[Guest Post] ปรับกลยุทธ์และพัฒนานวัตกรรม ฝ่าวิกฤติ Digital Disruption รับมือทุกกระแสการเปลี่ยนแปลง ด้วยการสร้างระบบไอทีที่แข็งแกร่ง รวดเร็ว และคุ้มค่า

ปรับกลยุทธ์และพัฒนานวัตกรรม ฝ่าวิกฤติ Digital Disruption รับมือทุกกระแสการเปลี่ยนแปลง ด้วยการสร้างระบบไอทีที่แข็งแกร่ง รวดเร็ว และคุ้มค่า

โลกดิจิทัลกำลังพลิกโฉมรูปแบบธุรกิจ ทางองค์กรจึงต้องคิดใหม่ ทำใหม่ เกี่ยวกับการบริการลูกค้าและประสบการณ์ (Customer Experience) โดยใช้ข้อมูลเป็นตัวเร่งให้เกิดนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง โดยสถาปัตยกรรมข้อมูลเดิม (Legacy architecture) อาจจะไม่สามารถตอบสนองความต้องการด้านความเร็ว ความยืดหยุ่น และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

Challenge State:

The difficult state to build cloud-native and microservices infrastructure.

การปรับปรุงโครงสร้าง architecture บนระบบโครงสร้างพื้นฐาน ให้รองรับงาน innovation และงาน development ต่าง ๆ ในรูปแบบของ microservice หรือ cloud-native นั้น จึงอาจจะมีความซับซ้อนและยุ่งยากอยู่มาก ทั้งเรื่องการจัดหาอุปกรณ์  (Hardware compatibility) การติดตั้งระบบ และการจัดการข้อมูลในเวลาเดียวกัน เพื่อให้รองรับการขยายตัวของข้อมูลที่มีประมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และรองรับการขยายตัวของ service ที่จะต้องสามารถทำงานในรูปแบบของ automatic scaling และ CI/CD pipeline ได้ และยังต้องมีความปลอดภัยสูงสุดในการป้องกันข้อมูล ป้องกันการเข้าถึงระบบ และรองรับการสำรองข้อมูลด้วย

IBM Spectrum Fusion – HCI เข้ามาตอบโจทย์ในความท้าทายนี้ให้กับลูกค้าที่มุ่งเน้นทางด้านการพัฒนานวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนองค์กร หรือพัฒนาระบบเพื่อเพิ่มฐานลูกค้ามากขึ้น โดยโครงสร้างจะประกอบไปด้วย

  • Compute/Storage/High Speed Network 100GbE, Rack 42U, Top of Rack switch
  • Red Hat OpenShift System deploy on bare-metal ทำให้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และใช้งานได้ทั้ง container และ VMs ภายใต้ระบบเดียวกัน single management platform
  • Software Defined Storage ช่วยจัดการเรื่องของ Global data access และการทำ data tiering ไปยัง disk, tape หรือ cloud ได้
  • สามารถเชื่อมต่อ External storage แบบ NFS กับ Storage เดิมทั้ง Dell-EMC/NetApp/Spectrum Scale หรือ S3 protocol ได้
  • Backup software bundled สามารถใช้งานสำรองข้อมูลผ่าน IBM Spectrum Protect Plus ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • รองรับการทำงานแบบ Hybrid cloud เช่น IBM Cloud Satellite, Red Hat ACM
  • เริ่มต้นการใช้งานระบบด้วย ระบบขนาดเล็กได้ตั้งแต่ 56TB usable เป็นต้นไป

IBM Spectrum Fusion – HCI มาในรูปแบบของ Hyper-converged “Ready Infrastructure for container technology”

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.ibm.com/blogs/systems/ibm-rolls-out-spectrum-fusion-hci-all-in-one-cloud-native-storage/

  • รองรับ workload แบบ container, cloud-native หรือ microservices technology
  • รองรับการทำงาน virtual machine (VMs) และ container สามารถนำมาใช้งานภายใต้ single platform เดียวกัน ผ่าน “Red Hat OpenShift” ซึ่งทำการ deploy อยู่ในระบบ HCI แบบ on bare-metal โดยไม่มี Hypervisor layer เข้ามากั้น ทำให้ workload ที่ทำงานอยู่บนระบบนี้ สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รองรับทั้งงาน Opensource และ Enterprise software
  • ลดค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนเรื่องของ virtualize license ลงไปได้  เนื่องจากรูปแบบของ Infrastructure deploy on bare-metal จะไม่เสีย Hypervisor และ Management license
  • ลดค่าใช้จ่าย Operating Systems (OS) license เมื่อ deploy ในรูปแบบของ container จะเป็นลักษณะของการ share OS และ Bin/Lib จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปได้อย่างมาก
  • Single point support เมื่อเกิดปัญหา ลูกค้าสามารถเปิด ticket case จากทาง IBM จุดเดียวเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและติดต่อประสานงาน ลดความซับซ้อนยุ่งยาก ทำให้แก้ปัญหาได้รวดเร็ว

