วันนี้เราจะมาแบ่งปันแนวคิดแนวปฏิบัติและบทเรียนที่ดีที่สุดในการออกแบบ API ของแบรนด์ระดับโลกอย่างIBM ที่ใช้ในการออกแบบ API สำหรับลูกค้าองค์กรต่าง ๆ โดยมุ่งเน้นไปที่วิธีการทางเทคนิคที่พิสูจน์มาแล้วจากผลตอบรับของลูกค้าแล้วว่าได้ผลจริง โดยมีแนวคิดหลักดังนี้
- กลยุทธ์ทางธุรกิจ
- ความเป็นเจ้าของโดเมนและโครงสร้างองค์กร
- โมเดลสำหรับบริหารจัดการสิทธิผู้ใช้ API
- การสร้างรายได้กับผู้ให้บริการ API
- การระบุคุณลักษณะของ API
- การสื่อสารระหว่างกัน
- ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว สอดคล้องกับข้อกฏหมาย
- เกณฑ์และตัวชี้วัดความสำเร็จ
- การกำกับดูแลด้านทางเทคนิค
ซึ่งหัวข้อต่าง ๆ ที่เราเกริ่นไปนั้นจะวัดผลได้จากการสร้างเป้าหมายที่มีคุณค่าชัดเจน เหมาะสมและมีค่าชี้วัดก็เพื่อสร้างความสำเร็จและผลกำไรให้องค์กรซึ่งตัวชี้วัดประกอบไปด้วย
- ทีมพัฒนาที่ลงทะเบียนใช้ API กับเรา
- ค่า API ที่ถูกใช้งานและแนวโน้มการใช้งานของ API ที่เติบโตขึ้น
- ปริมาณการ Transaction ที่เกิดขึ้นบน Application
- การวิเคราะห์ผลกำไร
- ประเภทของข้อมูลที่มีการเรียกงานบ่อยหรือประเภทของข้อมูลที่ไม่มีการเรียกใช้เลย
- รูปแบบการใช้งาน วันเวลาที่ API ถูกเรียกใช้งาน รายชื่อ Application ที่เรียกใช้งาน API และอื่น ๆ
- ความหลากหลายในการใช้งาน API ของนักพัฒนา
โดยมีตารางผลชี้วัดตัวอย่างแนะนำสำหรับองค์กรที่พัฒนา API ดังนี้
หากองค์กรของท่านกำลังมองหาSolution พร้อมใช้งานทาง Ingram Micro ขอแนะนำ IBM Cloud Pak for Integration เป็นโซลูชันสำเร็จรูปที่รวมเอา Software ระดับ Enterprise ที่ IBM ภาคภูมิใจ โดยสามารถสนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถออกแบบและทดสอบการและเชื่อมโยง Application ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ปรับปรุง Configuration ต่าง ๆ ได้ในรูปแบบของ Model โดยไม่ต้อง Coding และยังออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อไปยังระบบ Cloud ภายนอกแบบ SaaS APIs ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบ Red Hat OpenShift ที่ช่วยจัดสรรทรัพยากรระบบแบบ Container/Microservice ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
อ่านเนื้อหาเต็ม ๆ ได้ที่เรื่องการออกแบบ API ได้ที่ https://www.ibm.com/downloads/cas/ZZYPLYQB
รายละเอียดโซลูชัน IBM Cloud Pak for Integration: https://www.ibm.com/cloud/cloud-pak-for-integration
สนใจสอบถามเพิ่มเติมข้อมูลได้ที่ตัวแทนฝ่ายขายหรือฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท อินแกรม ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด: TH-IBM@ingrammicro.com