สำหรับผู้ใช้งานที่ประสงค์จะทำการ Migrate ข้อมูลจาก G Suite เช่น ปฏิทิน รายชื่อติดต่อและข้อมูลอีเมล สู่บริการของ Office 365 ทาง Microsoft ได้พัฒนาให้สามารถทำได้บน Exchange Admin Center แล้วเพียง 10 ขั้นตอนเท่านั้น

แม้ว่าการ Migration ผ่านทาง Exchange Admin Center มีเพียง 10 ขั้นตอนแต่จะต้องเตรียมการเบื้องต้นในฟากของ Google ให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงจะสามารถใช้ Exchange Center หรือ Exchange Online PowerShell เพื่อเริ่มงานได้ นอกจากนี้ผู้ใช้งานจะสามารถเลือกกการ Migrate ได้ทั้งแบบย้ายทีเดียวทั้งหมด (Cutover) หรือค่อยๆ ย้ายบางส่วน (Stage migration) ซึ่งจะกินเวลานานกว่าแบบแรกโดยอาศัยการทำงานร่วมกันของทั้งสองบริการอีเมล สำหรับฝั่ง Microsoft เองแนะนำให้ทำการย้ายข้อมูลเป็นกลุ่มก้อน เช่น ย้ายข้อมูลแต่ละแผนกไปด้วยกัน
นอกจากนี้ฝ่ายเทคนิคควรจะต้องพิจารณาเรื่องขนาดเฉลี่ยของ Mailbox และข้อมูลกำลังจะถูก Migrate ด้วย อย่างไรก็ตามมีข้อจำกัดหลายข้อเพราะทาง Microsoft อ้างว่าถูก Google กำหนดไว้ดังนี้
- สามารถย้ายข้อมูลได้เพียง 2GB ต่อ 1 Mailbox ต่อวันเท่านั้น
- ความสมบูรณ์ขึ้นกับโค้วต้าในบัญชีของ tenant ของลูกค้ากับฝั่ง Google ด้วย
- ฟีเจอร์พวก Filter, Rule, Automatic Reply, Vacation Setting, Share Calendar และ Room Booking ไม่สามารถตามไปด้วยได้ รวมไปถึง Tag ใน Contact
- Default ขนาดสูงสุดของอีเมลที่ย้ายได้คือ 35 MB แต่สามารถไปกำหนดค่าใหม่ได้เอง
- ไม่รองรับ Google Label ดังนั้นข้อมูลที่ถูก Label ไว้จะย้ายไปโฟลเดอร์ตามชื่อ Label แทน
ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่
ที่มา : https://redmondmag.com/articles/2019/04/17/google-g-suite-migration-to-exchange.aspx และ https://www.zdnet.com/article/microsoft-starts-rolling-out-google-g-suite-to-office-365-migration-tools/