Microsoft Azure by Ingram Micro (Thailand)

ภัยร้ายปีวอก

acinfotec_logo_h50 zolventure_logo

รายงานการคาดการณ์ความปลอดภัยของข้อมูลหลายๆ Products หลายๆสำนักเห็นตรงกันว่าปี 2559 จะมีกระแสภัยคุกคามรูปแบบเดิมที่พัฒนามา Advance มากขึ้น รวมไปถึงภัยแบบใหม่ๆ เช่น ไวรัสเรียกค่าไถ่ชั้นสูงที่จะพัฒนามาสู่ Platform ต่างๆ ที่มากกว่า Windows ซึ่งการโจมตีจะพุ่งเป้าไปที่ระบบปฏิบัติการ iOS หรือ Android มากขึ้น รวมไปถึงช่องโหว่ใหม่ๆ เพื่อให้คนร้ายสามารถขโมยข้อมูลส่วนตัวเพื่อนำไปแอบอ้างตัวตนได้ อีกทั้งภัยคุกคามเดิมๆที่เราคุ้นเคยก็ยังคงอยู่ เช่น Email หลอกลวง เว็บไซด์ปลอม ไปจนถึง Malwares ที่แฝงตัวมากับโฆษณาต่างๆ

ดังนั้นองค์กรจึงควรฝึกอบรมพนักงานที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามและเทคนิคในการป้องกันองค์กร (Defense) ให้มากขึ้น และควรที่จะมีการทดสอบเจาะระบบ ตรวจสอบช่องโหว่ (Penetration Testing) ให้บ่อยๆ และเพิ่ม Scenario ของการทำในส่วน Social Engineering หรือการอาศัยช่องโหว่จากพฤติกรรมของผู้ใช้เฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้นเช่นกัน ตลอดจนองค์กรควรจะต้องส่งผู้เชี่ยวชาญภายใน Update เทคโนโลยีความปลอดภัยเครือข่ายใหม่ๆเพื่อให้องค์กรสามารถเฝ้าระวังและสามารถทราบ Security Incidents ได้ทันท่วงที เพื่อแก้ไขปัญหาความปลอดภัยได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ดังนั้นจึงเห็นได้ว่าภัยคุกคามทั่วโลกยังคงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งโปรแกรมประสงค์ร้ายต่อ Mobile Devices ก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คนใช้งานอย่างเราๆ จึงมีความเสี่ยงค่อนข้างมากจากโทรจันที่จ้องโจมตีมากขึ้น จากรายงานของ Product ด้าน Anti-Virus ยี่ห้อหนึ่ง แจ้งว่าช่วงประมาณปลายปีที่แล้วประเทศออสเตรเลียถูกโจมตีโดยโทรจันแบงค์กิ้งมากกว่าประเทศอื่นๆ ขณะที่ประเทศสิงค์โปร์ ซึ่งเคยเป็นอันดับหนึ่งมาเป็นที่ 2 และอันดับ 3 คือประเทศตุรกี ประเทศที่ถูกโจมตีใน 10 อันดับแรกส่วนใหญ่มีการใช้งานบัญชี Internet Banking ที่ค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นสิ่งจูงใจอาชญากรทางไซเบอร์ โดยประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่เริ่มมีการใช้งาน Internet Banking มากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นปีนี้ทางผู้ใช้งานทั่วๆไปและองค์กรก็จะต้องเฝ้าระวังการโจมตี ให้มากขึ้น เพราะอุปกรณ์และเทคโนโลยีด้านนี้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แต่อาชญากรไซเบอร์ก็พัฒนาการโจมตีให้ช่ำชองและหาตัวจับยากมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

ท่านสามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.zolventure.com หรือ http://www.acinfotec.com

บทความโดย จริญญา จันทร์ปาน Sales and Solution Delivery Director, ACinfotec Co.,Ltd. และ Zolventure Co.,Ltd. สำหรับผู้ที่สนใจบริการ Security ครบวงจรทั้ง Solution, Consulting, Assessment และ Training สามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.acinfotec.com/ หรือติดต่อทาง Email ที่ jarinya@acinfotec.com ได้ทันที

 

เกี่ยวกับ ACinfotec

acinfotec_logo_h50

ACinfotec เป็นผู้นำในการเป็นที่ปรึกษาด้าน GRC Services ทั้งในส่วน Process และด้านเทคนิค โดยบริษัทมีการให้บริการหลายแบบ ได้แก่

  • IT Standards – ISO 27001, ISO 20000, ISO 22301 CMMI, ISO31000, COBIT5, ISO 29100
  • Assessment services – Penetration test, Vulnerability assessment, Incident Handling, Forensics
  • Training – PECB, IRCA, EC-Council, CISA, CISM, CISSP, COBIT5, ITIL, Project management

 

เกี่ยวกับ Zolventure

zolventure_logo

Zolventure เป็นผู้นำด้านการ Implement และการให้บริการทั้งในส่วน Software tools, Managed service และ Data/Content services ซึ่งบริษัทมีการให้บริการในหลากหลายรูปแบบ ได้แก่

  • Big Data service
  • GRC services – PCI PA-DSS, Risk Management tools, IT Service Management tools, Business Management tools
  • Intelligent gather – Zirious

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Cisco ปิดดีลเข้าซื้อ Splunk มูลค่า 1 ล้านล้านบาท

หลังจากผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มข้นจนได้รับอนุมัติเรียบร้อย ล่าสุดทาง Cisco ได้ประกาศถึงความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการของ Splunk ที่มูลค่า 28,000 ล้านเหรียญหรือราวๆ 1 ล้านล้านบาทอย่างเป็นทางการแล้ว

Microsoft ยกเลิกการใช้ 1024-bit RSA Key บน Windows แล้ว

Microsoft ประกาศยกเลิกการใช้กุญแจเข้ารหัส 1024-bit RSA Key บน Windows แล้ว เปลี่ยนไปใช้กุญแจเข้ารหัสความยาว 2048-bit เป็นอย่างน้อย