UIH ชี้แนวทางปี 2025 องค์กรไทยทำ Digital-first ให้เกิดผลชัดเจน – เน้น AI, Data, Cloud ที่เข้าถึงได้ทุกภาคส่วนและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โลกยุค Digital  องค์กรทั่วโลกต่างวางกลยุทธ์เพื่อนำนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะ AI, Data, Cloud แต่หลายองค์กรในไทยยังคงเผชิญความท้าทายในความเสี่ยงด้านการลงทุน ขาดการวัดผลที่ชัดเจน รวมถึงขาดพาร์ตเนอร์ที่จะช่วยแนะนำแนวทางการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อาจพลาดโอกาสพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจสู่มิติใหม่

บริษัทยูไนเต็ดอินฟอร์เมชั่นไฮเวย์จำกัด (UIH) พร้อมสนับสนุนองค์กรไทยที่มุ่งเน้นการทำยุทธศาสตร์ Digital ในฐานะ Digital Strategic Partner เพื่อร่วมกันสร้างความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่งและยั่งยืน สามารถประเมินและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ ด้วยความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลที่สั่งสมมาจากองค์กรชั้นนำกว่า 400 รายองค์กรทั่วไทย ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม และประสบการณ์จากเครือเบญจจินดากว่า 60 ปี ภายใต้แนวทาง “Digital First Possible for Every Thai Organizations”

วิกฤตโควิด 19 เป็นตัวเร่งให้องค์กรทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ มีเป้าหมายจะนำองค์กรสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล หรือ Digital Transformation ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และในยุคนี้ AI ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากทั้งในชีวิตประจำวันและการดำเนินธุรกิจ หลายองค์กรในไทยต่างเริ่มศึกษาและเตรียมนำ AI เข้ามาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ทั้งการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ การสนับสนุนบุคลากร หรือการมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้า หรือที่เราสามารถเรียกว่า AI Transformation

อย่างไรก็ตาม มีองค์กรมากมาย โดยเฉพาะองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีงบประมาณและทรัพยากรจำกัด หรือแม้แต่องค์กรใหญ่ที่มีความพร้อมด้านทรัพยากร แต่ยังกังวลกับความเสี่ยงในการลงทุนด้าน AI และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น ผลตอบแทนที่อาจไม่เป็นไปตามคาด การเปลี่ยนแปลงที่อาจกระทบต่อวัฒนธรรมองค์กร และความท้าทายในการปรับตัวของบุคลากร เหล่านี้ มีสาเหตุมาจากการขาดตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่ครอบคลุมและชัดเจน

“พื้นฐานการลงทุนให้ประสบความสำเร็จ คือ ความชันของกราฟต้นทุนหรือรายจ่ายไม่ควรสูงกว่าผลประกอบการที่ได้ องค์กรควรเริ่มจากการศึกษากรณีตัวอย่าง (Use Cases) ที่พิสูจน์แล้วว่าประสบความเร็จ เพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นใจในการนำ New Frontier Technologies เข้ามาใช้งาน รวมถึงมีแนวทางให้เริ่มต้นใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งทาง UIH ใช้ประสบการณ์จากการให้บริการโซลูชัน Digital แก่ธุรกิจกว่า 400 แห่ง ในหลากหลายอุตสาหกรรม พร้อมช่วยองค์กรค้นหาตัวชี้วัดที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น” — คุณปณต กาญจนศูนย์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจดิจิทัลของ UIH กล่าวถึงแนวโน้มการลงทุนด้าน Digital ในปัจจุบัน

นอกจากการทำงานร่วมกับบุคลากรสายเทคนิคอย่างฝ่าย IT แล้ว UIH ยังทำงานร่วมกับบุคลากรส่วนงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่สายเทคนิคอีกมากมาย เช่น ฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ฝ่ายธุรการ ที่ต้องการใช้ศักยภาพของเทคโนโลยี Digital & AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ทราบถึงวัฒนธรรมและการเปลี่ยนแปลงขององค์กรหลังจากเริ่มทำ Digital & AI Transformation ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังตระหนักถึงการทำ Digital & AI Transformation ว่า ไม่ใช่การนำโซลูชันมาประยุกต์เพียงครั้งเดียวแล้วจบไป แต่เป็นการสร้าง Journey ต่อยอดสำหรับการตอบโจทย์ในธุรกิจต่างๆออกไปเรื่อยๆ เพื่อให้องค์กรสามารถเติบโตในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