Business use case:

Digital Insurance – Digital Claim Processing System

ธุรกิจทางด้านประกันภัย (Insurance) ทั้งระบบ Car insurance หรือ Health Insurance ก็ตาม เริ่มหันมามุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาระบบให้รองรับการพัฒนานวัตกรรมมากขึ้น อย่างเห็นได้ชัด ทั้งเรื่องที่ปรึกษาทางด้านสุขภาพหรือจะเป็นการพัฒนาระบบซื้อขายประกันแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มความพึงพอใจ ความถูกต้องให้กับลูกค้า

ระบบหนึ่งที่น่าสนใจคือ Digital Car Claim Processing System ถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์เรื่องของการลด process และ ลดเวลาของการยื่นเคลมเอกสารจนถึง payment และ approve process จะต้องเกิดความถูกต้องโปร่งใส โดยระบบดังกล่าวนี้ช่วยให้การทำเคลม process ของลูกค้าลดเวลาไปได้ จากเป็นเดือนเหลือเพียง 5.5วัน เท่านั้น (รวมเวลาการตัดสินใจจากบุคคลที่ 3 ใน manual process รวมอยู่ประมาณ 3-5 วันแล้ว) โดยลูกค้าสามารถทำ claim process เสร็จสิ้นภายใน 1 สัปดาห์ (Business day)

การพัฒนาระบบนี้นั้น อยู่บนพื้นฐานของโครงสร้างแบบ microservices และ cloud-native เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนา application/API process และการทำงานสามารถนำเอา IBM Business Automation เข้ามาช่วยทำเรื่องของ RPA process สามารถจำลองข้อมูล เพื่อแสดงข้อมูลของลูกค้าในการประเมินผล, การรีวิวราคาประเมินและคำนวณเวลาเบื้องต้นในการเคลมระบบ โดยใช้พื้นฐานของข้อมูลเดิมมาทำ analytic และดึงข้อมูลเก่ามาใช้งานผ่าน Global data access, การทำ Reporting claim, Internal evaluate claim และ Notification สามารถแจ้งเตือนเมื่อถึง process ต่างๆ ให้กับลูกค้าและทีมได้

ทั้งนี้ application ทั้งหมดยังรองรับการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าอย่างปลอดภัยผ่าน policy ข้อกำหนดต่างๆ ผ่านทางระบบโครงสร้างที่มีความปลอดภัยสูง มีการ identify ตัวตน ก่อนเข้าถึงระบบ และสามารถเข้าถึง สืบค้น(Discovery) ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าได้เป็นเวลานานผ่านการทำ data archiving หรือ backup เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท คอมพิวเตอร์ยูเนี่ยน จำกัด

โทร 02 311 6881 # 7151, 7156

email : cu_mkt@cu.co.th


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] DGA เผยโฉมระบบพอร์ทัลข้อมูลกลาง เพื่อการเข้าถึงสวัสดิการของประชาชน

ประเทศไทยดูเหมือนจะมีสวัสดิการครอบคลุมประชาชนกลุ่มต่าง ๆ แต่ในความเป็นจริงยังมีประชาชนหลายคนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการได้ ยังมีคนที่ตกหล่นจากการได้รับสวัสดิการ หรือแม้จะได้รับสวัสดิการแต่ก็ยังไม่เพียงพอ ครอบคลุมกับการดำรงชีวิต ทำให้มีช่องว่างอีกมากมายที่จะสามารถพัฒนาและสนับสนุนเพิ่มเติมได้เพื่อให้สวัสดิการมีคุณภาพดีขึ้น

Cisco เปิดตัว Catalyst 9200CX Switch ขนาดเล็ก

Cisco เปิดตัว Catalyst 9200 Switch ขนาดเล็ก ระบายความร้อนแบบ Fanless มาพร้อม 3 รุ่นย่อย