มูลค่าค่าไถ่ของ Ransomware ปรับตัวเพิ่มขึ้น 518% ในปีนี้

รายงานพบ ค่าเฉลี่ยค่าไถ่ของ Ransomware ปรับตัวเพิ่มขึ้น 518% และมีการจ่ายค่าไถ่เพิ่มขึ้น 82% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

Credit: Zephyr_p/ShutterStock.com

Unit42 ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Palo Alto Networks เผยรายงาน Threat Report ในครึ่งปีแรกพบว่า ค่าไถ่ของ Ransomware ในปีนี้ มีมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.3 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 170 ล้านบาท โดยปรับตัวขึ้นถึง 518% เมื่อเทียบกับ 2020 ที่มีตัวเลขอยู่ที่ 847,000 เหรียญ หรือประมาณ 28 ล้านบาทเท่านั้น โดยเหยื่อที่ถูกเรียกค่าไถ่สูงสุดนั้นถูกเรียกเป็นจำนวนเงิน 1.6 พันล้านบาท นอกจากนี้ค่าเฉลี่ยมูลค่าการจ่ายค่าไถ่ก็เพิ่มขึ้นถึง 82% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีมูลค่าอยู่ที่ 19 ล้านบาท

กลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามเพิ่มวิธีการเรียกเงินเพิ่มขึ้นเป็น 4 วิธีด้วยกัน ได้แก่ การเข้ารหัสไฟล์, การปล่อยข้อมูลสำคัญ, การทำ Denial of Service (DoS) และการทำให้เหยื่อเสื่อมเสียชื่อเสียง กลุ่มผู้ให้บริการ Managed Service Providers (MSP) กลายเป็นเป้าหมายใหม่มากขึ้น โดยเห็นได้จากเคสการโจมตีของ Kaseya และปัจจุบันมีการคิดค้นวิธีใหม่ในการโจมตี เช่น การเข้ารหัสที่ระดับ Hypervisor เพื่อทำการยึด Virtual Machine ทั้งหมดมาทำการเรียกค่าไถ่

ที่มา: https://www.paloaltonetworks.com/blog/2021/08/ransomware-crisis/


About เด็กฝึกงาน TechTalkThai หมายเลข 1

นักเขียนมือใหม่ผู้หลงใหลใน Enterprise IT และซูชิ

Check Also

รู้จักกับ Mamori M4IP: ใช้งาน ZTNA ในองค์กรอย่างมั่นคงปลอดภัยสูงสุด ด้วยแนวคิดการยืนยันตัวตนระดับ IP และ Port

ถึงแม้แนวคิด Zero Trust Network Access หรือ ZTNA จะเป็นที่รู้จักและถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่วิธีการ Implement แนวคิดของ ZTNA จริงในธุรกิจองค์กรนั้นก็ยังคงไม่สมบูรณ์และไม่มั่นคงปลอดภัยเพียงพอ ทำให้หลายธุรกิจนั้นอาจตกอยู่ในความเสี่ยงบางประการโดยที่ไม่รู้ตัว ในบทความนี้ …

นักวิจัยสาธิตการแฮ็กเซิร์ฟเวอร์ Oracle เพื่อแสดงให้เห็นถึงช่องโหว่ที่ร้ายแรง

สืบเนื่องมาจากความล่าช้าในการแก้ไขข้อพร่องพกนานถึง 6 เดือน กับช่องโหว่ที่นักวิจัยเรียกว่า “mega 0-day” ช่องโหว่นี้สามารถถูกใช้ได้จากทางไกลโดยไม่ต้องผ่านการพิสูจน์ตัวตน ถูกค้นพบโดย Jang และ Peterjson นักวิจัยด้านความปลอดภัย พวกเขาตั้งชื่อมันว่า The Miracle …