เปิดมุมมองผู้บริหาร Publicis Sapient – เมื่อ Generative AI กำลังเข้ามาเปลี่ยนโลกธุรกิจครั้งใหญ่

การเปิดตัวของ ChatGPT ได้เปลี่ยนมุมมองของผู้คนทั่วไปที่มีต่อเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI กลายมาเป็นเครื่องมือในเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่ฉลาดพอที่จะตอบโต้สนทนากับมนุษย์ มีความสามารถยืดหยุ่นหลากหลาย และไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้โดยง่าย และแม้ ChatGPT จะยังมีข้อจำกัดอยู่มาก แต่มันก็ได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่าพลังของ Generative AI ที่สามารถคิดคำตอบจากสิ่งที่ตัวเองได้เรียนรู้มานั้นน่าทึ่งเพียงใด

ท่ามกลางกระแสการถกเถียงในหลายประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับ Generative AI ทั้งคุณค่า ประโยชน์ ปัญหา และความท้าทายในการนำมาใช้งาน ทีมงาน TechTalkThai ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณไนเจล วาซ ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO แห่ง Publicis Sapient ในฐานะผู้ที่ทำงานร่วมกับองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลกและได้นำไอเดียของการนำ Generative AI ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจรูปแบบต่างๆอย่างใกล้ชิด ในบทความนี้ขอเชิญทุกท่านไปอ่านถึงมุมมอง ความเป็นไปได้ และประตูสู่โลกแห่งใหม่ที่ Generative AI จะเปิดต้อนรับเราในอนาคตอันใกล้นี้

คุณไนเจล วาซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Publicis Sapient 

จาก AI สู่ Generative AI  ธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

Generative AI คือปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถในการเรียนรู้จากข้อมูลที่ให้ไปและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆขึ้นมาได้ ไม่เป็นจะเป็นข้อความ รูปภาพ เสียง วิดีโอ หรืออื่นๆ ความสามารถเช่นเราได้เห็นกันไปพอสมควรแล้วผ่าน ChatGPT ที่เป็น Generative AI สำหรับสร้าง ”ข้อความ” สำหรับตอบคำถาม และ Midjourney บริการสำหรับผลิตภาพวาดตามคำขอ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการใช้งาน Generative AI เท่านั้น 

โดยทั่วไป Generative AI มักผ่านการฝึกฝนให้สามารถหาแพทเทิร์นในข้อมูลปริมาณมาก และนำความรู้นั้นมาใช้ในการสร้างสรรค์คำตอบตามที่ต้องการ ChatGPT เรียนรู้วิธีการสื่อสารและตอบคำถามจากหนังสือ บทความ และข้อเขียนมากมาย ในขณะที่ Generative AI สำหรับสร้างวิดีโอเรียนรู้จากคลิปหลายประเภทแบบเฟรมต่อเฟรมเพื่อสร้างคลิปขึ้นมาด้วยตัวเอง ประโยชน์ของ Generative AI นั้นไม่ใช่เพียงการทำงานสร้างสรรค์ (เช่น ศิลปะและสื่อ)​ แต่เป็นความสามารถในการ“สร้าง” อะไรบางอย่างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่จะใช้ในการเทรน AI อื่นๆ สูตรยาชนิดใหม่ จำลองแผนการความเป็นไปได้ 

ดังที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยีข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์ได้กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ในธุรกิจทั่วโลก Generative AI อยู่ตรงไหนของสมการนี้ คุณวาซกล่าวว่าคุณค่าที่โดดเด่นของ Generative AI คือความสามารถในการเรียนรู้ข้อมูลปริมาณมาก และให้คำตอบที่ละเอียด หลากหลาย และครอบคลุมกว่าปัญญาประดิษฐ์ส่วนมากที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน

Photo: Publicis Sapient

หากเราลองนึกถึงการซื้อเสื้อสักตัวหนึ่งผ่านร้านค้าออนไลน์ AI แบบดั้งเดิมสามารถแนะนำเสื้อที่เราน่าจะชอบจากสินค้าที่เรากดเข้าไปชม หรือสินค้าที่คล้ายคลึงกันจากภาพถ่ายที่อัพโหลดเข้าไป แต่สำหรับ Generative AI แล้ว ระบบสามารถแนะนำผู้ใช้ได้ละเอียดกว่านั้น Generative AI อาจสามารถแนะนำเสื้อผ้าในสไตล์เดียวกันกับเสื้อตัวแรก เสื้อผ้าที่วิเคราะห์แล้วว่าจะเข้ากันได้ดี หรือเสื้อที่คล้ายกันและเหมาะกับรูปร่างของผู้ใช้มากกว่า รวมถึงคำแนะนำในการสวมใส่เสื้อนั้นทั้งในฤดูร้อนและฤดูหนาว และทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถได้คำตอบผ่านการสนทนากับ AI เหมือนคุยกับพนักงานขายในร้านค้า 

จากตัวอย่างข้างต้น ประสบการณ์ในการช็อปปิ้งออนไลน์ของผู้คนจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง คือ 

