SUSE by Ingram

เผย 3 เทคโนโลยีสำคัญ เบื้องหลังวัน 11.11 ของ Alibaba ในปี 2020

เมื่อวันคนโสดหรือ 11.11 ในปี 2020 ที่ผ่านมา ถือเป็นการทำลายสถิติครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของ Alibaba ทั้งในเชิงของการขายสินค้า และการออกแบบระบบ IT Infrastructure เบื้องหลังบน Alibaba Cloud เพื่อให้สามารถรองรับธุรกรรมปริมาณมหาศาลและแคมเปญการตลาดเพื่อเร่งยอดขายได้ ด้วยตัวเลขสถิติที่น่าสนใจดังนี้

Credit: Alibaba
  • มียอดขาย 74,000 ล้านเหรียญหรือราวๆ 2.22 ล้านล้านบาทในเวลา 11 วัน โดยมีประมาณ 250,000 ที่เข้าร่วมแคมเปญในครั้งนี้
  • เกิดการซื้อขายสินค้าสูงสุดถึง 583,000 ครั้งต่อวินาที
  • Cainiao Network ต้องประมวลผลด้านการจัดส่งสินค้ามากถึง 2,320 ล้านครั้งในช่วงเวลา 11 วัน
  • Livestreaming กลายเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เกิดการขาย โดยมีมากกว่า 30 Livestreaming บน Taobao Live ที่สามารถสร้างรายได้มากกว่า 459 ล้านบาทต่อการ Live

แน่นอนว่าการรองรับการซื้อขายปริมาณมากขนาดนี้ให้ ระบบ IT Infrastructure ที่อยู่เบื้องหลังนั้นก็ย่อมต้องทรงพลังเพียงพอ และ Alibaba ได้ออกมาเผยกับ Bloomberg ถึง 3 เทคโนโลยีหลักที่ถูกใช้งานใน Alibaba Cloud เพื่อให้วัน 11.11 ครั้งล่าสุดนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ได้แก่

1 Next Generation Data Center ระบายความร้อนด้วยของเหลวเพื่อความคุ้มค่า

ระบบ Data Center ของ Alibaba Cloud เพื่อรองรับ 11.11 ในครั้งนี้ ใช้ระบบ Liquid-Cooled Server จำนวนหลายหมื่นเครื่องภายใน Data Center จำนวน 5 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วประเทศจีน ทำให้นอกจากปริมาณยอดขายที่สูงแล้ว Alibaba ก็ยังคงออกแบบระบบให้เป็นมิตรต่อธรรมชาติมากที่สุดกว่าที่เคย

การระบายความร้อนด้วยของเหลวนี้ทำให้สามารถลดปริมาณการใช้พลังงานได้มากถึง 70% เนื่องจากระบบไม่ต้องสูญเสียพลังงานไปกับระบบพัดลมภายใน Server, ระบบแอร์ภายใน Data Center และระบบระบายความร้อนในรูปแบบอื่นๆ อีกมากมาย

ในขณะเดียวกัน Alibaba ก็ใช้ AI ในการตรวจสอบดูแลรักษาระบบภายใน Data Center เหล่านี้ เพื่อตรวจหา Hard Disk ที่อาจทำงานผิดพลาดและแก้ไขปัญหาโดยอัตโนมัติให้ระบบโดยรวมทำงานได้ต่อเนื่องไม่ทำให้สูญเสียโอกาสการขาย ช่วยลดภาระของเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบได้เป็นอย่างดี

2 Cloud Native Solution ขยายระบบได้ถึง 1 ล้าน Container ใน 1 ชั่วโมง

ในวัน 11.11 ครั้งนี้ Alibaba Cloud มีการใช้งาน Container อย่างเต็มตัวด้วยการใช้สถาปัตยกรรม Alibaba Cloud X-Dragon และบริการ Alibaba Container Service for Kubernetes (ACK) ที่สามารถ Scale Up ระบบได้ถึงระดับ 1 ล้าน Container ภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงในช่วงที่มีการซื้อขายมากที่สุดระหว่างแคมเปญ

