Microsoft Azure by Ingram Micro (Thailand)

สรุปแนวโน้มด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ปี 2019 โดย Check Point

ภายในงาน CPX360 ซึ่งเป็นงานสัมมนาใหญ่ประจำปีของ Check Point ทางทีมงาน TechTalkThai ได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังบรรยายสถิติการโจมตีที่พบบ่อยในปี 2018 และคาดการณ์แนวโน้มของการโจมตีที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 จึงนำมาสรุปให้ได้อ่านกันครับ นอกจากนี้ Check Point ยังได้แต่งตั้ง Country Manager คนใหม่มาดูแลตลาดในประเทศไทยอีกด้วย

สรุปสถิติภัยคุกคามในปี 2018

คุณโทนี่ จาวิส ผู้ชำนาญการด้านความมั่นคงปลอดภัยประจำภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกได้มาเล่าให้ฟังถึงสถิติภัยคุกคามของโลกในปีที่ผ่านมาดังนี้

  • Ransomware ยังปรากฏมาให้เห็นอย่างต่อเนื่องแต่มีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเทียบกับปี 2016 ที่ถือเป็นการแจ้งเกิดของมัลแวร์ชนิดนี้
  • มัลแวร์ Cryptomining พบมากที่สุดถึง 37% เนื่องจากสามารถทำเงินให้คนร้ายได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งองค์กรหรือผู้ใช้มักคิดว่าผลกระทบไม่ได้รุนแรงมากนักจึงไม่ค่อยใส่ใจหาทางป้องกัน อย่างไรก็ตามทาง Check Point เตือนว่าควรจะมี Awareness ไม่ละเลยปล่อยผ่านเพราะไม่แน่ว่าภัยคุกคามอาจจะยกระดับไปเป็นปฏิบัติการที่รุนแรงกว่านี้ในอนาคตได้
  • มัลแวร์บนมือถือมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและ Check Point เองก็ใส่ใจเรื่องนี่อย่างมากเพราะแม้องค์กรจะป้องกันตัวเองดีแค่ไหนแต่ภัยร้ายที่แฝงเข้ามาในองค์กรก็คืออุปกรณ์ของคนในเอง
  • Data Breach ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีแห่งการเกิดข้อมูลรั่วไหลเลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างกรณี SingHealth ที่ข้อมูลคนไข้จำนวนมากของสิงค์โปร์รั่วไหลออกมา หรือเหตุการข้อมูลรั่วไหลของ British Airways ที่กระทบกับลูกค้าในวงกว้าง แม้กระทั่งบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ก็พลอยโดนด้วยเช่นกัน

สำหรับภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค (APAC) นั้นภาพรวมของภัยคุกคามมีแนวโน้มรุนแรงสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมากว่า 2 เท่า ซึ่งแรงจูงใจก็คงไม่พ้นเรื่องของเงินเป็นหลัก เนื่องจากภูมิภาคนี้เริ่มมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ บวกกับยังไม่ค่อยตื่นตัวกับภัยคุกคามเท่าไหร่นัก โดยเป้าหมายของแฮ็กเกอร์อันดับแรกจะตกอยู่กับการเงินการธนาคาร หรือ ธุรกิจที่เกี่ยวพันกับเรื่องของการเงินเป็นหลัก นอกจากนี้ Check Point ยังกล่าวถึงเรื่องของเครื่องมือที่หลุดออกมาจาก NSA ที่ทำให้แฮ็กเกอร์มีช่องทางการโจมตีเพิ่มขึ้นด้วย

นวโน้มภัยคุกคามที่น่าจับตามองในปี 2019

สำหรับภัยคุกคามที่ควรจับตามองในปี 2019 คุณโทนี่ระบุว่ามี 3 ประเด็น ดังนี้

  • บริษัทต้องเร่งรัดตัวเองให้สามารถดำเนินงานสอดคล้องกับกฏหมายทางด้านข้อมูลที่จะเพิ่มขึ้นมาอีกในหลายประเทศ ดังนั้นหากบริษัทไปเกี่ยวข้องหรือทำธุรกิจกับคู่ค้าอื่นที่อยู่ในประเทศนั้นๆ ก็จำเป็นต้องผ่านข้อบังคับทางกฏหมายที่กำหนดเอาไว้ด้วย มิฉะนั้นอาจได้รับบทเรียนราคาแพง
  • บริษัทที่เคยเกิดเหตุ Data Breach แล้ว มีแนวโน้มที่จะเกิดซ้ำอีกรอบ แต่จะถูกเจาะระบบเข้ามาจากจุดอื่นแทน องค์กรต้องปรับทัศนคติเสียใหม่ว่าการถูกแฮ็กไม่ใช่เรื่องธรรมดา จำเป็นต้องหาทางป้องกันให้ดีที่สุด
  • การแยกกันทำงานของผลิตภัณฑ์ที่องค์กรนำเข้ามาแก้ปัญหาในส่วนต่างๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เช่น Multi-Cloud, Hybrid-Cloud, Private Cloud, SaaS และ IaaS ก่อให้เกิดปัญหายุ่งยากตามมาและอาจกลายเป็นการสร้างช่องโหว่เสียเอง เช่น ขาดการอัปเดตแพตช์อย่างสม่ำเสมอเพราะดูแลไม่ทั่วถึง

