Breaking News

รู้จัก Lily: Shopping Bot ที่คว้าชัยใน SXSW Accelerator Pitch Event

กลายมาเป็นอีเวนท์ประจำปีไปเสียแล้วกับ Accelerator Pitch Event เวทีประกวดไอเดียธุรกิจในงาน SXSW และในปีนี้ก็เช่นกัน ที่หนึ่งในผู้ชนะเลิศขึ้นเวทีมาพร้อมกับไอเดียเจ๋งๆอย่าง Lily ผู้ช่วยอัจฉริยะที่จะเข้ามาเปลี่ยนประสบการณ์การช็อปปิ้งเสื้อผ้าของคนธรรมดาให้เป็นดั่งเหล่าคนดังที่มี personal shopper และ stylist อยู่ข้างกาย

ผู้ช่วยช็อปปิ้งอาจฟังดูจำเจไม่น่าสนใจ แต่ Lily นั้นแตกต่างจากผู้ช่วยอัจฉริยะตัวอื่นๆตรงที่มันไม่ได้พึ่งพาประวัติการซื้อของของผู้ใช้เป็นหลัก แต่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก perception ของผู้ใช้ต่อตัวเอง และอารมณ์ของผู้ใช้ โดยเก็บข้อมูลผ่านคำถามเกี่ยวกับรูปร่าง สไตล์ที่ผู้ใช้ชอบ ส่วนใดของร่างกายที่ผู้ใช้อยากเน้น และส่วนใดที่อยากปกปิด จากนั้นจึงนำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์ผ่านอัลกอริทึมว่าเสื้อผ้าแบบไหนที่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกดีกับตัวเองมากที่สุด

Credit: Lily

ทีมผู้พัฒนา Lily เรียกอัลกอริทึมในการวิเคราะห์ดังกล่าวว่า Perception and Empathy engine ซึ่งถูกพัฒนามาจากการพูดคุยกับผู้หญิงกว่า 10,000 ชั่วโมงในสามปีที่ผ่านมาเพื่อทำความเข้าใจในพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้า ทางทีมได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่ทีมต้องการรู้นั้นไม่ใช่ว่าผู้หญิงซื้อ”อะไร” แต่เป็นคำถามที่ว่า”ทำไม”พวกหล่อนถึงซื้อของเหล่านั้น

Perception and Empathy engine จึงถูกสร้างขึ้นให้นำอารมณ์ความรู้สึกและส่วนอื่นๆที่อาจไม่สมเหตุสมผลนักไปใช้ในการวิเคราะห์ด้วย แอป Lily นี้จะแนะนำสินค้าที่ตอบสนองต่ออารมณ์และความต้องการของผู้ใช้ที่มันวิเคราะห์ได้จากการตอบคำถาม โดยผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าออนไลน์ได้เลย หรืออาจเลือกเข้าไปดูในร้านค้าจริงๆก่อนได้

ปัจจุบันแบรนด์ดังๆ เช่น H&M, Nordstrom, Macy’s และอื่นๆ ต่างก็ให้ความสนใจกับแอปพลิเคชั่นนี้ Lily ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์กับตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ช่วยนำเสนอสินค้าของแบรนด์ที่เหมาะกับผู้ใช้อย่างแท้จริงทำให้แบรนด์สามารถสร้างยอดขายมากขึ้น

เราอาจได้เห็นเทคโนโลยีที่วิเคราะห์ข้อมูลและแนะนำสินค้าจากประวัติการซื้อของและความชอบของเรามานับไม่ถ้วน แต่ Lily นั้นนับว่าเป็นแอปพลิเคชันแรกที่นำอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้เข้าร่วมในการวิเคราะห์ และยกระดับเทคโนโลยี recommendation ไปอีกขั้น เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์และใช้งานได้จริงนี้นั่นเองที่ทำให้ Lily ชนะ Accelerator Pitch Event ในประเภท Social and Culture ไป

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน Lily สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store บนแพลตฟอร์ม iOS ก่อน โดยทีมผู้พัฒนากล่าวว่าจะมีเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ตามมาอย่างแน่นอน

 

ที่มา: https://venturebeat.com/2017/03/25/why-this-shopping-bot-won-the-sxsw-accelerator-pitch-event/


Check Also

Red Hat OpenStack Platform 15 ออกแล้ว เน้นเสริม Security และรองรับ Cloud-Native มากขึ้น

Red Hat ได้ออกมาประกาศให้ Red Hat OpenStack Platform 15 เข้าสู่สถานะ General Availability แล้ว โดยต่อยอดมาจาก OpenStack Stein เพื่อรองรับการสร้าง Private Cloud บน Red Hat Enterprise Linux 8 ด้วยความสามารถใหม่ๆ ดังนี้

Microsoft นำ IBM Power9 มาเปิดให้บริการบน Azure รองรับ Workload จากระบบของ IBM โดยเฉพาะ

Microsoft ได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับบริษัท Skytap ผู้เชี่ยวชาญด้านการย้ายระบบของ IBM ในการนำ IBM Power 9 มาเปิดให้บริการบน Microsoft Azure รองรับการย้ายระบบจาก Hardware ของ IBM เองมาอยู่บน Cloud โดยเฉพาะ