“See AI Summit” เปิดมุมมองใหม่ AI ผู้ช่วยเสริมความเร็วและประสิทธิภาพในกระบวนการทำงาน

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงาน See AI Summit 2024 ที่ทาง Avalant ร่วมกับ IBM และ Computer Union (CU) จัดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 27 กันยายน 2024 ที่ผ่านมา ณ โรงแรม เดอะ เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งงานที่พาผู้เข้าร่วมงานมามองเห็นไอเดียการประยุกต์ใช้ AI ในหลากหลายกรณี 

โดยภายในงานทั้ง 3 ได้หยิบยก 3 กรณีศึกษามาพูดคุยเปิดไอเดียกัน ได้แก่ งานด้านทรัพยากรบุคคล (Human Resource) การให้บริการลูกค้า (Customer Service) และการปรับกระบวนการทำงาน (Workflow) ในองค์กร เพื่อใช้ประโยชน์จาก AI และทำให้มีความอัตโนมัติมากขึ้น 

และที่เป็นไฮไลต์สำคัญคือ Avalant ได้สาธิตตัวต้นแบบ “Promptx” เป็นครั้งแรก ด้วยความสามารถในการใช้ Prompt สร้างแอปพลิเคชันตัวต้นแบบพร้อมเอกสารออกแบบต่าง ๆ อาทิ User Story, Functional Specification ขึ้นมาได้ทันที แต่ละกรณีศึกษานั้นเป็นอย่างไร Promptx เป็นอย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้

Avalant คือบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบโครงสร้างพื้นฐานไอทีชั้นนำของไทยที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี โดยเฉพาะแพลตฟอร์ม ONEWEB ที่ Avalant ให้บริการสนับสนุนองค์กรให้สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้แบบ Low Code หนุนให้การสร้างสรรค์แอปพลิเคชันที่ต้องการสำเร็จได้ง่ายขึ้นและรวดเร็ว

ภายในงาน See AI Summit นี้ ทาง CEO แห่ง Avalant คุณอัครพล บุญวรเศรษฐ์ ได้ประกาศวิสัยทัศน์ที่จะเดินหน้าต่อไปของกลุ่มบริษัทอย่างชัดเจนว่าได้เปลี่ยนแนวคิดทรานส์ฟอร์มตัวเองให้เป็นบริษัท “AI First Company” ที่จะชูโรงนำเอา AI เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนบริษัท สร้างผลิตภัณฑ์และสิ่งต่าง ๆ ของบริษัทในอนาคตหลังจากนี้

“ที่ Avalant เราเป็นบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์มากว่า 20 ปี เราเองก็คงไม่พ้นการถูกดิสรัป ไม่วันใดก็วันหนึ่ง” คุณอัครพล บุญวรเศรษฐ์ CEO แห่ง Avalant กล่าว “หลังจากนี้ โซลูชันที่เราขายหรือออกแบบ เราจะเอา AI มาตั้งก่อน จากเดิมที่จะเป็นการเขียนโปรแกรมก่อน แต่ต่อจากนี้ไป Avalant จะนำ AI ขึ้นมาตั้งก่อนแล้วค่อยคิดย้อนกลับ เพื่อให้ Avalant สามารถสร้างโซลูชันขึ้นมาได้เร็วขึ้น” 

คุณอัครพล บุญวรเศรษฐ์ CEO แห่ง Avalant 

และภายในงาน Avalant ได้สาธิตผลิตภัณฑ์ตัวต้นแบบ Promptx ที่ใช้ AI สนับสนุนกระบวนการพัฒนาแอปพลิเคชันต้นแบบและสร้างเอกสารต่าง ๆ ขึ้นมาให้อย่างรวดเร็ว ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ตอกย้ำชัดเจนว่าบริษัทได้ปรับเปลี่ยนตัวเองจากบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ไปเป็นบริษัท AI First เรียบร้อยแล้ว โดยรายละเอียดของ Promptx สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในหัวข้อถัด ๆ ไป

