ADPT

เผย 3 เทคโนโลยีสำคัญ เบื้องหลังวัน 11.11 ของ Alibaba ในปี 2020

เมื่อวันคนโสดหรือ 11.11 ในปี 2020 ที่ผ่านมา ถือเป็นการทำลายสถิติครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของ Alibaba ทั้งในเชิงของการขายสินค้า และการออกแบบระบบ IT Infrastructure เบื้องหลังบน Alibaba Cloud เพื่อให้สามารถรองรับธุรกรรมปริมาณมหาศาลและแคมเปญการตลาดเพื่อเร่งยอดขายได้ ด้วยตัวเลขสถิติที่น่าสนใจดังนี้

Credit: Alibaba
  • มียอดขาย 74,000 ล้านเหรียญหรือราวๆ 2.22 ล้านล้านบาทในเวลา 11 วัน โดยมีประมาณ 250,000 ที่เข้าร่วมแคมเปญในครั้งนี้
  • เกิดการซื้อขายสินค้าสูงสุดถึง 583,000 ครั้งต่อวินาที
  • Cainiao Network ต้องประมวลผลด้านการจัดส่งสินค้ามากถึง 2,320 ล้านครั้งในช่วงเวลา 11 วัน
  • Livestreaming กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เกิดการขาย โดยมีมากกว่า 30 Livestreaming บน Taobao Live ที่สามารถสร้างรายได้มากกว่า 459 ล้านบาทต่อการ Live

แน่นอนว่าการรองรับการซื้อขายปริมาณมากขนาดนี้ให้ ระบบ IT Infrastructure ที่อยู่เบื้องหลังนั้นก็ย่อมต้องทรงพลังเพียงพอ และ Alibaba ได้ออกมาเผยกับ Bloomberg ถึง 3 เทคโนโลยีหลักที่ถูกใช้งานใน Alibaba Cloud เพื่อให้วัน 11.11 ครั้งล่าสุดนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ได้แก่

1 Next Generation Data Center ระบายความร้อนด้วยของเหลวเพื่อความคุ้มค่า

ระบบ Data Center ของ Alibaba Cloud เพื่อรองรับ 11.11 ในครั้งนี้ ใช้ระบบ Liquid-Cooled Server จำนวนหลายหมื่นเครื่องภายใน Data Center จำนวน 5 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศจีน ทำให้นอกจากปริมาณยอดขายที่สูงแล้ว Alibaba ก็ยังคงออกแบบระบบให้เป็นมิตรต่อธรรมชาติมากที่สุดกว่าที่เคย

การระบายความร้อนด้วยของเหลวนี้ทำให้สามารถลดปริมาณการใช้พลังงานได้มากถึง 70% เนื่องจากระบบไม่ต้องสูญเสียพลังงานไปกับระบบพัดลมภายใน Server, ระบบแอร์ภายใน Data Center และระบบระบายความร้อนในรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย

ในขณะเดียวกัน Alibaba ก็ใช้ AI ในการตรวจสอบดูแลรักษาระบบภายใน Data Center เหล่านี้ เพื่อตรวจหา Hard Disk ที่อาจทำงานผิดพลาดและแก้ไขปัญหาโดยอัตโนมัติให้ระบบโดยรวมทำงานได้ต่อเนื่องไม่ทำให้สูญเสียโอกาสการขาย ช่วยลดภาระของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบได้เป็นอย่างดี

2 Cloud Native Solution ขยายระบบได้ถึง 1 ล้าน Container ใน 1 ชั่วโมง

ในวัน 11.11 ครั้งนี้ Alibaba Cloud มีการใช้งาน Container อย่างเต็มตัวด้วยการใช้สถาปัตยกรรม Alibaba Cloud X-Dragon และบริการ Alibaba Container Service for Kubernetes (ACK) ที่สามารถ Scale Up ระบบได้ถึงระดับ 1 ล้าน Container ภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงในช่วงที่มีการซื้อขายมากที่สุดระหว่างแคมเปญ

ทั้งนี้ระบบทั้งหมดก็ต้องทำการประมวลผลแบบ Real-time ดังนั้น Alibaba จึงต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณกว่า 1.7 Exabyte ต่อวันด้วยการใช้บริการ Data Warehouse AnalyticDB ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็วถึงระดับมิลลิวินาที และใช้ PolarDB ของ Alibaba เองเพื่อรองรับธุรกรรมจำนวนมากกว่า 100 ล้านรายการสำหรับ China Post

