ก่อนหน้านี้ Webroot ได้ทำผิดพลาดในการอัปเดตฐานข้อมูลมัลแวร์ ทำให้เกิด False Positive ครั้งใหญ่แก่ผู้ใช้กว่า 30 ล้านคนทั่วโลก ล่าสุด Avast! ก็ได้ทำการอัปเดตฐานข้อมูลพลาดตาม ส่งผลให้ผู้ใช้โปรแกรม Antivirus ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้
Avast ปล่อยอัปเดตฐานข้อมูลมัลแวร์ล่าสุดไปเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา แต่หลังจากเปิดให้อัปเดตไม่กี่ชั่วโมง ผู้ใช้หลายคนก็เข้ามาโพสต์ถึงปัญหาไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ใน Support Forum ของ Avast! ซึ่งคนที่ร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้โปรแกรม Avast! เวอร์ชันฟรีทั้งสิ้น
คนที่เข้ามาร้องเรียนเชื่อว่าปัญหาเกิดขึ้นที่ตัวโปรแกรม Avast! หลังอัปเดตฐานข้อมูลล่าสุด เนื่องจากเมื่อปิดการทำงานของโปรแกรมก็จะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทันที ผู้ใช้บางคนพบว่า หลังจากยกเลิกการติดตั้งโปรแกรมทิ้งแล้วลงใหม่ ปัญหาดังกล่าวจะหายไป สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้ตามปกติ ซึ่งทางทีม Avast! หลายคนก็แนะนำให้ทำแบบนั้น
จนถึงตอนนี้ยังไม่มีคำชี้แจงใดๆ จากทาง Avast! จึงแนะนำให้ผู้ที่ใช้โปรแกรม Antivirus เวอร์ชันฟรีของ Avast! ทุกคนที่พบปัญหาไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ยกเลิกการติดตั้งโปรแกรมแล้วลงใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวชั่วคราว
ที่มา: https://www.bleepingcomputer.com/news/software/avast-antivirus-update-blocks-internet-access/