“ปี 2019 เราจะเห็นการนำ AI และ Machine Learning มาใช้งานด้านความมั่นคงปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ในขณะที่ IoT ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ เพราะยากต่อการบังคับใช้นโยบายด้านความมั่นคงปลอดภัย และด้วยจำนวนอุปกรณ์อันมหาศาลทำให้แฮ็กเกอร์มีช่องทางในการโจมตีเข้าระบบเครือข่ายมากขึ้นตาม” — คุณโทนี่กล่าว

คุณโทนี่ จาวิส, ผู้ชำนาญการด้านความมั่นคงปลอดภัย APAC

สรุปกลยุทธ์ด้านการตลาดของ Check Point ในประเทศไทย

คุณปีเตอร์ อเล็กซานเดอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ Check Point ได้พูดถึงแนวทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ว่าปัจจุบันประเทศไทยถือว่ามีสัดส่วนการลงทุนในโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นรองเพียงแค่สิงค์โปร์เท่านั้น ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่และมีโอกาสสำคัญทางธุรกิจ โดยกลุ่มลูกค้าหลักของ Check Point ยังคงเป็นหน่วยงานรัฐบาลและธุรกิจธนาคารที่ต้องการความมั่นคงปลอดภัยสูง

สำหรับมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มการป้องกันตนเองขององค์กรทาง คุณปีเตอร์กล่าวว่า “บริษัทปัจจุบันยังมีโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยได้ไม่เหมาะสมกับภาวะของภัยคุกคามในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปแล้ว เพราะบริษัทส่วนใหญ่ยังใช้เครื่องมือป้องกันการโจมตีสมัยก่อนปี 2010” อย่างไรก็ตามในประเด็นของการแก้ปัญหาเรื่องของความซับซ้อนของโซลูชันที่ทำงานไม่สอดคล้องกันทาง Check Point นั้นจะสามารถเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าวได้เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ทั้งแต่ Endpoint, Network ไปจนถึง Cloud ภายใต้โซลูชัน Check Point Infinity

“เราเชื่อในพลังแห่งการแชร์ Intelligence ที่จะช่วยลูกค้าป้องกันภัยคุกคามได้แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้เรายังมุ่งมั่นที่จะนำเสนอโซลูชันที่ผสานการทำงานของทุกเทคโนโลยีให้รวมเป็นหนึ่ง (Consolidate) และบริหารจัดการได้ง่าย ตอบโจทย์การป้องกันภัยคุกคามในทุกส่วนและช่วยลดความซับซ้อนของระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัย” — คุณปีเตอร์กล่าว

คุณปีเตอร์ อเล็กซานเดอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ Check Point

สุดท้าย Check Point ประกาศแต่งตั้ง คุณยุวลักษณ์ แซ่งุ้ย เป็น Country Manager ประจำประเทศไทย เตรียมเดินหน้ารุกตลาดในไทยอย่างจริงจังกว่าที่เคย โดยคุณยุวลักษณ์เป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านธุรกิจการขายมาอย่างโชกโชน พร้อมทั้งมีฐานลูกค้าในกลุ่มโทรคมนาคมและบริการการเงินอย่างแน่นแฟ้น นอกจากนี้ยังมีความมุ่งมั่นที่จะนำพาบริษัทเติบโตไปในตลาดประเทศไทยได้อย่างมั่นคงต่อไป

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Google Cloud เผยผลการทดลองสู่การนำ Gen AI ไปใช้งานจริงในปีนี้ [PR]

การก้าวตามเทคโนโลยีใหม่อย่าง Generative AI ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่ากลัว ไม่มีใครรู้เลยว่าบริษัทที่ใช้แนวทาง “รอดูไปก่อน” จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังในขณะที่ระบบดิจิทัลเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของโควิด-19 และตอนนี้เราก็กำลังอยู่ในอีกหนึ่งช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญอีกครั้งของการปรับตัวกับการเข้ามาถึงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี Generative AI

ผสาน Automation และ Intelligence เข้าไปยังความสามารถของงานด้านการผลิต โดย Infor

การนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้งานในธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และแต่ละอุตสาหกรรมก็มีความท้าทายเฉพาะตัวที่ต้องเผชิญหน้า ในอุตสาหกรรมการผลิตเองก็เช่นกันที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ความต้องการของลูกค้า Supply Chain และอื่นๆ