ความรวดเร็วในการประมวลผลนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยร้านค้าใน Alibaba ให้ทำการค้าขายได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ Logistics Partner ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย อย่างเช่น STO Express ที่ลดค่าใช้จ่ายด้าน IT ลงไปได้ถึง 30% และการลดเวลาที่ใช้ในการ Synchronize ข้อมูลกับ Cainiao จากเดิมที่เคยใช้ 1 ชั่วโมงนั้นลดเหลือเพียง 3 นาที ทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าที่จับจ่ายในแคมเปญนี้กว่า 800 ล้านคนดีขึ้นไปด้วย

3 Livestreaming ที่เสริมนวัตกรรมเพื่อเร่งสร้างยอดขาย

มีผู้ชม Livestreaming มากกว่า 524 ล้านคนในช่วง 11.11 ที่ผ่านมา โดยมีการ Stream หลายหมื่นครั้งเกิดขึ้นบน Taobao Live ซึ่ง Alibaba ก็มีการใช้เทคโนโลยี Real-Time Streaming (RTS) ของตนเองที่ช่วยลด Latency ให้เหลือเพียงไม่ถึง 1 วินาทีเท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของวงการถึง 75%

อีกเทคโนโลยีที่มีบทบาทมากก็คือ Real-Time Language Translation ที่นำ AI แปลภาษาบน AliExpress มาใช้กับ Livestreaming ด้วย ทำให้ไม่ว่าสินค้าแบรนด์ใดจากประเทศไหนก็สามารถทำการขายของผ่าน Livestreaming ได้ทั้งหมด โดยมีร้านค้ากว่า 70% เลือกใช้ความสามารถนี้สำหรับแปลภาษาจีนไปเป็นอังกฤษ, รัสเซีย, สเปน และฝรั่งเศส และมีผู้ชมกว่า 8 ล้านรายที่รับชมเนื้อหาจาก 9,000 คลิปบน AliExpress

รับชมรายละเอียดฉบับเต็มและภาพเคลื่อนไหวจาก Bloomberg ร่วมกับ Alibaba Cloud ได้ที่ https://sponsored.bloomberg.com/news/sponsors/features/alibaba-cloud/the-pulse-of-digitalization/?adv=30613&prx_t=6xkGA7f5IAYikPA โดยเนื้อหาดังกล่าวนี้ยังเป็นเพียง Episode 1 เท่านั้น และในอนาคตจะยังมี Episode อื่นๆ ออกมาเพิ่มเติมอีก

ผู้ที่สนใจ Alibaba Cloud สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.alibabacloud.com/campaign/singles-day-double-11-2020


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

สรุปงานสัมมนาออนไลน์ VMware : เปลือยโซลูชัน Anywhere Workspace ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีให้พนักงานได้จริง

ในการทำงานจากที่บ้านหรือนอกสถานที่นั้น ได้เปลี่ยนภาพวิธีการทำงานของผู้คน ทั้งพนักงานเอง ข้อปฏิบัติขององค์กร หรือวิธีการบริหารจัดการ ซึ่งส่งผลกระทบกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ดี VMware ได้เล็งเห็นแล้วการทำงานจากที่ใดก็ได้ องค์กรจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่เป็นมากกว่าแค่การบริหารจัดการอุปกรณ์ แต่ต้องตอบโจทย์ได้ทั้ง การบริหารจัดการ รวมถึงต้องสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้งานและการเชื่อมต่อ นอกจากนี้ยังต้องสอดคล้องกับระเบียบข้อบังคับและรักษาความเป็นส่วนตัวของพนักงานไปพร้อมๆกัน ไปจนถึงให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีที่สุด …

Free webinar : “สอนทำ Dynamic website ด้วย EC2” by Classmethod Thailand

งานสัมมนาฟรีของคลาสเมธอดในครั้งนี้ เราจะมาแนะนำวิธีสร้าง Linux Server สำหรับ Dynamic website โดยใช้งาน AWS EC2 เป็นหลัก ไม่ว่าคุณจะเขียนเว็บด้วยภาษา PHP หรือภาษาใดก็สามารถทำตามได้ พร้อมทั้งแนะนำการใช้งานเครื่องมืออื่น …