ปัจจุบันนี้ โลกกำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) หรือเป็นยุคที่มีการนำระบบดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจ Social และเทคโนโลยีต่างๆ กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ตอบโจทย์ความต้องการ และเปิดโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ Oracle ในฐานะผู้ให้บริการ Integrated Cloud Applications และ Platform Services ชั้นนำของโลก พร้อมให้บริการโซลูชันแบบครบวงจรสำหรับการก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลนี้
Digital Business และ Digital Transformation สำคัญอย่างไร
ปัจจุบันนี้ เป็นยุคของ #GenMobile คืออุปกรณ์พกพา เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเรา รวมไปถึงอุปกรณ์ Internet of Things ที่มีปรากฏให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ใครสามารถนำข้อมูลบนโลก Social และพฤติกรรมการใช้อุปกรณ์เหล่านั้นมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจได้สูงสุด จะกลายเป็นผู้นำของตลาดในยุค Digital Economy ทันที
ยกตัวอย่างที่เห็นที่ได้ชัน คือ Alibaba บริษัท e-Commerce ยักษ์ใหญ่ของโลก Wall Street Journal ระบุว่า “ในขณะที่บริษัทอื่นๆ มีผลประกอบการลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวในจีน แต่ Alibaba กลับสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็น $14,300 ล้านเหรียญ ซึ่งสูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 54%” เนื่องจาก Alibaba มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนและผลักดันธุรกิจ รวมไปถึงมีการวิเคราะห์ข้อมูลจาก Social เพื่อค้นหาและนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ณ เวลานั้นๆ ส่งผลให้ Alibaba กลายเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน
“Airbnb, Uber, Alibaba และ Facebook ต่างเป็น Digital Natives ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่มีทรัพย์สินของตนเอง แต่กลับกลายเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งในด้านต่างๆ เนื่องจากพวกเขาสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ และรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรเป็นอย่างดี ต้องขอบคุณการสนับสนุนของเครือข่าย Social และการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจ” — คุณ Chin Ying Loong, Vice President, ASEAN and SAGE, Oracle Middleware ให้ความเห็น
ใช้ประโยชน์จาก Digital Transformation ได้อย่างไร
แต่ละองค์กร แต่ละธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลเพื่อผลักดันธุรกิจของตนให้เจริญเติบโต และแตกต่างจากคู่แข่งโดย 3 วิธีใหญ่ๆ คือ
- Business Model – โมเดลธุรกิจต้องรองรับ Digital Business คือ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนงานทางธุรกิจ เช่น OTT Content ส่ิงนี้เป็นสิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงจำเป็นต้องตระหนักถึง เพื่อเปิดโอกาศทางธุรกิจและสร้างความแตกต่าง
- Operation – นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินการ เช่น เปลี่ยนจากการบันทึกข้อมูลลงบนกระดาษให้กลายเป็นการจัดการข้อมูลบนคอมพิวเตอร์โดยอัตโนมัติ ช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และเพิ่ม Productivity
- Customer Experience – ใช้ประโยชน์จากโปรไฟล์ของลูกค้าในการเจาะตลาด ให้ลูกค้าได้รับสิ่งที่ต้องการตรงใจมากขึ้น เช่น หลังจากลูกค้าจองตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ ก็ให้แสดงผลโฆษณาโรงแรมและแพ็คเกจท่องเที่ยวสุดพิเศษในประเทศนั้นๆ เป็นการสร้างประสบการณ์ใช้งานอันแสนยอดเยี่ยม และเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า
“Oracle มีเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่พร้อมให้คำแนะนำและนำเสนอบริการให้สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของทุกองค์กร” — คุณ Chin เสริม
SMACI หัวใจสำคัญของ Digital Business
เพื่อสนับสนุน Digital Business อย่างมีประสิทธิภาพ SMACI องค์ประกอบสำคัญทั้ง 5 ประการนี้เป็นสิ่งที่องค์กรควรนำมาใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- Social – ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่เก็บโปรไฟล์ของลูกค้า
- Mobile – ช่องทางการติดต่อสื่อสารและเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน
- Analytics – วิเคราะห์ความต้องการและค้นหาความสัมพันธ์ต่างๆ จากฐานข้อมูลโปรไฟล์ลูกค้า
- Cloud – เทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยให้สามารถเปิดธุรกิจใหม่และกระจายสู่ภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
- Internet of Things – อุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลพฤติกรรมต่างๆ เช่น การขับรถ เพื่อให้สามารถคำนวณเบี้ยประกันจากวิธีการขับรถได้ เป็นต้น
“ข้อมูลที่อยู่บน Social เป็นข้อมูลพฤติกรรมจริง ที่บางครั้งตัวเองก็ยังไม่ทราบ แถมอัพเดทใหม่ล่าสุดตลอดเวลา องค์กรที่ประสบความสำเร็จจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ต่อยอดให้เข้าใจลูกค้า เข้าใจความต้องการ และนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และใช้บริการขององค์กรไปตลอด” — คุณ Chin อธิบาย
Oracle ตอบรับกระแส Digital Business และ Digital Transformation
Oracle พร้อมนำเสนอโซลูชันแบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์ Digital Business โดยให้นิยามโซลูชันว่าเป็น Digital Customer Journey คือเป็นการจับมือกับลูกค้า พร้อมให้คำแนะนำในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจขององค์กรไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SME ขนาดเล็กจนไปถึงธุรกิจระดับองค์กรขนาดใหญ่ ผู้ที่สนใจการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของตนเองให้มุ่งเข้าสู่โลก Digital Business สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้กับทาง Oracle ประเทศไทยโดยตรง