มีรายงานจาก The Washington Post พบว่าผู้ผลิตทีวีหลายรายกำลังแอบติดตามผู้ใช้งานด้วยการ Screenshot สิ่งที่กำลังรับชมและส่งกลับไปหาเซิร์ฟเวอร์ ทั้งนี้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ได้อนุญาตการติดตามเหล่านั้นได้

เทคโนโลยีอายุกว่า 10 ปีที่พูดถึงนั้นมีชื่อว่า Automatic Content Recognition (ACR) ที่ไอเดียการทำงานก็คือทีวีจะทำการ Snapshot หน้าจอไม่ว่าจากต้นทางการรับชมใดก็ตามทั้ง สตรีมมิ่ง ดีวีดี เคเบิ้ล และแอปพลิเคชัน โดยจะมีการแปลงส่วนของพิกเซลของหน้าจอไปเป็นชุดตัวเลขประกบกับ TV ID และส่งกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ จากนั้นก็จากถูกนำไปเทียบกับฐานข้อมูล (คล้ายกับแอปบันทึกเสียงแล้วไปเทียบฐานข้อมูลเพื่อบอกเราว่าเพลงนี้ชื่ออะไร)
อย่างไรก็ตามประเด็นคือผู้ผลิตเหล่านั้นอ้างว่าตนไม่ได้ผิดอะไรเพราะไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัว แต่แน่นอนว่าข้อมูลนี้สามารถติดตามพฤติกรรมของเราได้ยิ่งเมื่อไปอยู่ในมือของบริษัทวิเคราะห์จริงๆ ที่มีข้อมูลเราครบทั้งการใช้งานแท็บเล็ต แล็ปท็อป มือถือ อุปกรณ์ส่วมใส่ และการซื้อของต่างๆ ทั้งนี้ผู้ผลิตหลายรายอาจจะมีการขายข้อมูลให้การโฆษณาก็เป็นได้
สิ่งที่น่าเศร้าก็คือผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า 90% ของผู้ใช้งานยอมให้เกิดเหตุการณ์นี้ได้อย่างไม่ไยดี หนำซ้ำบางคนเต็มใจมอบให้เพื่อช่วยอุตสาหกรรมทีวีด้วย นอกจากนี้ยังมีเทคนิคหลอกล่อ เช่น ทำไฮไลต์ปุ่มคำว่า ‘Accept’ หรืออย่างทีวีซัมซุง Permission ของ ACR จะถูกซ่อนไว้ใน Term and Condition ซึ่งมีการเลือกไว้ให้ก่อนแล้วที่หลายคนไม่รู้ว่าปฏิเสธได้ รวมถึงที่หลายคนไม่ใส่ใจก็เพราะถือว่าปกติแล้วก็มีใครสักคนที่ทราบอยู่แล้วว่าพวกเขาดูอะไรอยู่หรือคำพูดที่ว่า “Google รู้ทุกอย่าง” ดังนั้นแล้วการหลบซ่อนแค่นี้คงไม่ช่วยอะไร
ไม่เพียงแค่ทีวีที่ติดตามเราอยู่หูฟัง เช่น Bose หรือยี่ห้ออื่นๆ ก็อาจจะกำลังติดตามเราได้เช่นกัน โดยในกรณีของ Bose มีการจูงใจให้ผู้ใช้ติดตั้งแอปที่จะลอบเก็บข้อมูลต่างๆ ซึ่งอ้างว่าถ้ามีแอปแล้วจะทำฟังก์ชันได้มากขึ้น ทั้งที่ไม่จำเป็นต้องลงแอปก็เชื่อมต่อได้
ที่มา : https://www.hackread.com/smart-tvs-make-screenshots-every-second/