
โลกยุค Digital องค์กรทั่วโลกต่างวางกลยุทธ์เพื่อนำนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะ AI, Data, Cloud แต่หลายองค์กรในไทยยังคงเผชิญความท้าทายในความเสี่ยงด้านการลงทุน ขาดการวัดผลที่ชัดเจน รวมถึงขาดพาร์ตเนอร์ที่จะช่วยแนะนำแนวทางการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อาจพลาดโอกาสพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจสู่มิติใหม่
บริษัทยูไนเต็ดอินฟอร์เมชั่นไฮเวย์จำกัด (UIH) พร้อมสนับสนุนองค์กรไทยที่มุ่งเน้นการทำยุทธศาสตร์ Digital ในฐานะ Digital Strategic Partner เพื่อร่วมกันสร้างความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งและยั่งยืน สามารถประเมินและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ ด้วยความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลที่สั่งสมมาจากองค์กรชั้นนำกว่า 400 รายองค์กรทั่วไทย ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม และประสบการณ์จากเครือเบญจจินดากว่า 60 ปี ภายใต้แนวทาง “Digital First Possible for Every Thai Organizations”

การมีตัวชี้วัดที่เหมาะสมช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนด้าน Digital & AI
วิกฤตโควิด 19 เป็นตัวเร่งให้องค์กรทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ มีเป้าหมายจะนำองค์กรสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล หรือ Digital Transformation ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และในยุคนี้ AI ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากทั้งในชีวิตประจำวันและการดำเนินธุรกิจ หลายองค์กรในไทยต่างเริ่มศึกษาและเตรียมนำ AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ทั้งการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ การสนับสนุนบุคลากร หรือการมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้า หรือที่เราสามารถเรียกว่า AI Transformation
อย่างไรก็ตาม มีองค์กรมากมาย โดยเฉพาะองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีงบประมาณและทรัพยากรจำกัด หรือแม้แต่องค์กรใหญ่ที่มีความพร้อมด้านทรัพยากร แต่ยังกังวลกับความเสี่ยงในการลงทุนด้าน AI และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ผลตอบแทนที่อาจไม่เป็นไปตามคาด การเปลี่ยนแปลงที่อาจกระทบต่อวัฒนธรรมองค์กร และความท้าทายในการปรับตัวของบุคลากร เหล่านี้ มีสาเหตุมาจากการขาดตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่ครอบคลุมและชัดเจน
“พื้นฐานการลงทุนให้ประสบความสำเร็จ คือ ความชันของกราฟต้นทุนหรือรายจ่ายไม่ควรสูงกว่าผลประกอบการที่ได้ องค์กรควรเริ่มจากการศึกษากรณีตัวอย่าง (Use Cases) ที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความเร็จ เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นใจในการนำ New Frontier Technologies เข้ามาใช้งาน รวมถึงมีแนวทางให้เริ่มต้นใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งทาง UIH ใช้ประสบการณ์จากการให้บริการโซลูชัน Digital แก่ธุรกิจกว่า 400 แห่ง ในหลากหลายอุตสาหกรรม พร้อมช่วยองค์กรค้นหาตัวชี้วัดที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น” — คุณปณต กาญจนศูนย์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจดิจิทัลของ UIH กล่าวถึงแนวโน้มการลงทุนด้าน Digital ในปัจจุบัน

Digital & AI Transformation ไม่ใช่ทำครั้งเดียวแล้วจบแต่เป็น Journey ที่ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน
นอกจากการทำงานร่วมกับบุคลากรสายเทคนิคอย่างฝ่าย IT แล้ว UIH ยังทำงานร่วมกับบุคลากรส่วนงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่สายเทคนิคอีกมากมาย เช่น ฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ฝ่ายธุรการ ที่ต้องการใช้ศักยภาพของเทคโนโลยี Digital & AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ทราบถึงวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงขององค์กรหลังจากเริ่มทำ Digital & AI Transformation ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังตระหนักถึงการทำ Digital & AI Transformation ว่า ไม่ใช่การนำโซลูชันมาประยุกต์เพียงครั้งเดียวแล้วจบไป แต่เป็นการสร้าง Journey ต่อยอดสำหรับการตอบโจทย์ในธุรกิจต่างๆออกไปเรื่อยๆ เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน
UIH มองว่าจุดเริ่มต้นของการทำ Digital & AI Transformation ให้ประสบความสำเร็จ คือ การตั้งเป้าหมายให้ไกลและมีแผนกลยุทธ์ (Road Map) ที่ชัดเจน เพื่อที่จะได้เดินทางไปสู่เป้าหมายนั้นๆ ได้อย่างมั่นคง นอกจากนี้ องค์กรไม่ควรพึ่งพาเพียงเทคโนโลยีหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์เพียงรายใดรายหนึ่ง แต่ควรเลือกลงทุนในเทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อสร้าง Ecosystem ขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้การทรานส์ฟอร์มมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงด้าน Vendor Lock-in หรือ Single Point of Failure และผลกระทบจากการลงทุนผิดพลาด ตอบโจทย์การทำ Digital & AI Transformation ในระยะยาว