IBM watsonx คือแพลตฟอร์ม AI และ Data ที่มีเครื่องมือและบริการสนับสนุนระดับองค์กรในการสร้าง AI ใช้งานได้อย่างมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งบริหารจัดการข้อมูลได้อย่างยืดหยุ่นและเป็นส่วนตัว โดยก่อนหน้านี้ IBM มีผลิตภัณฑ์หลักใน watsonx ด้วยกัน 3 ส่วน ได้แก่

  • watsonx.ai ชุดเครื่องมือ AI ระดับองค์กรที่สนับสนุนการสร้างโมเดล AI, Generative AI หรือ LLM ได้แบบครบวงจร ตั้งแต่การ Train โมเดลไปจนถึงการ Deploy เพื่อใช้งานตามความต้องการธุรกิจ ซึ่งสามารถเลือกใช้ Foundation Model มาต่อยอดได้อย่างยืดหยุ่นบนแพลตฟอร์ม watsonx.ai
  • watsonx.data ผลิตภัณฑ์ Data Lakehouse ที่สนับสนุนการสร้งา Data Frabic ที่ทำให้องค์กรมีชั้นข้อมูลที่เห็นภาพรวมทั้งหมด ซึ่งจะทำให้องค์กรลดปัญหาข้อมูลที่เป็นไซโล (Silo) และสามารถบริหารจัดการข้อมูลทุกจุดได้ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดสร้าง AI หรือวิเคราะห์ได้อย่างยืดหยุ่นและปลอดภัย
  • watsonx.governance ชุดเครื่องมือสนับสนุนการกำกับดูแลการพัฒนาและใช้งาน AI ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอคติ (Bias) อาการหลอน (Hallucination) คุณภาพความแม่นยำของโมเดล เพื่อให้องค์กรสามารถบริหารจัดการใหัเป็นไปตามนโยบายต่าง ๆ และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น

และอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้ IBM watsonx ที่มีการพูดถึงในงานนี้ด้วยคือ IBM watsonx Orchestrate ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุนการบริหารจัดการกระบวนการ (Workflow) ต่าง ๆ ให้มีความอัตโนมัติง่ายขึ้นด้วยขีดความสามารถของ AI ที่ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยเพื่อสืบค้นข้อมูลหรือให้ดำเนินกระบวนการที่ต้องการได้ผ่านการพูดคุยกับแชทบอทเพียงจุดเดียว 

กล่าวคือ IBM watsonx Orchestrate คือแชทบอท Generative AI กลางที่ผู้ใช้งานสามารถมาสอบถาม ร้องขอ สืบค้นข้อมูลได้ผ่านหน้าจอเดียว โดยเบื้องหลังจะมีการเชื่อมโยงกับกระบวนการหลังบ้านต่าง ๆ เพื่อนำเอาคำตอบของคำถามมาให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้อย่างสะดวกและรวดเร็วกว่าที่ผ่านมา ซึ่งถือได้ว่าอีกหนึ่งโซลูชันที่จะทำให้องค์กรสามารถเริ่มต้นใช้งาน Generative AI ได้อย่างรวดเร็วที่สุด และในขณะที่ข้อมูลยังคงมีความปลอดภัยตามนโยบายการปกป้องข้อมูลขององค์กร 

ภายในงาน ทาง Avalant, IBM และ Computer Union ได้พาผู้เข้าร่วมงานมาเปิดไอเดียในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI ในงาน 3 Use Case ได้แก่

AI ในงานด้านทรัพยากรบุคคล (Human Resources)

งานของฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) ที่ต้องทำในทุก ๆ วันนั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบและขั้นตอน เพื่อให้องค์กรมีบุคลากรที่มีคุณภาพ และมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาศักยภาพของตัวเองอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการดูแลพนักงานใหม่ (Onboarding) เรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ที่มี และการบริหารความสัมพันธ์ของพนักงานภายในองค์กรให้มีความราบรื่น และทำให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

