เป็นกรณีศึกษาที่น่าอ่านกันอีกเรื่อง กับกรณีของธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรอังกฤษ ที่ระบบภายใน Data Center สำหรับให้บริการด้านการแลกเปลี่ยนสกุลเงินสำหรับเหล่านักลงทุนล่ม อันเป็นเหตุมาจากนาฬิกาถ่านหมด
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวได้เล่าให้ The Register ได้ทราบถึงกรณีนี้ ว่าในวันที่เกิดเหตุระบบล่มจนส่งผลกระทบต่อลูกค้าของธนาคารแห่งนี้ทั่วโลกนั้น ได้มีการตรวจสอบสาเหตุไปพลางๆ ระหว่างที่ทำการ Reboot Server ต่างๆ เพื่อพยายามกู้ระบบกลับคืนมาด้วยวิธีการที่หลากหลายไปพร้อมกัน
จนสุดท้าย ธนาคารแห่งนี้ก็พบสาเหตุจากการออกแบบของระบบซึ่งเป็นแบบเก่า ที่ใช้นาฬิกาแบบ Analog 2 ชุด ซึ่งทำการ Synchronize เวลากันผ่านคลื่นวิทยุเพื่อให้มั่นใจว่าเวลาจะเที่ยงตรง และให้นาฬิกาชุดหนึ่งทำหน้าที่ส่งข้อมูลเวลาไปยัง Novell Server ภายในธนาคาร และนาฬิกาอีกชุดหนึ่งทำหน้าที่ส่งข้อมูลเวลาไปยังเครื่อง Windows ของธนาคาร
อย่างไรก็ดี นาฬิกาเหล่านี้ก็เกิดถ่านหมดขึ้นในในช่วงที่เกิดเหตุ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่ Synchronize เวลาจากนาฬิกาเหล่านี้ย้อนเวลาตัวเองกลับไปเป็นวันที่ 1 มกราคม 1970 แทน และส่งผลให้ระบบทั้งหมดมีปัญหา
จากการตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป ก็พบว่าทีม Help Desk ที่ควรจะเปลี่ยนถ่านนาฬิกาปีละ 1 ครั้ง ได้ลืมเปลี่ยนถ่านในรอบล่าสุด ทำให้เกิดปัญหาขึ้น รวมถึงยังมีการกุสาเหตุของปัญหาขึ้นมาใหม่ว่าเป็นปัญหาด้านการเดินสายของระบบเครือข่ายหรืออื่นๆ เพื่อหลีกหนีความผิดด้วย
ก็ถือเป็นอีกกรณีที่ทำให้ได้เห็นถึงปัญหาของระบบแบบ On-Premises ที่ยังคงใช้เทคโนโลยีดั้งเดิมและไม่ยอมเปลี่ยนแปลง รวมถึงปัญหาด้านความโปร่งใสได้ในเวลาเดียวกัน