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ คือ การพัฒนาบุคลากรให้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี สามารถใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมสมัยใหม่เช่น AI, Data, Cloud เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถทำ Digital & AI Transformation ได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร
“หัวใจสำคัญของการทำ Digital & AI Transformation ให้ประสบความสำเร็จ คือ กลยุทธ์และแนวทางปฏิบัติในการเตรียมความพร้อมขององค์กรให้เดินไปสู่อนาคตข้างหน้า มีเป้าหมายที่ใหญ่และท้าทาย แต่มี Roadmap และโฟกัสที่ชัดเจน รวมถึงพัฒนาบุคลากรให้สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆได้ เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ แต่ต้องมีการประสานกับยุทธศาสตร์และแนวความคิดแบบบูรณาการกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย” — คุณปณตเน้นย้ำถึงปัจจัยสำคัญในการทำ Digital & AI Transformation

UIH มุ่งสู่การเป็น Strategic Digital Partner ร่วมสร้าง Digital & AI Journey ไปพร้อมกับลูกค้า
UIH ตระหนักดีถึงความสำคัญของการทำ Digital & AI Transformation ซึ่งจะเป็นรากฐานความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล จึงให้บริการโซลูชัน Digital & AI ภายใต้แนวทาง “Digital First Possible for Every Thai Organizations” เพื่อให้องค์กรและหน่วยงานในไทย ทั้งภาครัฐและเอกชน ในหลากหลายอุตสาหกรรม สามารถเข้าถึงการทำ Digital & AI Transformation ได้ง่ายยิ่งขึ้น
เมื่อ Digital & AI Transformation ไม่ใช่การนำโซลูชันมาประยุกต์ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วจบไป แต่คือการสร้าง Digital & AI Journey ที่พัฒนาและเติบโตไปพร้อมกับองค์กร UIH พร้อมทำงานร่วมกับลูกค้าในฐานะ Strategic Digital Partner โดย UIH จะคอยวิเคราะห์และติดตามเป้าหมายทางธุรกิจของลูกค้า แล้วค้นหานวัตกรรมที่เหมาะสมเพื่อเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจ หรือปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมขององค์กรให้พร้อมรับการแข่งขันในอนาคต ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน
“สิ่งที่ UIH ทำ คือการแชร์กรณีศึกษาในการนำนวัตกรรมใหม่ไปใช้สำหรับแต่ละอุตสาหกรรม และนำบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ดิจิทัลไปร่วมทำงานกับองค์กรต่างๆ โดยจะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุน และจะทำให้การทำ Digital & AI Transformation ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทั้งยังทำได้สะดวกและมั่นใจกว่าในอดีต ลูกค้าสามารถเริ่มต้นทรานสฟอร์มจากระบบหรือกระบวนการเล็กๆ หรือเฉพาะส่วนก่อน เพื่อดูผลลัพธ์และกระแสตอบรับ หากพิสูจน์ได้ว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน ก็สามารถขยายผลต่อยอดเป็น Journey ในระยะยาวได้” — คุณปณตกล่าวถึงการทำ Digital & AI Transformation ในปัจจุบัน