ทั้งนี้ระบบทั้งหมดก็ต้องทำการประมวลผลแบบ Real-time ดังนั้น Alibaba จึงต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณกว่า 1.7 Exabyte ต่อวันด้วยการใช้บริการ Data Warehouse AnalyticDB ที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้รวดเร็วถึงระดับมิลลิวินาที และใช้ PolarDB ของ Alibaba เองเพื่อรองรับธุรกรรมจำนวนมากกว่า 100 ล้านรายการสำหรับ China Post

ความรวดเร็วในการประมวลผลนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยร้านค้าใน Alibaba ให้ทำการค้าขายได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ Logistics Partner ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย อย่างเช่น STO Express ที่ลดค่าใช้จ่ายด้าน IT ลงไปได้ถึง 30% และการลดเวลาที่ใช้ในการ Synchronize ข้อมูลกับ Cainiao จากเดิมที่เคยใช้ 1 ชั่วโมงนั้นลดเหลือเพียง 3 นาที ทำให้ประสบการณ์ของลูกค้าที่จับจ่ายในแคมเปญนี้กว่า 800 ล้านคนดีขึ้นไปด้วย

3 Livestreaming ที่เสริมนวัตกรรมเพื่อเร่งสร้างยอดขาย

มีผู้ชม Livestreaming มากกว่า 524 ล้านคนในช่วง 11.11 ที่ผ่านมา โดยมีการ Stream หลายหมื่นครั้งเกิดขึ้นบน Taobao Live ซึ่ง Alibaba ก็มีการใช้เทคโนโลยี Real-Time Streaming (RTS) ของตนเองที่ช่วยลด Latency ให้เหลือเพียงไม่ถึง 1 วินาทีเท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของวงการถึง 75%

อีกเทคโนโลยีที่มีบทบาทมากก็คือ Real-Time Language Translation ที่นำ AI แปลภาษาบน AliExpress มาใช้กับ Livestreaming ด้วย ทำให้ไม่ว่าสินค้าแบรนด์ใดจากประเทศไหนก็สามารถทำการขายของผ่าน Livestreaming ได้ทั้งหมด โดยมีร้านค้ากว่า 70% เลือกใช้ความสามารถนี้สำหรับแปลภาษาจีนไปเป็นอังกฤษ, รัสเซีย, สเปน และฝรั่งเศส และมีผู้ชมกว่า 8 ล้านรายที่รับชมเนื้อหาจาก 9,000 คลิปบน AliExpress

รับชมรายละเอียดฉบับเต็มและภาพเคลื่อนไหวจาก Bloomberg ร่วมกับ Alibaba Cloud ได้ที่ https://sponsored.bloomberg.com/news/sponsors/features/alibaba-cloud/the-pulse-of-digitalization/?adv=30613&prx_t=6xkGA7f5IAYikPA โดยเนื้อหาดังกล่าวนี้ยังเป็นเพียง Episode 1 เท่านั้น และในอนาคตจะยังมี Episode อื่นๆ ออกมาเพิ่มเติมอีก

ผู้ที่สนใจ Alibaba Cloud สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.alibabacloud.com/campaign/singles-day-double-11-2020

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Cisco เผยแผนเข้าซื้อกิจการ Dashbase เสริมความสามารถ AppDynamics ติดตามวิเคราะห์ข้อมูล Real-Time Communication

Cisco ได้ออกมาเผยถึงเจตนาในการเข้าซื้อกิจการของ Dashbase ผู้พัฒนาโซลูชันวิเคราะห์ทราฟฟิกสำหรับระบบ Voice, Video และ Chat โดยเฉพาะ เพื่อนำความสามารถของ Dashbase ไปเสริมให้กับ Cisco AppDynamics โดยเฉพาะ

Cisco เผยแผนพัฒนา Co-Packaged Optics ความเร็ว 800Gbps ที่ประหยัดพลังงาน คาดพร้อมใช้งานได้ปี 2024

Cisco ได้ออกมาเผยถึงความร่วมมือกับ Inphi ในการพัฒนา Co-Packaged Optics (CPO) สำหรับใช้ใน Switch รุ่นที่รองรับความเร็ว 51.2Tbps ในอนาคตซึ่งจะมี Interface 800Gbps แบบ Pluggable โดยคาดว่าการพัฒนานี้จะแล้วเสร็จและพร้อมนำเทคโนโลยีออกสู่ตลาดได้ในปี 2024