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่รอดและเติบโตท่ามกลางภาวะนี้ ทิศทางการลงทุนด้าน Data ของธุรกิจองค์กรควรเป็นอย่างไร? หลักคิดในการตัดสินใจโครงการด้าน Data สำหรับธุรกิจในยามนี้มีอะไรบ้าง? พบคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ในบทความ "Leadership Vision: New Normal Data-Driven Business" บทสัมภาษณ์คุณสันติสุข ลิ้มปิติเจริญโชติ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท STelligence จำกัด

ขอเรียนเชิญเข้าร่วมฟังสัมมนาออนไลน์ Emerging Stronger Series

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลก การเตรียมความพร้อมและวางแผนรับมือที่ชัดเจนกับความไม่แน่นอนท่ามกลาง “ความปกติใหม่” ที่เกิดขึ้น รวมถึงกลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่องค์กรตั้งรับในวันนี้ จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคต