รู้จัก Lily: Shopping Bot ที่คว้าชัยใน SXSW Accelerator Pitch Event

กลายมาเป็นอีเวนท์ประจำปีไปเสียแล้วกับ Accelerator Pitch Event เวทีประกวดไอเดียธุรกิจในงาน SXSW และในปีนี้ก็เช่นกัน ที่หนึ่งในผู้ชนะเลิศขึ้นเวทีมาพร้อมกับไอเดียเจ๋งๆอย่าง Lily ผู้ช่วยอัจฉริยะที่จะเข้ามาเปลี่ยนประสบการณ์การช็อปปิ้งเสื้อผ้าของคนธรรมดาให้เป็นดั่งเหล่าคนดังที่มี personal shopper และ stylist อยู่ข้างกาย

ผู้ช่วยช็อปปิ้งอาจฟังดูจำเจไม่น่าสนใจ แต่ Lily นั้นแตกต่างจากผู้ช่วยอัจฉริยะตัวอื่นๆตรงที่มันไม่ได้พึ่งพาประวัติการซื้อของของผู้ใช้เป็นหลัก แต่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจาก perception ของผู้ใช้ต่อตัวเอง และอารมณ์ของผู้ใช้ โดยเก็บข้อมูลผ่านคำถามเกี่ยวกับรูปร่าง สไตล์ที่ผู้ใช้ชอบ ส่วนใดของร่างกายที่ผู้ใช้อยากเน้น และส่วนใดที่อยากปกปิด จากนั้นจึงนำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์ผ่านอัลกอริทึมว่าเสื้อผ้าแบบไหนที่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกดีกับตัวเองมากที่สุด

Credit: Lily

ทีมผู้พัฒนา Lily เรียกอัลกอริทึมในการวิเคราะห์ดังกล่าวว่า Perception and Empathy engine ซึ่งถูกพัฒนามาจากการพูดคุยกับผู้หญิงกว่า 10,000 ชั่วโมงในสามปีที่ผ่านมาเพื่อทำความเข้าใจในพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้า ทางทีมได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่ทีมต้องการรู้นั้นไม่ใช่ว่าผู้หญิงซื้อ”อะไร” แต่เป็นคำถามที่ว่า”ทำไม”พวกหล่อนถึงซื้อของเหล่านั้น

Perception and Empathy engine จึงถูกสร้างขึ้นให้นำอารมณ์ความรู้สึกและส่วนอื่นๆที่อาจไม่สมเหตุสมผลนักไปใช้ในการวิเคราะห์ด้วย แอป Lily นี้จะแนะนำสินค้าที่ตอบสนองต่ออารมณ์และความต้องการของผู้ใช้ที่มันวิเคราะห์ได้จากการตอบคำถาม โดยผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าออนไลน์ได้เลย หรืออาจเลือกเข้าไปดูในร้านค้าจริงๆก่อนได้

ปัจจุบันแบรนด์ดังๆ เช่น H&M, Nordstrom, Macy’s และอื่นๆ ต่างก็ให้ความสนใจกับแอปพลิเคชั่นนี้ Lily ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเสื้อผ้าที่ตอบโจทย์กับตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ช่วยนำเสนอสินค้าของแบรนด์ที่เหมาะกับผู้ใช้อย่างแท้จริงทำให้แบรนด์สามารถสร้างยอดขายมากขึ้น

เราอาจได้เห็นเทคโนโลยีที่วิเคราะห์ข้อมูลและแนะนำสินค้าจากประวัติการซื้อของและความชอบของเรามานับไม่ถ้วน แต่ Lily นั้นนับว่าเป็นแอปพลิเคชันแรกที่นำอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้เข้าร่วมในการวิเคราะห์ และยกระดับเทคโนโลยี recommendation ไปอีกขั้น เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์และใช้งานได้จริงนี้นั่นเองที่ทำให้ Lily ชนะ Accelerator Pitch Event ในประเภท Social and Culture ไป

ปัจจุบันแอปพลิเคชัน Lily สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store บนแพลตฟอร์ม iOS ก่อน โดยทีมผู้พัฒนากล่าวว่าจะมีเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ตามมาอย่างแน่นอน

 

ที่มา: https://venturebeat.com/2017/03/25/why-this-shopping-bot-won-the-sxsw-accelerator-pitch-event/


Check Also

Gartner เผย RPA เติบโตมากที่สุดในกลุ่มตลาดซอฟต์แวร์ระดับองค์กรช่วงปีที่ผ่านมา

มีข้อมูลจาก Gartner ที่ชี้ว่า Robot Process Automation (RPA) เป็นซอฟต์แวร์ที่เติบโตมากที่สุดในปีที่ผ่านมาถึง 63% (2017-2018) เมื่อเทียบกับซอฟต์แวร์ระดับองค์กรอื่นๆ

AWS ออกฟีเจอร์ VPC Traffic Mirroring

AWS ได้เพิ่มความสามารถใหม่ให้แก่ Virtual Private Cloud (VPCs) ให้สามารถทำการ capture ทราฟฟิคได้ด้วยฟีเจอร์ชื่อว่า VPC Traffic Mirroring