UIH มองว่าจุดเริ่มต้นของการทำ Digital & AI Transformation ให้ประสบความสำเร็จ คือ การตั้งเป้าหมายให้ไกลและมีแผนกลยุทธ์ (Road Map) ที่ชัดเจน เพื่อที่จะได้เดินทางไปสู่เป้าหมายนั้นๆ ได้อย่างมั่นคง นอกจากนี้ องค์กรไม่ควรพึ่งพาเพียงเทคโนโลยีหรือเจ้าของผลิตภัณฑ์เพียงรายใดรายหนึ่ง แต่ควรเลือกลงทุนในเทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อสร้าง Ecosystem ขึ้นมา ซึ่งจะช่วยให้การทรานส์ฟอร์มมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงด้าน Vendor Lock-in หรือ Single Point of Failure และผลกระทบจากการลงทุนผิดพลาด ตอบโจทย์การทำ Digital & AI Transformation ในระยะยาว

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้ คือ การพัฒนาบุคลากรให้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี สามารถใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมสมัยใหม่เช่น AI, Data, Cloud เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถทำ Digital & AI Transformation ได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร 

“หัวใจสำคัญของการทำ Digital & AI Transformation ให้ประสบความสำเร็จ คือ กลยุทธ์และแนวทางปฏิบัติในการเตรียมความพร้อมขององค์กรให้เดินไปสู่อนาคตข้างหน้า มีเป้าหมายที่ใหญ่และท้าทาย แต่มี Roadmap และโฟกัสที่ชัดเจน รวมถึงพัฒนาบุคลากรให้สามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆได้ เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ แต่ต้องมีการประสานกับยุทธศาสตร์และแนวความคิดแบบบูรณาการกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย” — คุณปณตเน้นย้ำถึงปัจจัยสำคัญในการทำ Digital & AI Transformation

UIH ตระหนักดีถึงความสำคัญของการทำ Digital & AI Transformation ซึ่งจะเป็นรากฐานความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล จึงให้บริการโซลูชัน Digital & AI ภายใต้แนวทาง “Digital First Possible for Every Thai Organizations” เพื่อให้องค์กรและหน่วยงานในไทย ทั้งภาครัฐและเอกชน ในหลากหลายอุตสาหกรรม สามารถเข้าถึงการทำ Digital & AI Transformation ได้ง่ายยิ่งขึ้น 

เมื่อ Digital & AI Transformation ไม่ใช่การนำโซลูชันมาประยุกต์ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วจบไป แต่คือการสร้าง Digital & AI Journey ที่พัฒนาและเติบโตไปพร้อมกับองค์กร UIH พร้อมทำงานร่วมกับลูกค้าในฐานะ Strategic Digital Partner โดย UIH จะคอยวิเคราะห์และติดตามเป้าหมายทางธุรกิจของลูกค้า แล้วค้นหานวัตกรรมที่เหมาะสมเพื่อเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจ หรือปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมขององค์กรให้พร้อมรับการแข่งขันในอนาคต ช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“สิ่งที่ UIH ทำ คือการแชร์กรณีศึกษาในการนำนวัตกรรมใหม่ไปใช้สำหรับแต่ละอุตสาหกรรม และนำบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ดิจิทัลไปร่วมทำงานกับองค์กรต่างๆ โดยจะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุน และจะทำให้การทำ Digital & AI Transformation ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทั้งยังทำได้สะดวกและมั่นใจกว่าในอดีต ลูกค้าสามารถเริ่มต้นทรานสฟอร์มจากระบบหรือกระบวนการเล็กๆ หรือเฉพาะส่วนก่อน เพื่อดูผลลัพธ์และกระแสตอบรับ หากพิสูจน์ได้ว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน ก็สามารถขยายผลต่อยอดเป็น Journey ในระยะยาวได้” — คุณปณตกล่าวถึงการทำ Digital & AI Transformation ในปัจจุบัน

  • Workspace AI – เน้นการทำให้องค์กรไทยสามารถใช้ AI ในการประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับทุกๆหน่วยงานในองค์กรโดยไม่ต้องเป็นสาย Tech อย่างเดียว
  • Cloud & Data –เน้นการขยายการจัดเก็บ Data เข้าสู่ Cloud เพื่อให้ AI ดึงบริบทจาก Data ได้อย่างดี และการทำให้ระบบ Cloud เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและเรียกใช้นวัตกรรมต่างๆในองค์กรได้อย่างสะดวกและมีเสถียรภาพมากขึ้น
  • Cybersecurity – เน้นการขยายระบบความปลอดภัยเข้าสู่ในรูปแบบของ Cloud Security มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่ Data อยู่บน Cloud และ AI เข้ามาใช้ Data ดังกล่าว
  • Intelligent Apps – เน้นการช่วยให้องค์กรไทยสามารถสร้าง Apps ที่มีการดึงศักยภาพของ AI มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องลงทุนมากเหมือนในอดีต

