
หากคุณเป็นธุรกิจที่กำลังมองหาระบบอีเมลสำหรับการตอบรับอัตโนมัติเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันหรือแจ้งเตือนเกี่ยวกับการซื้อขาย การจองสินค้า โรงแรม หรือกิจกรรมเกี่ยวกับบัญชีใช้งาน นั่นแสดงว่าท่านอาจกำลังมองหา Transactional Email ซึ่งเป็นอีเมลประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบมาสำหรับการนี้โดยเฉพาะ
ในบทความนี้เราขอพาทุกท่านไปรู้จักกับบริการ ZeptoMail จาก Zoho ว่าจะสามารถตอบโจทย์ของธุรกิจได้อย่างไร
ระบบอีเมลมีกี่ประเภท

อีเมลที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้สามารถแบ่งออกได้หลายประเภท ซึ่งผ่านกาลเวลามาหลายยุคสมัย โดยระบบอีเมลถูกเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจังราวปี 1980 บนโปรโตคอล SMTP ที่ทำให้การส่งอีเมลข้ามระหว่างเครือข่ายเป็นไปได้อย่างมีมาตรฐาน จนกระทั่งยุคอีคอมเมิร์ซได้ก้าวเข้ามาก่อนปี 2000 ที่เริ่มมีอีเมลสำหรับฟังก์ชันด้าน การยืนยันสินค้า แจ้งเตือนบัญชี รวมถึงการใช้อีเมลเพื่อส่งประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการต่างๆ
โดยระบบอีเมลที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้แบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ตามลักษณะการใช้งานคือ
1.) Personal Email – อีเมลส่วนตัวที่ทุกคนย่อมมีใช้งานกันในชีวิตประจำวันกันอยู่แล้วเช่น @yahoo, @microsoft, @gmail และอื่นๆ
2.) Operational Email – อีเมลสำหรับการใช้ภารกิจในองค์กร เช่น การแจ้งเตือนการอัปเดตอุปกรณ์ ที่ระบบส่งหาผู้ดูแลระบบ หรือการสื่อสารภายในองค์กรต่างๆ
3.) Marketing Email – อีเมลที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์หลักในการใช้ประชาสัมพันธ์ อัปเดตข่าวสาร สินค้า หรือโปรโมชันพิเศษต่างๆ
4.) Transactional Email – อีเมลที่เกิดจากการส่งอัตโนมัติโดยระบบของเว็บหรือแอปพลิเคชันหลังจากผู้ใช้บริการมีการกระทำบางอย่างเข้ามา เช่น อีเมลรีเซ็ตรหัสผ่าน การยืนยันการซื้อสินค้าหรือจองโรงแรม อัปเดตสถานะการส่งสินค้า
Transactional Email VS Marketing Email
ในทางธุรกิจมักมองหาระบบ Marketing Email และ Transactional Email เป็นหลัก เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการตลาด โดยอีเมลทั้งสองประเภทมักต้องใช้โควต้าในการส่งจำนวนมาก แต่ต่างกันที่วัตถุประสงค์ของการส่ง
โดย Marketing Email จะเน้นการส่งจำนวนมากในคราวเดียว แน่นอนว่าการส่งแบบนี้อาจจะเสี่ยงต่อการถูกมองว่าเป็นสแปมจากระบบอีเมลผู้รับ ในขณะที่ Transactional Email มักเน้นวัตถุประสงค์เฉพาะกิจ ที่ควรมีความน่าเชื่อเพราะเป็นอีเมลที่ผู้ใช้คาดหวังว่าจะได้รับ เช่น การยืนยันจองห้องโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน หรืออีเมลรีเซ็ตรหัสผ่าน เป็นต้น
ตัวอย่างการใช้ Transactional Email ของธุรกิจ
ในหัวข้อนี้เราจะยกตัวอย่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีที่เหมาะสมกับงานของ Transaction Email ที่มักมีจุดประสงค์การทำงาน 2 อย่างหลักๆ นั่นก็คือการแจ้งเตือน(notification) และ ยืนยัน(confirmation) เช่น
- อีเมลที่มีลิงก์หรือโค้ดเพื่อยืนยันการสร้างบัญชีของบริการ หรือ การร้องขอเพื่อรีเซ็ตรหัสผ่านของบัญชีบริการ
- อีเมลเพื่อยืนยันการซื้อขายหรือจองสินค้าและบริการ โดยอีเมลมักจะแจ้งเกี่ยวกับรายละเอียดของสินค้าบริการ ราคา การจัดส่งและอื่นๆ
- อีเมลที่แจ้งเตือนสถานะของการจัดส่งสินค้า
- อีเมลที่แจ้งเตือนเพื่อติดตามรับข้อมูลข่าวสาร โดยอาจมีลิงก์ยืนยันสิทธิ์การใช้ข้อมูล
Transaction Email จะช่วยให้ธุรกิจดูมีความเป็นมืออาชีพน่าเชื่อถือ มีขั้นตอนสำหรับการกระทำต่างๆ นอกจากนี้อาจเพิ่มโอกาสขายต่อได้ เช่น อีเมลยืนยันการซื้อขาย อาจแนบลิงก์แนะนำไปสู่ข้อมูลอื่นๆที่ลูกค้าอาจสนใจ
คุณสมบัติของผู้ให้บริการ Transactional Email