UIH ให้บริการ Digital Solutions โดยเน้นการช่วยองค์กรไทยสามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Digital-first เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันได้อย่างยั่งยื่น
- Workspace AI – เน้นการทำให้องค์กรไทยสามารถใช้ AI ในการประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับทุกๆหน่วยงานในองค์กรโดยไม่ต้องเป็นสาย Tech อย่างเดียว
- Cloud & Data –เน้นการขยายการจัดเก็บ Data เข้าสู่ Cloud เพื่อให้ AI ดึงบริบทจาก Data ได้อย่างดี และการทำให้ระบบ Cloud เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและเรียกใช้นวัตกรรมต่างๆในองค์กรได้อย่างสะดวกและมีเสถียรภาพมากขึ้น
- Cybersecurity – เน้นการขยายระบบความปลอดภัยเข้าสู่ในรูปแบบของ Cloud Security มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่ Data อยู่บน Cloud และ AI เข้ามาใช้ Data ดังกล่าว
- Intelligent Apps – เน้นการช่วยให้องค์กรไทยสามารถสร้าง Apps ที่มีการดึงศักยภาพของ AI มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องลงทุนมากเหมือนในอดีต
“การพัฒนาโครงการ AI สมัยก่อนมีลงทุนหลักหลายล้านบาทหรือมากกว่านั้น และยัง Exclusive ให้กับผู้ใช้งานแค่บางกลุ่ม รวมถึงกรณีศึกษาต่างๆยังไม่ชัดเจน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวถูกพัฒนาไปไกลและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และมีกรณีศึกษามากขึ้น ซึ่งมีความ Inclusive มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Copilot ของ Microsoft ซึ่งเป็นผู้นำตลาดด้าน AI ที่เปิดให้ User ทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสาย Tech สามารถเริ่มต้นใช้บริการได้รวดเร็วและสะดวก องค์กรสามารถเริ่มทดลองใช้กับบางแผนกหรือบางกลุ่มผู้ใช้ก่อน เพื่อประเมินกระแสตอบรับ และความคุ้มค่า จากนั้นค่อยขยายการใช้งานในอนาคต ที่สำคัญคือ Microsoft มี Use Cases และ Best Practices สำหรับองค์กรแต่ละประเภท เป็นแนวทางให้องค์กรใช้ประโยชน์จาก AI ได้เร็วยิ่งขึ้น” — คุณปณตแนะนำแนวทางการเริ่มใช้ AI แบบง่ายๆ

เพียบพร้อมด้วยทีมงานมากประสบการณ์เชี่ยวชาญในทุกอุตสาหกรรม
UIH เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลโซลูชันสำหรับองค์กร (Digital Solutions Provider) โดยมีทีมงานที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ดิจิทัล การสร้างและบริหารนวัตกรรม การออกแบบโซลูชันดิจิทัล การส่งมอบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงทีมงานบริการหลังการขายอย่างครบวงจร พร้อมนำองค์กรไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพ
ปัจจุบัน UIH มีลูกค้าในไทยที่ใช้บริการด้านโครงข่ายและระบบอินเทอร์เน็ตมากกว่า 3,000 ราย และใช้บริการโซลูชัน Digital Transformation มากกว่า 400 ราย ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ภาคการผลิต พลังงาน การเงิน ประกัน บริการ เทคโนโลยี เป็นต้น นอกจากนี้ UIH ยังเป็นพันธมิตรกับเจ้าของผลิตภัณฑ์และผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลก เช่น Microsoft และเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสปการณ์มากกว่า 20 ปี ประกอบกับผ่านการอบรมและได้ใบรับรองในระดับโลกจากเจ้าของผลิตภัณฑ์โดยตรง พร้อมศูนย์ Customer Care ให้บริการลูกค้าทั่วไทยตลอด 7/24

“จากการให้บริการโซลูชัน Digital & AI แก่ลูกค้ากว่า 400 ราย ทำให้เรามี Use Cases และ Best Practices ที่พร้อมเอาไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจหลากหลายประเภทได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือ ทีมงาน UIH ด้านดิจิทัลโซลูชันเป็นคนไทย 100% ไม่มีอุปสรรคด้านการสื่อสาร ทั้งยังสามารถนำเสนอโซลูชันให้สอดคล้องกับธุรกิจและวัฒนธรรมขององค์กรไทยได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากเครือเบญจจินดา พร้อมให้บริการแบบครบวงจรด้วยประสบการณ์ของทีมงานมากกว่า 20 ปี” — คุณปณตกล่าวถึงศักยภาพของ UIH และเครือเบญจจินดา

เริ่ม Digital & AI Journey ของคุณกับ UIH ติดต่อฝ่ายขายที่ดูแลคุณหรือฝ่ายที่ปรึกษาด้านดิจิทัลได้ที่
บริษัทยูไนเต็ดอินฟอร์เมชั่นไฮเวย์จำกัด
- Website: www.uih.co.th
- Email: digital@uih.co.th
- Phone: 02-016-5055
- Linkedin: https://www.linkedin.com/company/uih/
- Facebook: https://www.facebook.com/UIHbroadband/