  1. สามารถค้นหาและรับคำแนะนำจากร้านค้าผ่านการสนทนาภาษาธรรมชาติ และ 
  2. ได้รับคำตอบเชิงลึกที่ครอบคลุมเนื้อหาและเกิดจากการเชื่อมโยงวิเคราะห์ต่างๆ ลึกซึ้งมากกว่าเดิม มากกว่าที่มนุษย์จะทำได้

ดังนั้น นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินธุรกิจแล้ว Generative AI จะค่อยๆเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจด้วย

Generative AI จะถูกนำไปใช้งานอย่างไรกับธุรกิจ

คุณไนเจล วาซเล่าว่าแม้ Generative AI จะยังเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มาก แต่หลายธุรกิจก็ได้เริ่มมีการศึกษาและทดลองนำไปใช้งานกันบ้างแล้ว เช่น ธุรกิจโทรคมนาคม ที่ให้ความสนใจกับการนำ Generative AI มาช่วยยกระดับการให้บริการก่อนและหลังการขาย จากเดิมที่ใช้ Chat bot ทั่วไป เมื่อเปลี่ยนมาใช้ Generative AI ก็ทำให้การสนทนาลื่นไหลและให้ข้อมูลกับลูกค้าได้มากขึ้น สามารถดูประวัติการใช้งานย้อนหลังและให้นำเสนอบริการที่เหมาะสมลูกค้าได้แบบ Proactive จากเดิมที่ระบบทำได้เพียงตอบสนองต่อปัญหาหรือความกังวลที่ลูกค้าแจ้งให้ทราบ

ในขณะเดียวกันในอุตสาหกรรมการเงินและธนาคาร ซึ่งอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงและปรับตัวที่ส่งผลให้พวกเขามีผลิตภัณฑ์และบริการรูปแบบใหม่ออกมามากมาย ธนาคารอาจนำ Generative AI มานำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับความต้องการ ความพร้อม และเงื่อนไขด้านการเงินที่ค่อนข้่างละเอียดของตัวเอง หรือวางแผนการใช้บริการผลิตภัณฑ์ต่างๆร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

และในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ Publicis Sapient ได้ใช้ Generative AI ที่ทำงานด้วยเสียงเข้ามาพัฒนาระบบให้กับองค์กรเภสัชกรรมแห่งหนึง ในการเชื่อมโยงผู้ป่วยและผู้ให้บริการต่างๆ ให้สื่อสาร ให้ข้อมูลด้านยา และให้การดูแลสุขภาพแบบ Personalized สำหรับผู้ป่วยแต่ละรายได้อย่างเรียลไทม์ นอกจากนี้ Publicis Sapient ยังได้พัฒนาโซลูชัน Telemedicine ให้กับองค์กรข้ามชาติแห่งหนึ่ง ในการติดตามกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วยจากทางไกล เช่น การอาบน้ำ การรับประทานอาหาร การพักผ่อนเพื่อมาตรวจสอบและแจ้งเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องหากมีกรณีที่ผิดปกติได้แบบเรียลไทม์ จึงช่วยดูแลสุขภาพได้อย่างมีคุณภาพลดภาระหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์และช่วยป้องกันและแก้ไขสถานการณ์วิกฤติของผู้ป่วย ลดความเสี่ยงต่อการสูญเสีย  

ในการใช้งาน Generative AI ธุรกิจไม่จำเป็นจะต้องพัฒนาระบบ AI ของตัวเองตั้งแต่ต้น คุณวาซเชื่อว่าการต่อยอดจากโมเดล GenAI ที่ได้รับการฝึกผ่านข้อมูลปริมาณมากมาแล้วจะช่วยให้ธุรกิจได้รับประโยชน์จาก Generative AI อย่างรวดเร็ว เช่นการนำ ChatGPT ที่สามารถสนทนากับมนุษย์ได้อยู่แล้วมาพัฒนาต่อยอดให้เหมาะกับลักษณะการทำงานของธุรกิจ โดยบริการ Generative AI ที่มีในปัจจุบันนั้นมักมีบริการสำหรับธุรกิจที่จะช่วยในการเริ่มต้น และในขณะเดียวกันก็รักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลภายในธุรกิจด้วย 

คุณวาซได้ให้คำแนะนำ 3 ข้อสั้นๆสำหรับธุรกิจที่สนใจทดลองนำ Generative AI ไปใช้ หรือมีแผนการที่จะใช้งานในปัจจุบัน ดังนี้

  1. ศึกษากฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ ความเป็นส่วนตัว การใช้ข้อมูล และ AI ให้เข้าใจอย่างครบถ้วน 
  2. พิจารณาถึงความเสี่ยงด้านต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ Generative AI ก่อนใช้
  3. มีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงในการใช้งาน Generative AI อยู่เสมอ อาจเริ่มจากปัญหาเล็กๆที่ธุรกิจกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งเหมาะจะเป็นตัวอย่างที่ช่วยให้องค์กรเข้าใจการทำงาน ข้อจำกัด และความสามารถของ Generative AI ได้ดียิ่งขึ้น