การใช้อีเมลส่วนตัวเพื่อทำหน้าที่ของ Transaction Email ไม่เป็นผลดีต่อธุรกิจ เนื่องจากอาจทำให้ธุรกิจดูไม่เป็นมืออาชีพและไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งในแง่ทางเทคนิคแล้วอีเมลส่วนตัวมีความปลอดภัยน้อย และไม่ได้รองรับการส่งอีเมลจำนวนมากด้วย
อย่างไรก็ดีแม้ธุรกิจจะจัดตั้งอีเมลขึ้นมาโดยเฉพาะแต่ก็ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่จะรักษาวัตถุประสงค์ของ Transactional Email หลายด้าน ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจให้บริการ Transaction Email ที่ทำหน้าที่เป็นโดยเฉพาะอยู่แล้ว โดยบริการเหล่านี้ต้องมีคุณสมบัติหลายด้าน ดังนี้
1.) รักษาความน่าเชื่อถือ
ระบบอีเมลบนอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันมีมาตรการควบคุมหลายอย่างที่ช่วยป้องกันผู้ใช้จากอีเมลที่ไม่น่าเชื่อถือ กลับกันในฝั่งของผู้ส่งอีเมลจึงต้องปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับมาตรฐานเหล่านั้นด้วย โดยผู้ให้บริการ Transaction Email มักต้องผ่านเกณฑ์ด้านความมั่นคงปลอดภัยและมีฟีเจอร์ที่รักษาความเป็นส่วนตัว เช่น
- เปิดใช้งานกลไกด้าน Email Authentication ยอดนิยมอย่าง Sender Policy Framework(SPF), DomainKeys Identified Mail(DKIM) และ Domain-based Message Authentication, Reporting, and Conformance (DMARC)
- รองรับการเข้ารหัสข้อมูลที่ได้มาตรฐานสากลอย่าง AES-256
- มีการดูแลจัดการไม่ให้ IP ของผู้ให้บริการติดบัญชีดำในระบบอีเมลต่างๆ ซึ่งในกรณีของการส่งอีเมลครั้งละมากๆ เมื่อถูกมองว่าเป็นสแปมอีเมลอาจไปไม่ถึงช่อง inbox หรืออาจถูกระบบป้องกันอีเมลองค์กรบล็อก
- กำหนดสิทธิ์ของการส่งอีเมล เช่น ระบุ Email Address เป็นต้น
- การันตีความพร้อมในการให้บริการเสมอ เพราะหากระบบอ่อนแอธุรกิจของลูกค้าก็อาจจะติดขัดไปด้วย
2.) เน้นความง่ายต่อการใช้งาน
ผู้ให้บริการ Transactional Email ควรต้องนำเสนอวิธีการเริ่มต้นให้ง่ายที่สุด โดยธุรกิจไม่ควรต้องปรับเปลี่ยนแก้ไขระบบของตัวเองให้ยุ่งยาก รวมถึงมี API ให้สามารถ integrate ใช้งานกับแอปพลิเคชันได้ทันที หากรองรับภาษาไทยได้ยิ่งดี
3.) มีระบบรายงานการส่งอีเมล
ในการทำงานระดับองค์กรเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ดูแลระบบต้องมีความสามารถในการวิเคราะห์การส่งอีเมล เช่น การ bounce ของอีเมลที่อาจสร้างปัญหา อัตราการคลิกเปิดอีเมล เป็นต้น
4.) การันตีว่าข้อมูลจะส่งถึงภายในเวลาที่กำหนด
Transactional Email ต้องรักษากำหนดเวลาด้วย เนื่องจาก ต้องมีการส่งโค้ดยืนยันที่ต้องทำในระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้นผู้ให้บริการต้องมีระบบที่รวดเร็วสูง นอกจากนี้การส่งจำนวนมากอาจเกิดขึ้นได้ เช่น ผู้ใช้ 100,000 ราย แย่งกันจองบริการโรงแรมภายในระยะเวลาสั้นๆเนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งผู้ให้บริการ Transactional Email ก็ต้องพร้อมในด้านการขยายระบบให้ส่งอีเมลได้ปริมาณมากได้เช่นกัน
5.) เปิดให้ผู้ใช้จัดการปรับแต่งอีเมลได้อย่างอิสระ (dynamic)
การส่งอีเมลเพื่อตอบสนองจากกิจกรรมก่อนหน้าทำให้ Transactional Email ต้องมีความสามารถในการปรับจูนข้อมูลที่จะส่งตอบผู้ใช้บริการ เช่น ชื่อที่จะปรากฏ เนื้อหาหรือข้อมูลที่เป็นของผู้ใช้รายนั้นๆ ดังนั้นการมี Template สำหรับออกแบบหรือความสามารถในการเพิ่มข้อมูลอัตโนมัติเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ในผู้ให้บริการ Transactional Email
แนะนำระบบ ZeptoMail by Zoho