“การพัฒนาโครงการ AI สมัยก่อนมีลงทุนหลักหลายล้านบาทหรือมากกว่านั้น และยัง Exclusive ให้กับผู้ใช้งานแค่บางกลุ่ม รวมถึงกรณีศึกษาต่างๆยังไม่ชัดเจน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวถูกพัฒนาไปไกลและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น และมีกรณีศึกษามากขึ้น ซึ่งมีความ Inclusive มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Copilot ของ Microsoft ซึ่งเป็นผู้นำตลาดด้าน AI ที่เปิดให้ User ทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสาย Tech สามารถเริ่มต้นใช้บริการได้รวดเร็วและสะดวก องค์กรสามารถเริ่มทดลองใช้กับบางแผนกหรือบางกลุ่มผู้ใช้ก่อน เพื่อประเมินกระแสตอบรับ และความคุ้มค่า จากนั้นค่อยขยายการใช้งานในอนาคต ที่สำคัญคือ Microsoft มี Use Cases และ Best Practices สำหรับองค์กรแต่ละประเภท เป็นแนวทางให้องค์กรใช้ประโยชน์จาก AI ได้เร็วยิ่งขึ้น” — คุณปณตแนะนำแนวทางการเริ่มใช้ AI แบบง่ายๆ

UIH เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลโซลูชันสำหรับองค์กร (Digital Solutions Provider) โดยมีทีมงานที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ดิจิทัล การสร้างและบริหารนวัตกรรม การออกแบบโซลูชันดิจิทัล การส่งมอบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงทีมงานบริการหลังการขายอย่างครบวงจร พร้อมนำองค์กรไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพ 

ปัจจุบัน UIH มีลูกค้าในไทยที่ใช้บริการด้านโครงข่ายและระบบอินเทอร์เน็ตมากกว่า 3,000 ราย และใช้บริการโซลูชัน Digital Transformation มากกว่า 400 ราย ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ภาคการผลิต พลังงาน การเงิน ประกัน บริการ เทคโนโลยี เป็นต้น นอกจากนี้ UIH ยังเป็นพันธมิตรกับเจ้าของผลิตภัณฑ์และผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลก เช่น Microsoft และเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสปการณ์มากกว่า 20 ปี ประกอบกับผ่านการอบรมและได้ใบรับรองในระดับโลกจากเจ้าของผลิตภัณฑ์โดยตรง พร้อมศูนย์ Customer Care ให้บริการลูกค้าทั่วไทยตลอด 7/24

“จากการให้บริการโซลูชัน Digital & AI แก่ลูกค้ากว่า 400 ราย ทำให้เรามี Use Cases และ Best Practices ที่พร้อมเอาไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจหลากหลายประเภทได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือ ทีมงาน UIH ด้านดิจิทัลโซลูชันเป็นคนไทย 100% ไม่มีอุปสรรคด้านการสื่อสาร ทั้งยังสามารถนำเสนอโซลูชันให้สอดคล้องกับธุรกิจและวัฒนธรรมขององค์กรไทยได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากเครือเบญจจินดา พร้อมให้บริการแบบครบวงจรด้วยประสบการณ์ของทีมงานมากกว่า 20 ปี” — คุณปณตกล่าวถึงศักยภาพของ UIH และเครือเบญจจินดา

เริ่ม Digital & AI Journey ของคุณกับ UIH ติดต่อฝ่ายขายที่ดูแลคุณหรือฝ่ายที่ปรึกษาด้านดิจิทัลได้ที่

บริษัทยูไนเต็ดอินฟอร์เมชั่นไฮเวย์จำกัด

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Google Cloud เพิ่ม BigQuery datasets บน Marketplace แล้ว

Google Cloud ประกาศเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงชุดข้อมูล BigQuery datasets ผ่าน Google Cloud Marketplace ด้วยการผสานการทำงานร่วมกับ BigQuery Analytics Hub เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูลสำหรับองค์กร

Goldman Sachs คาดการณ์การใช้พลังงานของศูนย์ข้อมูลจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าภายในปี 2030 เหตุจาก AI

การแข่งขันด้าน AI ส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดย Goldman Sachs คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 55 GW เป็น 122 GW ภายในปี 2030