Breaking News
AMR | Citrix Webinar: The Next New Normal

Oracle แพตช์อุดช่องโหว่ Zero-day บน WebLogic เร่งด่วน

Oracle ได้ตอบสนองการเปิดเผยช่องโหว่ Zero-day บน WebLogic ด้วยการออกแพตช์เร่งด่วนเพื่อแก้ไขช่องโหว่ระดับร้ายแรงหมายเลข CVE-2019-2725 ที่ถูกรายงานโดย KnownSec 404

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการแจ้งเตือนถึงช่องโหว่ Zero-day (อ่านข่าวเก่าได้จาก techtalkthai) บน Oracle WebLogic ซึ่งถูกจัดอยู่ในระดับร้ายแรง โดยช่องโหว่มีหมายเลขอ้างอิง CVE-2019-2725 ซึ่งเป็นปัญหาของ Deserialization บน wls9_async และ wls-wsat ที่เป็นส่วนประกอบใน WebLogic และนำไปสู่การเกิด Remote Code Execution ได้ โดยทางทีมงาน KnownSec 404 เป็นผู้รายงานช่องโหว่ก่อนจะทำการเปิดเผยและยังพบว่าเมื่อใช้แพลตฟอร์มการค้นหาอย่าง ZoomEye จะปรากฏถึงผลกระทบต่อผู้ใช้หลายพันราย

หลังจากมีการทำโค้ด PoC ได้ไม่กี่วันทาง SANS Institute ได้แจ้งเตือนว่าพบความพยายามใช้ช่องโหว่เพื่อนำส่งตัวขุดเหมืองแล้วแต่ก็สามารถใช้ทำจุดประสงค์อย่างอื่นได้เช่นกัน โดยสำหรับแพตช์ที่ Oracle ได้ปล่อยออกมาคือ WebLogic เวอร์ชัน 10.3.6 และ 12.1.3 ที่แนะนำให้ผู้ใช้รีบอัปเดตให้ไวที่สุด

ที่มา :  https://www.securityweek.com/oracle-patches-weblogic-zero-day-exploited-attacks



About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

CU Webinar: ตอบโจทย์ Cybersecurity ด้วยเทคโนโลยี Machine Learning (ML) และ Artificial Intelligence (AI) จาก IBM QRadar

TechTalkThai ขอเรียนเชิญ CTO, CIO, CISO, IT Manager, IT Security Manager, Security Engineer, ผู้ดูแลระบบ IT และผู้ที่สนใจทุกท่าน เข้าร่วมฟัง TechTalk Webinar ในหัวข้อเรื่อง "ตอบโจทย์ Cybersecurity ด้วยเทคโนโลยี Machine Learning (ML) และ Artificial Intelligence (AI) จาก IBM QRadar" เพื่อเรียนรู้กรณีการตรวจจับและจัดการกับภัยคุกคามอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการนำ ML และ AI มาใช้ พร้อมชมตัวอย่างจาก IBM QRadar ในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2020 เวลา 14.00 – 15.30 น. โดยมีกำหนดการและวิธีการลงทะเบียนดังนี้

[Guest Post] เอไอเอส ยืนยัน ไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลลูกค้ารั่วไหลตามที่เป็นข่าว

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าสายงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากการรายงานข่าวในต่างประเทศเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าเอไอเอส นั้น บริษัทฯ ขอเรียนว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ตในภาพรวมบางส่วน และไม่ใช่ข้อมูลที่สามารถก่อให้เกิดความเสียหายด้านการเงินหรือด้านอื่นๆ โดยกรณีนี้เกิดจากการทดสอบเพื่อปรับปรุงคุณภาพเครือข่ายที่มีขึ้นในเดือนพฤษภาคม และภารกิจดังกล่าวได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยขอยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีลูกค้ารายใดได้รับผลกระทบทั้งด้านการเงินและด้านอื่นๆอย่างแน่นอน”