Breaking News

[Guest Post] 70% ของมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Ransomware) มีเป้าหมายเป็นธุรกิจ SME

Beazley Breach Response (BBR) Services พบว่า 71% มัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Reansomware) มีเป้าหมายเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) วัดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2018

Credit: Zephyr_p/ShutterStock.com

จากข้อมูลของ Beazley ในปี 2019 จำนวนเงินค่าไถ่ที่สูงสุดในปัจจุบันคือ 3,000 Bitcoin หรือประมาณ 270 ล้านบาท ในขณะที่จำนวนเงินค่าไถ่สูงสุดที่เหยื่อยอมจ่ายอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท

สาเหตุที่องค์กรขนาดกลางและขนาดเล็กตกเป็นเป้าโจมตีของแฮกเกอร์ก็เพราะธุรกิจระดับนี้ส่วนมากมักไม่ลงทุนในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์และข้อมูลเท่าไหร่นัก จึงทำให้ง่ายต่อการโจมตีระบบ อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญก็คือ การไม่เปิดใช้งาน Remote Desktop Protocol (RDP) ที่ถือเป็นความเสี่ยงอันดับแรกๆ ที่จะโดนโจมตีโดยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Ransomware)

เนื่องจากแฮกเกอร์สามารถสแกนค้นหาพอร์ต RDP ผ่านอินเตอร์เน็ตและเจาะระบบเอารหัสผ่าน เพื่อเข้าถึงระบบ และองค์กรมักไม่เปลี่ยนพอร์ตดังเดิมของ RDP ซึ่งทำให้ง่ายต่อการถูกโจมตี

ประเภทขององค์กรที่เผชิญกับมัลแวร์เรียกค่าไถ่

เกี่ยวกับ ESET

ESET เป็นผู้บุกเบิกการป้องกันไวรัส ด้วยเทคโนโลยี NOD32 ที่ได้รับการพัฒนามานานกว่า 30 ปี เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมและบริการความปลอดภัย IT ทั้งแบบบุคคลและองค์กรทั่วโลก ด้วยโซลูชันที่ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายและรองรับทุกแพลตฟอร์ม ผลิตภัณฑ์ของ ESET เป็นตัวแทนของประสิทธิภาพและการใช้งานที่ง่าย ทำให้ผู้ใช้และองค์กรสามารถใข้งานเทคโนโลยีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยการป้องกันตลอด 24 ชั่วโมง และสำนักงานวิจัยและพัฒนาที่คอยตรวจสอบภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา การันตีด้วยรางวัล VB100 จาก Virus Bulletin ต่อเนื่องมากกว่า 100 รางวัล

ESET ปกป้องผู้ใช้มากกว่า 110 ล้านเครื่อง ในพื้นที่มากกว่า 200 ประเทศ

ติดตาม ESET ได้ที่ ESET Thailand และข่าวสารความมั่นคงปลอดภัยที่ Blog ESET



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Video Webinar] ทำ Data Center Management ให้เป็นเรื่องง่ายด้วย Hitachi Ops Center

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าฟังการบรรยาย Hitachi Vantara Webinar เรื่อง “ทำ Data Center Management ให้เป็นเรื่องง่ายด้วย Hitachi Ops Center” พร้อมแนะนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการบริหารจัดการ Data …

[Video Webinar] Poly กับการสื่อสารสำหรับองค์กรในยุค New Normal

สำหรับผู้ที่ไม่ได้เข้าฟังบรรยาย Poly Webinar เรื่อง “Poly กับการสื่อสารสำหรับองค์กรในยุค New Normal” เพื่ออัปเดตแนวโน้มการติดต่อสื่อสารในยุค New Normal ภายใต้เงื่อนไขการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่เคร่งครัด …