OpenAI ได้เปิดตัว API ใหม่ ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงขีดความสามารถของ ChatGPT ได้ โดยล่าสุด ได้เปิดตัว API สำหรับ Whisper ซึ่งเป็นโมเดลการแปลงคำพูดเป็นข้อความที่บริษัทวิจัย AI
Image Credit : medium.com
นอกจากนี้ ยังมีหลายบริษัทระดับชั้นนำหลายแห่งกำลังใช้ ChatGPT API อยู่แล้ว เช่น Snapchat, Instacart และ Shopify โดยสามารถการเข้าถึง GPT 3.5 Turbo ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ ChatGPT
ตัวอย่าง การปรับใช้งาน ChatGPT API ของบริษัทต่างๆ:
Instacart ใช้เทคโนโลยี AI เชิงสนทนาเพื่อช่วยลูกค้าสร้างรายการช้อปปิ้งจากคำถามปลายเปิด เช่น “อาหารกลางวันเพื่อสุขภาพสำหรับลูกๆ ของฉันคืออะไร”
Shopify ผสานรวมเทคโนโลยี ChatGPT เข้ากับ Shop ซึ่งเป็นแอปสำหรับผู้บริโภคที่นักช้อปใช้เพื่อค้นหาสินค้าและแบรนด์ต่างๆ
Quizlet แพลตฟอร์มการเรียนรู้ยังใช้ ChatGPT API เพื่อขับเคลื่อนติวเตอร์ AI
ด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้งาน ChatGPT API:
OpenAI ชี้แจงว่า ข้อมูลที่ส่งผ่าน API จะไม่ถูกใช้เพื่อฝึกฝนและปรับปรุงโมเดลของ OpenAI อีกต่อไป เว้นแต่ว่าองค์กรที่ใช้ API จะเลือกใช้ข้อมูลที่สนับสนุนเพิ่มเติม โดย OpenAI ใช้นโยบายการเก็บรักษาข้อมูลเริ่มต้น 30 วันสำหรับผู้ใช้ API ซึ่งมีตัวเลือกสำหรับการเก็บรักษาที่เข้มงวดมากขึ้นตามความต้องการของผู้ใช้ เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่กังวลกับความเป็นส่วนตัวในข้อมูลของพวก