Data Center ธนาคารอังกฤษล่ม เหตุเพราะนาฬิกาถ่านหมด

เป็นกรณีศึกษาที่น่าอ่านกันอีกเรื่อง กับกรณีของธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรอังกฤษ ที่ระบบภายใน Data Center สำหรับให้บริการด้านการแลกเปลี่ยนสกุลเงินสำหรับเหล่านักลงทุนล่ม อันเป็นเหตุมาจากนาฬิกาถ่านหมด

Credit: ShutterStock.com

ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวได้เล่าให้ The Register ได้ทราบถึงกรณีนี้ ว่าในวันที่เกิดเหตุระบบล่มจนส่งผลกระทบต่อลูกค้าของธนาคารแห่งนี้ทั่วโลกนั้น ได้มีการตรวจสอบสาเหตุไปพลางๆ ระหว่างที่ทำการ Reboot Server ต่างๆ เพื่อพยายามกู้ระบบกลับคืนมาด้วยวิธีการที่หลากหลายไปพร้อมกัน

จนสุดท้าย ธนาคารแห่งนี้ก็พบสาเหตุจากการออกแบบของระบบซึ่งเป็นแบบเก่า ที่ใช้นาฬิกาแบบ Analog 2 ชุด ซึ่งทำการ Synchronize เวลากันผ่านคลื่นวิทยุเพื่อให้มั่นใจว่าเวลาจะเที่ยงตรง และให้นาฬิกาชุดหนึ่งทำหน้าที่ส่งข้อมูลเวลาไปยัง Novell Server ภายในธนาคาร และนาฬิกาอีกชุดหนึ่งทำหน้าที่ส่งข้อมูลเวลาไปยังเครื่อง Windows ของธนาคาร

อย่างไรก็ดี นาฬิกาเหล่านี้ก็เกิดถ่านหมดขึ้นในในช่วงที่เกิดเหตุ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่ Synchronize เวลาจากนาฬิกาเหล่านี้ย้อนเวลาตัวเองกลับไปเป็นวันที่ 1 มกราคม 1970 แทน และส่งผลให้ระบบทั้งหมดมีปัญหา

จากการตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป ก็พบว่าทีม Help Desk ที่ควรจะเปลี่ยนถ่านนาฬิกาปีละ 1 ครั้ง ได้ลืมเปลี่ยนถ่านในรอบล่าสุด ทำให้เกิดปัญหาขึ้น รวมถึงยังมีการกุสาเหตุของปัญหาขึ้นมาใหม่ว่าเป็นปัญหาด้านการเดินสายของระบบเครือข่ายหรืออื่นๆ เพื่อหลีกหนีความผิดด้วย

ก็ถือเป็นอีกกรณีที่ทำให้ได้เห็นถึงปัญหาของระบบแบบ On-Premises ที่ยังคงใช้เทคโนโลยีดั้งเดิมและไม่ยอมเปลี่ยนแปลง รวมถึงปัญหาด้านความโปร่งใสได้ในเวลาเดียวกัน

ที่มา: https://www.theregister.com/2023/12/08/on_call/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

SYMPHONY CLOUD เปิดตัว Logo ใหม่ [Guest Post]

ก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ไร้ขีดจำกัด บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ Symphony Communication PLC ผู้นำด้านการให้บริการโครงข่ายที่มีคุณภาพสูงในประเทศไทยซึ่งครอบคลุมทั้งในและระหว่างประเทศ ได้เปิดตัว Logo ใหม่ของบริการ “SYMPHONY …

KBTG ปูเส้นทางสู่บทใหม่ Human-first x AI-first Transformation ขยายขีดความสามารถสู่ระดับโลก พร้อมรองรับยุทธศาสตร์ 3+1 ในการส่งมอบผลผลิตด้านไอทีที่เป็นประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน [PR]

KBTG โชว์ศักยภาพขึ้นเป็นสุดยอดองค์กรเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยแนวทางการปรับเปลี่ยนองค์กรแบบยกเครื่อง สามารถทำผลงานบรรลุเป้าหมายทั้งหมดเร็วกว่าที่ตั้งไว้ถึง 2 ปี พร้อมตั้งเป้าหมายใหม่ในการขับเคลื่อนองค์กรอีก 3 ปีข้างหน้าสู่ระดับโลกด้วย Human-first x AI-first Transformation รองรับยุทธศาสตร์ 3+1 …