ปัจจุบันนี้นิสิตนักศึกษาหลายคนมักนำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เช่น โน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตเข้ามาใช้ในห้องเรียน ไม่ว่าจะเพื่อจดเล็คเชอร์หรือค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตระหว่างการเรียน โดยคิดว่าสามารถช่วยให้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ผลงานวิจัยล่าสุดของ MIT กลับระบุว่า การนำอุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาใช้ในห้องเรียนทำให้ผลการเรียนแย่ลงกว่าไม่ได้ใช้
School Effectiveness & Inequality Initiative จาก MIT ได้ทำการวิจัยในหัวข้อ “ผลกระทบของการใช้คอมพิวเตอร์ต่อประสิทธิภาพทางการศึกษา: ผลลัพธ์จากการทดลองแบบสุ่มจากศูนย์ศึกษาทางการทหารสหรัฐฯ” ซึ่งการวิจัยนี้ทดลองบนกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรีจำนวน 726 คนที่กำลังศึกษาอยู่ที่ศูนย์ศึกษาทางการทหารสหรัฐฯ
การทดสอบจะแบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะไม่อนุญาตให้ใช้โน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตเลยขณะเรียน กลุ่มที่สองให้ใช้แท็บเล็ตได้แต่ต้องวางแท็บเล็ตไว้บนโต๊ะเสมอ และกลุ่มที่สามสามารถใช้โน๊ตบุ๊คหรือแท็บเล็ตได้อย่างอิสระ ผลปรากฏว่ากลุ่มที่ใช้โน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตทำคะแนนสอบโดยรวมได้ต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ใช้ราว 1 ใน 5 ของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: SD)
สาเหตุว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้นยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เนื่องจากมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการที่นักศึกษาปันสมาธิให้กับการเล่นอินเทอร์เน็ต ทักษะในการจดเล็คเชอร์ลดลงเนื่องจากใช้คอมพิวเตอร์ หรือการเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนของอาจารย์เมื่อต้องสอนนักศึกษาที่ใช้โน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ต เป็นต้น
ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายงานการวิจัยฉบับเต็มได้ที่: https://seii.mit.edu/research/study/the-impact-of-computer-usage-on-academic-performance-evidence-from-a-randomized-trial-at-the-united-states-military-academy/