และหนึ่งในตัวอย่างงานฝ่าย HR ที่ต้องอย่างต่อเนื่องคือการพิจารณาเรซูเม่ (Résumé) ของผู้สมัคร ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนในการพิจารณาว่าผู้สมัครนั้นเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่เปิดรับหรือไม่ ทั้งเรื่องทักษะ ประสบการณ์ ซึ่งในแต่ละวันอาจจะมีจำนวนผู้สมัครเข้ามาอย่างมหาศาลที่อาจส่งผลทำให้การพิจารณารับพนักงานเข้าทำงานอาจเป็นไปได้อย่างล่าช้าและอาจพลาดโอกาสในการจ้างบุคลากรที่มีศักยภาพได้

ด้วยเหตุนี้ AI จึงมีศักยภาพอย่างมากในการช่วยสนับสนุนให้งานของฝ่าย HR ดำเนินไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เช่น การใช้ AI สแกนเรซูเม่แล้วจัดลำดับผู้สมัครโดยอิงตามเงื่อนไข หรือการคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานได้แม่นยำมากขึ้น หรือภายในเซสชันที่ทีม Avalant สาธิตการใช้ Prompt Lab ภายใต้ IBM watsonx.ai สกัดข้อมูลจากเอกสารเรซูเม่หรือเอกสารนโยบายของ HR เพื่อมาสร้างเป็นแชทบอทที่สามารถถามตอบสิ่งที่ต้องการได้ทันที

AI ในงานการให้บริการลูกค้า (Customer Service)

การบริการลูกค้าคืออีกหนึ่งงานที่สำคัญมากในทุกธุรกิจ ไม่ว่าธุรกิจจะมีขนาดใดก็ตาม เพราะถ้าหากลูกค้าพบเจอปัญหาหรือว่ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ แผนก Customer Service จะเป็นเหมือนปราการแรกที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจในบริการ ซึ่งส่วนนี้ส่งผลต่อยอดขายในระยะยาวขององค์กรด้วย

ในแต่ละวัน ทีม Customer Service จะต้องให้บริการลูกค้ามากมายและหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะต้องตอบคำถามลูกค้าในเรื่องผลิตภัณฑ์หรือบริการต่าง ๆ รับเรื่องร้องเรียนปัญหาที่พบเจอ และประสานต่อในแผนกที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการสนับสนุนการแก้ไขสิ่งที่ได้รับเรื่องมา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ อย่างต่อเนื่องในทุกวัน 

เทคโนโลยี AI จึงสามารถสนับสนุนให้การทำงาน Customer Service มีประสิทธิภาพได้มากขึ้น และลดภาระงานที่ต้องทำลงไปได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่น การสร้างแชทบอทที่สนับสนุน Multilanguage Agent ให้สามารถตอบคำถามได้ในหลายภาษา โดยฝึกฝน Generative AI กับฐานข้อมูลบริการและผลิตภัณฑ์ขององค์กรให้สามารถตอบคำถาม หรือคัดแยกเรื่องที่ร้องเรียนเพื่อส่งต่อปัญหาไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อัตโนมัติ ซึ่งภายในเซสชัน ทีม Avalant ได้สาธิตการใช้ IBM watsonx.ai สร้าง Automatic Ticket Automation จัดการ Ticket ได้อย่างอัตโนมัติ

AI ในการส่งเสริมกระบวนงาน (Workflow) ให้มีความอัตโนมัติ 

เนื่องจากข้อมูลจำนวนมหาศาลบนโลกใบนี้เป็นลักษณะข้อมูลแบบไร้โครงสร้าง (Unstructured Data) หรือ ข้อมูลที่เป็นภาพ เอกสารอย่าง MS Word, Excel, PDF หรือหนังสือ ซึ่งในการทำธุรกิจองค์กรจะต้องจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นในหลากหลายขั้นตอน เช่น เอกสารใบเสร็จ ใบเคลมประกัน รายการเดินบัญชี ซึ่งมักจะต้องใช้เวลาในการสกัดข้อมูลออกมาเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อ ๆ ไป