ZeptoMail เป็นบริการ Transactional Email ที่บริษัท Zoho ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกเป็นผู้ให้บริการ โดยมีการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมาและล่าสุดได้มีการเปิดตัวบริการนี้ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันบริษัท เมล มาสเตอร์ เป็นผู้จัดจำหน่ายและให้บริการเจ้าเดียวในไทย ณ ตอนนี้
ทำไมต้องใช้ ZeptoMail

จากหัวข้อเรื่องคุณสมบัติของการเป็นผู้ให้บริการ Transactional Email ผู้อ่านคงพอทราบแล้วว่า หากท่านต้องพัฒนาระบบ Transactional Email ด้วยตัวเอง คงจะต้องมีต้นทุนไม่น้อยทั้งเรื่องการรักษามาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัย การรักษาระบบให้คงความน่าเชื่อถือ และรักษาอัตราความสำเร็จในการส่ง ซึ่งต้องดูแลไม่ให้ระบบถูกมองว่าเป็นสแปม ตลอดจนพัฒนาฟังก์ชันสำหรับการใช้งานต่างๆ อีกมากมาย
ด้วยเหตุเองการเลือกใช้ผู้ให้บริการ Transactional Email จึงเป็นทางเลือกที่เริ่มต้นได้ง่ายและคุ้มค่า โดย ZeptoMail มาพร้อมกับฟีเจอร์อย่างครบครัน ดังนี้
- รองรับภาษาไทย เหมาะกับธุรกิจในประเทศไทย
- มีอัตราการส่งอีเมลเข้าถึง inbox ของเป้าหมายถึง 99.99% จากโครงสร้างบริการที่แข็งแกร่งและได้รับการดูแลอย่างดี

- มี API พร้อมสำหรับการเรียกใช้จากแอปพลิเคชันในทุกภาษาโปรแกรม เช่น Curl, C#, PHP, JAVA, Node.js หรือ Python เป็นต้น
- พร้อมขยายความเร็วในการส่งได้ถึง 1 ล้านฉบับภายใน 1 ชั่วโมง
- มีการบริการจัดการ IP เพื่อไม่ให้สูญเสียความน่าเชื่อถือในการทำงาน
- มีระบบส่งอีเมลแบบทันใจไร้ดีเลย์

- มีระบบออกรายงานพร้อมส่งออกได้รายเดือน
- มีระบบควบคุมสำหรับผู้ดูแลขององค์กรให้บริหารจัดการอีเมลและทำการแบ่งอำนาจการดูแลให้แต่ละหน่วยงานในองค์กรได้
- สามารถรองรับเนื้อหาแบบ Dynamic ได้ด้วยเทคโนโลยี AMP ด้วยการฝังโค้ด HTML ไปภายในเนื้อหาอีเมล เพื่อเป็นการปรับแต่เนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงกับผู้ใช้ได้

- มี Template มากมายเพื่อใช้อ้างอิงในการจัดทำเนื้อหาอีเมล ให้ดูมีความน่าเชื่อถือและน่าสนใจ ประหยัดเวลาในการออกแบบฟอร์ม ให้ทั้งองค์กรมีทิศทางเดียวกัน
- ผู้ดูแลระบบอีเมลสามารถกำหนดอีเมลที่จะส่ง Transactional Email ได้อย่างรัดกุม
- เริ่มต้นได้ง่ายไม่ต้องเปลี่ยนระบบอีเมล เพียง Verify ชื่อส่งออกที่ต้องการ ไม่ต้องกระทบระบบอีเมลเดิมที่มีอยู่แล้ว
- มีระบบวิเคราะห์ที่ละเอียดให้ข้อมูลที่จำเป็นได้ เช่น สถานะการส่งอีเมล การตีกลับ และจำนวนคลิกเพื่อเปิดอ่าน
- การันตีความมั่นคงปลอดภัยระดับสากลด้วย ISO27001, ISO27701, ISO27019, ISO27018, ISO27019 หรือ GDPR

ด้วยคุณสมบัติทั้งหมดนี้ผู้ใช้งานสามารถบริหารจัดการได้ผ่านอินเทอร์เฟสง่ายๆ ด้วยมือของผู้ใช้งานทุกระดับ ที่สำคัญคือราคาของ ZeptoMail มีความคุ้มค่ามากกว่าผู้เล่นรายอื่นในท้องตลาดถึง 50%
สนใจ ZeptoMail ติดต่อ บริษัท เมล มาสเตอร์ ได้ที่
เว็บไซต์ : https://www.mailmaster.co.th/service/zeptomail-by-zoho
โทร : 02-460-9292 กด 1
อีเมล : sale@mailmaster.co.th
Line ID : @mailmasterinfo