เตือนมัลแวร์ Olympic Destroyer กลับมาอีกครั้งในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก

Kaspersky Lab ผู้ให้บริการโซลูชัน Endpoint Security ชื่อดัง ออกมาแจ้งเตือนถึงมัลแวร์ Olympic Destroyer ซึ่งเคยแพร่ระบาดในช่วงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมือง Pyeongchang ตอนนี้ได้กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก

นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Kasperksy ระบุว่า พวกเขาได้ค้นพบการแพร่กระจายตัวของมัลแวร์ Olympic Destroyer ไปทั่วยุโรปตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีองค์กรที่ตกเป็นเหยื่อแล้ว ได้แก่ สถาบันการเงินในรัสเซีย หน่วยงานวิจัยด้านภัยคุกคามเคมีและชีวภาพในยุโรปและยูเครน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นปฏิบัติการของกลุ่มแฮ็กเกอร์เดิม หรือแฮ็กเกอร์กลุ่มใหม่ เนื่องจากมีการพุ่งเป้าโจมตีทั้งสถาบันการเงินและหน่วยงานอื่นๆ แต่ที่แน่ๆ คือดำเนินการโดยแฮ็กเกอร์หลายกลุ่มที่มีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน รวมไปถึงมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มแฮ็กเกอร์ใช้การโจมตีหลายๆ เป้าหมายเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยเพื่อโจมตีเป้าหมายที่แท้จริง

สำหรับวิธีแพร่กระจายตัวนั้น Kaspersky ระบุว่า แฮ็กเกอร์ใช้วิธี Spear Phishing ในการหลอกเหยื่อให้เปิดไฟล์เอกสารที่มีโค้ด Macro สำหรับรันสคริปต์ PowerShell เพื่อยกเลิก PowerShell Logging และดาวน์โหลด Oympic Destroyer มาติดตั้ง จากนั้นทำการแพร่กระจายตัวต่อในระบบเครือข่ายภายในและลบข้อมูลบนเครื่องของเหยื่อทิ้ง

นอกจากนี้ Kaspersky ยังค้นพบอีกว่า TTP (Tactics, Techniques และ Procedures) รวมไปถึงวิธีปฏิบัติการของ Olympic Destroyer บางส่วนมาจาก Sofacy APT หรือที่รู้จักกันในนาม APT28 และ Fancy Bear ซึ่งเป็นกลุ่มจารกรรมไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับประเทศรัสเซียอีกด้วย

รายละเอียดเชิงเทคนิค: https://securelist.com/olympic-destroyer-is-still-alive/86169/

ที่มา: https://www.bleepingcomputer.com/news/security/malware-that-hit-pyeongchang-olympics-deployed-in-new-attacks/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] ตลาดการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยขยายตัวเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การที่ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องนั้น มีส่วนผลักดันให้สังคมไร้เงินสดได้ขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ โดย 71% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อซื้อสินค้าออนไลน์

Segmentation, Targeting, และ Positioning (STP) ในธุรกิจ B2B

B2B เป็นโมเดลของการทำธุรกิจรูปแบบหนึ่งที่เน้นไปที่การค้าขายระหว่างองค์กร โดยองค์กรลูกค้าอาจซื้อสินค้าหรือบริการขององค์กรผู้ขายไปเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตสินค้าไปยังผู้บริโภค หรือไปใช้ในการพัฒนาธุรกิจ การทำธุรกิจในแบบ B2B นั้นจึงมีรายละเอียดที่แตกต่างออกไปจากธุรกิจแบบ B2C ที่คนส่วนมากคุ้นเคยกันดี รวมไปถึงความต่างในการวางแผนการตลาดด้วย