ด้วยเหตุนี้ AI จึงเป็นอีกเครื่องมือที่สามารถนำมาช่วยจัดการกับข้อมูล Unstructured Data เหล่านั้นเพื่อให้ Workflow งานขององค์กรมีความอัตโนมัติไร้รอยต่อได้มากยิ่งขึ้น เช่น การทำ OCR สกัดข้อมูลออกจากเอกสาร การทำ Sentiment Analysis วิเคราะห์ความรู้สึก หรือการสรุปเอกสารว่าอยู่ในหมวดหมู่อะไรใครดูแลต่อ เป็นต้น 

IBM watsonx Orchestrate จึงเป็นอีกเครื่องมือที่สามารถสนับสนุนควบคุม Workflow เหล่านั้นในอีกชั้นหนึ่ง ผ่านแชทบอท AI ที่สามารถตอบสนองให้กับทุกคำถาม ทุกความต้องการได้ในหน้าจอเดียว ซึ่งจะไปประสานกับ Workflow ต่าง ๆ ที่มีได้อัตโนมัติ โดยตัวอย่างหนึ่งที่แสดงในเซสชัน คือการขอสรุปรายการยอดของบริษัท ซึ่ง IBM watsonx Orchestrate จะไปประสานกับระบบหลังบ้านที่เกี่ยวข้อง แล้วสรุปข้อมูลที่ต้องการมาให้ได้ทันที ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปไม่ต้องเสียเวลาค้นหาในแต่ละจุดเองอีกต่อไปแล้ว

ไฮไลต์สำคัญที่เกิดขึ้นในงาน See AI Summit ของทาง Avalant, IBM และ Computer Union ครั้งนี้ คือการเปิดตัว “Promptx” ผลิตภัณฑ์ Generative AI ในเวอร์ชันตัวต้นแบบ (Prototype) โดย Avalant ต่อยอดจากแนวคิด “Idea-To-Apps” หรือการแปลงไอเดียที่มีให้กลายเป็นแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็วด้วย AI ซึ่งจะทำให้คนที่มีไอเดียสามารถนำไปใช้เสนอผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น หรือ Stakeholder ต่าง ๆ ให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น 

โดย Promptx คือเครื่องมือ Generative AI ที่พร้อมสนับสนุนการสร้างสรรค์แอปพลิเคชันจากไอเดียที่มีผ่านการพิมพ์ Prompt ภาษาธรรมชาติตามไอเดียที่คิดขึ้นมาได้ เช่น ต้องการสร้างแอปพลิเคชันอะไร สีอะไร ทำงานอย่างไร เป็นต้น และเพียงแค่ส่ง Prompt ดังกล่าวเข้าไปที่ Promptx ตัวโซลูชันก็จะสร้างรายละเอียด User Story, Functional Spec, Screen Specification พร้อม HTML ของแแอปพลิเคชันที่ต้องการขึ้นมาอย่างรวดเร็ว 

ที่สำคัญ HTML ที่ได้มายังสามารถ Deploy ขึ้น ONEWEB ทำให้องค์กรได้แอปพลิเคชันตัวต้นแบบทันทีอีกด้วย ซึ่งในงานทาง Avalant สาธิตการใช้ Promptx สร้างแอปพลิเคชันเครื่องคิดเลขที่ได้รายละเอียดเอกสารการพัฒนาซอฟต์แวร์พร้อม HTML ที่พร้อมนำไป Deploy บน ONEWEB ปรับแต่งต่อได้ทันที 

นอกจากนี้ Avalant ยังเผยว่าในอนาคตจะมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่สามารถใส่เข้าไปอีกมาก ซึ่งหากทำสำเร็จ แทบทุกกระบวนการในการพัฒนาซอฟต์แวร์ตาม Software Development Life Cycle เช่น การออกแบบ Test Case, Test Plan, Database, Backend ก็อาจดำเนินการได้อย่างครบถ้วน บน Promptx ที่เดียว