แล้ว Generative AI จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์จริงหรือไม่ เราควรเตรียมตัวอย่างไรสำหรับยุคของ Generative AI 

แน่นอนว่าสิ่งที่มาพร้อมกับกระแสของ Generative AI คือความกังวลที่มีต่อการจ้างงานและจุดยืนของมนุษย์ในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งคุณวาซบอกกับเราว่า Generative AI ในปัจจุบันนั้นยังคงเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มาก มีความซับซ้อนน้อย และมีจุดที่ต้องปรับปรุงมากมายก่อนจะถึงจุดที่สามารถทดแทนงานของมนุษย์ได้จริง และก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น มนุษย์ต้องเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับ Generative AI ซึ่งจะเข้ามาช่วยปลดล็อคความสามารถในการผลิต สร้างสรรค์ผลงาน และส่งเสริมทักษะใหม่ๆให้กับมนุษย์

หากวันหนึ่ง Generative AI มีความสามารถมากพอและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีความเป็นไปได้ที่ธรรมชาติของหลายสิ่งจะเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นชีวิตประจำวัน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนและคอมพิวเตอร์​ รูปแบบการทำงาน ไปจนถึงวิธีคิดและตัดสินใจในการทำอะไรบางอย่าง คุณวาซแนะนำว่าภาครัฐอาจต้องเข้ามาศึกษาเกี่ยวกับการทำงานและผลกระทบของ Generative AI ในอนาคต ร่วมมือกับนักวิชาการและภาคเอกชนในการกำหนดนโยบาย และวางแผนเพื่อจัดการกับความเสี่ยง และเตรียมประชาชนในประเทศให้พร้อมสำหรับยุคสมัยของ Generative AI 

ในทำนองเดียวกัน คุณไนเจลคาดการณ์ว่ารูปแบบของการเรียนรู้จะเปลี่ยนไปในยุคของ Generative AI โดยสิ่งที่สำคัญจะไม่ใช่ความรู้เฉพาะทางที่มี แต่เป็นทักษะในการเรียนรู้ ที่คนยุคใหม่ต้องเรียนรู้ได้เร็ว เปิดกว้างต่อความรู้ใหม่ๆ และถอดบทเรียนจากสถานการณ์เพื่อปรับตัวไปพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี เพราะในอนาคตแม้ผู้ที่กุมความรู้ทั้งมวลไว้อาจเป็น AI แต่มนุษย์ก็ยังเป็นผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และสั่งการให้ AI ทำบางอย่างตามกลยุทธ์ที่ไตร่ตรองมา

เกี่ยวกับ Publicis Sapient

Publicis Sapient คือผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Transformation ที่มีประสบการณ์ในการเป็นที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ให้กับองค์กรในอุตสาหกรรมต่างๆทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการเงิน ยานยนต์ ค้าปลีก โทรคมนาคม และสื่อและเทคโนโลยี พวกเขามีสำนักงานกว่า 50 แห่งทั่วโลก และมีเป้าหมายในการช่วยธุรกิจปรับตัวให้ทันความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี สังคม และวัฒนธรรม

คุณไนเจล วาซ ร่วมงานกับ Publicis Sapient ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คุณวาซยังเป็นนักวิจารณ์ด้านธุรกิจ แบรนด์ และเทคโนโลยีที่มีบทความที่เคยได้รับการตีพิมพ์ในสื่อระดับโลก เช่น BBC, Bloomberg, Financial Times, และ Wall Street Journal อีกทั้งยังเป็นผู้เขียนหนังสือธุรกิจขายดี “Digital Business Transformation: How Established Companies Sustain Competitive Advantage From Now to Next” ซึ่งกลั่นกรองมาจากประสบการณ์ทำงานของเขาเอง 

————

อ่านมุมมองและไอเดียจาก Publicis Sapinet ในประเด็น Generative AI ได้เพิ่มเติมที่นี่

Check Also

Overhaul ระดมทุน 55 ล้านดอลลาร์ ขยายแพลตฟอร์มจัดการสินค้าระหว่างขนส่งด้วย AI

Overhaul Group สตาร์ทอัพที่ช่วยองค์กรปกป้องสินค้าในระหว่างการขนส่งผ่านซัพพลายเชน ระดมทุนได้มูลค่า 55 ล้านดอลลาร์ในรอบที่นำโดย Springcoast Partners โดยมีนักลงทุนเดิมอย่าง Edison Partners และ Americo เข้าร่วมสนับสนุนด้วย การระดมทุนครั้งนี้ส่งผลให้บริษัทมีเงินทุนจากภายนอกรวมประมาณ …

Grok ผู้ช่วย AI จาก xAI ติดตั้งแอปได้ผ่าน App Store แล้ว

Grok ผู้ช่วย Generative AI ที่พัฒนาโดย xAI ของ Elon Musk ล่าสุดได้มีเวอร์ชันแอป Standalone ให้สามารถใช้งานติดตั้งได้ผ่าน App Store ของ …