OpenAI ยกระดับ ChatGPT ด้วยระบบค้นหาข้อมูลใหม่ ง่ายขึ้น ไวขึ้น แถมฟรีแล้ว!

OpenAI อัปเกรดระบบค้นหาข้อมูลในตัวของ ChatGPT ด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของการประกาศผลิตภัณฑ์แบบต่อเนื่อง 12 วัน ที่บริษัทเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

Credit: ChatGPT

ระบบค้นหาของ ChatGPT เริ่มต้นจากบริการแยกเดี่ยวที่มีชื่อว่า SearchGPT ซึ่งเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม โดยในตอนนั้น OpenAI ระบุว่าเป็น “ต้นแบบชั่วคราว” เพื่อรวบรวมความคิดเห็นจากผู้ใช้เป็นหลัก บริการดังกล่าวถูกปิดตัวลงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเปิดใช้งาน และกลับมาอีกครั้งในรูปแบบที่ฝังอยู่ใน ChatGPT ในปัจจุบัน โดยให้บริการเฉพาะผู้ใช้ที่สมัครแผนแบบชำระเงินเท่านั้น ทว่าการอัปเดตล่าสุดได้ขยายการเข้าถึงไปยังเวอร์ชันฟรีแล้ว นอกจากนี้ OpenAI ยังได้ปรับปรุงความเร็วในการทำงาน และเพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้ตั้งค่าฟีเจอร์นี้เป็นเครื่องมือค้นหาหลักของเบราว์เซอร์ได้อีกด้วย

ในเบื้องหลัง ระบบค้นหานี้ทำงานด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของบริษัท เมื่อผู้ใช้พิมพ์คำค้นหา ระบบจะไม่แสดงลิงก์เว็บ แต่จะแสดงคำตอบในรูปแบบภาษาธรรมชาติแทน ซึ่งคำตอบที่สร้างโดย AI นี้อาจยาวได้ถึงหลายย่อหน้าเลยทีเดียว โดยเวอร์ชันใหม่ของระบบค้นหาจะปรับแต่งรูปแบบการตอบกลับเมื่อได้รับคำค้นหาประเภทต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้ค้นหากิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่ ระบบจะเปลี่ยนจากการแสดงข้อความปกติเป็น “รายการกิจกรรม” แต่ละรายการจะมีคำอธิบายสั้น ๆ ภาพขนาดย่อ และลิงก์ไปยังเว็บเพจที่เกี่ยวข้อง หรือหากผู้ใช้ค้นหาร้านอาหาร ระบบค้นหาของ ChatGPT ก็จะให้ข้อมูลที่ละเอียดขึ้น นอกจากนี้ การคลิกที่รายชื่อร้านอาหารจะแสดงแผงข้อมูลที่มีเวลาทำการ เส้นทาง รีวิว และรายละเอียดอื่น ๆ

ChatGPT ยังใช้รูปแบบคำตอบเฉพาะเมื่อผู้ใช้งานค้นหาเว็บไซต์ยอดนิยม เช่น หากผู้ใช้พิมพ์ Booking.com ระบบจะขึ้นลิงก์ของบริการจองการเดินทางไว้ด้านบนของคำตอบภาษาธรรมชาติ และสามารถเล่นวิดีโอได้โดยตรงผ่านอินเทอร์เฟซของ ChatGPT ทั้งยังสามารถเปลี่ยนเส้นทางคำค้นหาไปยังระบบค้นหาได้โดยอัตโนมัติหากตรวจพบว่าผู้ใช้ต้องการข้อมูลจากเว็บ นอกจากนี้ยังมีการตั้งค่าใหม่ที่สามารถกำหนดให้ส่งคำค้นหาไปยังระบบค้นหาเป็นค่าเริ่มต้นได้อีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัทคู่แข่งที่มีการลงทุนจากนักลงทุน เช่น Cohere ก็มีบริการลักษณะนี้อยู่เช่นกัน โดยเทคโนโลยีนี้ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ฝังระบบค้นหาด้วย AI ลงในเว็บไซต์ของตนเองได้ ตัวอย่างเช่น ร้านค้าปลีกออนไลน์สามารถใช้ระบบค้นหาในตัวเพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นหาสินค้าที่ต้องการได้เร็วขึ้น

ที่มา: https://siliconangle.com/2024/12/16/openai-upgrades-chatgpts-search-engine-speed-usability-improvements/

About นักเขียนฝึกหัดหมายเลขเก้า

Check Also

Google Cloud เพิ่ม BigQuery datasets บน Marketplace แล้ว

Google Cloud ประกาศเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงชุดข้อมูล BigQuery datasets ผ่าน Google Cloud Marketplace ด้วยการผสานการทำงานร่วมกับ BigQuery Analytics Hub เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูลสำหรับองค์กร

Goldman Sachs คาดการณ์การใช้พลังงานของศูนย์ข้อมูลจะเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าภายในปี 2030 เหตุจาก AI

การแข่งขันด้าน AI ส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานในศูนย์ข้อมูลทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดย Goldman Sachs คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 55 GW เป็น 122 GW ภายในปี 2030