“จริง ๆ แล้วหลายครั้งตัวลูกค้าเองก็มีไอเดีย แต่ไม่รู้ว่าจะเอาไปนำเสนอผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น หรือ Business Owner อย่างไร ว่ามันคืออะไร เครื่องมือ Promptx คืออีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้สามารถนำเสนอไอเดียขึ้นมาได้” คุณอัครพล บุญวรเศรษฐ์ CEO แห่ง Avalant กล่าวเสริม “AI ที่สามารถเข้าใจไอเดีย บริบทที่ต้องการได้ จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้แปลงไอเดียเป็น User Story, Functional Spec, Screen Design แล้วนำมาสร้างเป็น Prototype ขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว และด้วยศักยภาพของ AI จึงสามารถต่อยอด นำเอา HTML ที่ได้มาขึ้นแพลตฟอร์ม ONEWEB เพื่อต่อยอดสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานจริงต่อได้ทันที

ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่เกิดขึ้นในงาน See AI Summit 2024 ที่ Avalant, IBM และ Computer Union ได้ร่วมกันจัดงานในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นแนวทางการประยุกต์ใช้ AI ทำให้ Workflow การทำงานในหลากหลายกรณีมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวดเร็วขึ้น ซึ่งภายในงานคือ 3 Use Case ได้แก่ HR, Customer Service และ Workflow เอกสาร ซึ่ง IBM watsonx คือแพลตฟอร์มที่พร้อมสนับสุนนองค์กรในการเริ่มต้น AI ได้อย่างมั่นใจปลอดภัย

ในอีกส่วนคือการสร้างผลิตภัณฑ์จากไอเดียอย่าง Promptx ซึ่ง Avalant บอกว่าจะเปิดให้ใช้งานผลิตภัณฑ์ Promptx ในเวอร์ชัน Free Trial ตัวทดลองภายในเดือนตุลาคม 2024 นี้อีกด้วย หากองค์กรใดสนใจ Promptx หรือผลิตภัณฑ์ IBM watsonx ใด ๆ สามารถติดต่อบริษัท Avalant หรือ Computer Union  ได้ที่

บริษัท อัฟวาแลนท์ จำกัด

📞 โทร : +66-2-633-9367 ต่อ 9
📧 Email : marketing@avlgb.com
🌐 Website : https://avlgb.com
📌 Facebook : Avalant
📌 YouTube : ONEWEB AVALANT

บริษัท คอมพิวเตอร์ยูเนี่ยน จำกัด

📞 โทร : 02-311-6881 #7156, 7158
📧 Email : cu_mkt@cu.co.th
🌐 Website : www.cu.co.th/distributor
📌 Facebook : www.facebook.com/ComputerUnionDistributor
📌 YouTube : Computer Union CU

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

Anthropic เพิ่มความสามารถ Web Search ให้ Claude AI ยกระดับการตอบคำถามด้วยข้อมูลล่าสุด

Anthropic ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ค้นหาเว็บ (Web Search) ให้กับ AI Assistant Claude ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลปัจจุบันบนอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมแสดงแหล่งอ้างอิงให้ผู้ใช้งานตรวจสอบความถูกต้องได้ทันที

ขอเชิญร่วมงาน AWS Summit Bangkok 2025 สัมนนาใหญ่อัปเดต AWS พร้อมฉลองครบรอบ 10 ปี AWS ประเทศไทย [29 เม.ย. 2025]

AWS ขอเชิญทุกท่านเข้าร่วมงานสัมมนาใหญ่ประจำปี 2025 กับงาน AWS Summit Bangkok 2025 พร้อมการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของ AWS ประเทศไทย ด้วยการอัปเดตเทคโนโลยี นวัตกรรม …