Microsoft เปิดตัวความสามารถ Responses API และ Computer-Using Agent ใน Azure AI Foundry

Azure AI Foundry ได้เพิ่มความสามารถใหม่ที่หวังช่วยธุรกิจต้อนรับยุค Agentic AI ได้ในระดับความต้องการระดับองค์กรที่ต้องมีความปลอดภัยและกำกับดูแลได้

ไอเดียก็คือ Azure ได้เพิ่ม API ที่ทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้น จากเดิมที่กว่าเราจะพัฒนาระบบอัตโนมัติให้ทำงานได้ภายใต้ก็อาจมีการใช้ API หรือกลไกมากมาย ดังนั้น Microsoft จึงทำเรื่องนี้ให้ง่ายขึ้นผ่านความสามารถใหม่ 2 ตัว คือ

Responses API – เป็นช่องทางที่ประกอบไปด้วยหลายความสามารถ ทั้งมีการใช้บริการจาก OpenAI (เพราะ Microsoft มีสัญญาในการเข้าถึงโมเดล) ผนวกกับ API ที่ทำเรื่อง Chat Completion พร้อมกับความสามารถระดับสูงผ่าน Assistant API และ Azure AI Agent Service โดยจะเรียกไปที่เครื่องมือ Computer-Using Agent เพื่อตอบสนองฟังก์ชันต่างๆ โดยทั้งหมดนี้ทำได้ผ่านการเรียกใช้ API ตัวเดียว ทั้งนี้ Microsoft ได้เผยว่าตัว Responses API รองรับการทำงานได้หลายด้าน ดังนี้

  • ใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานได้อย่างอัตโนมัติ
  • ค้นหาข้อมูลองค์กรเพื่อสกัดเอาข้อมูลที่เกี่ยวข้อ (File Search)
  • พัฒนาปรับปรุงฟังก์ชันเพิ่มความสามารถของ AI ได้
  • ทำให้ติดตามบริบทของการปฏิสัมพันธ์ได้อย่างเชื่อมโยงด้วย Unique ID
  • รองรับการกำกับดูแลการใช้งานข้อมูลระดับองค์กรได้

Computer-Using Agent(CUA) – เป็นโมเดล AI พิเศษของ OpenAI ที่ปฏิสัมพันธ์กับ GUI ได้ (เหมือนที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์) เช่น ไปเปิดแอป คลิกปุ่ม ให้ข้อมูลในเอกสาร และทำงานต่างๆได้ แต่ผ่านคำสั่งด้วยภาษาปกติของมนุษย์ จากเดิมที่งานเหล่านี้ต้องมีการเขียนสคิร์ปต์หรือใช้ API หลายตัวประกอบกัน นอกจากนี้ CUA ยังพูดถึงการทำงานในหลายหน้าต่างๆกลับไปมาระหว่างเว็บและแอปพลิเคชัน เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของ UI โดย Microsoft การันตีเรื่องของความปลอดภัยและโปร่งใสต่อการใช้ CUA มีเครื่องมือกำกับดูแลขององค์กรได้

ที่มา : https://azure.microsoft.com/en-us/blog/announcing-the-responses-api-and-computer-using-agent-in-azure-ai-foundry/

About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Digitech One ร่วมกับ Ruckus ลงนามสัญญาตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ขับเคลื่อนด้วยเครือข่ายไร้สายเทคโนโลยี AI ยกระดับสู่สากล

บริษัท ดิจิเทควัน จำกัด และ RUCKUS ได้ร่วมลงนามในสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย (Distributor Agreement) อย่างเป็นทางการ เพื่อจัดจำหน่ายระบบเครือข่ายไร้สายที่ขับเคลื่อนด้วยโซลูชัน AI อัจฉริยะอย่างเป็นทางการโดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการเชื่อมต่อของระบบเครือข่ายให้กับภาคธุรกิจไทย พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดย บริษัท …

AWS Security Incident Response พร้อมสนับสนุนการเชื่อมต่อกับ AWS Private Link แล้ว

AWS ได้ประกาศการเชื่อมโยง AWS Security Incident Response กับ AWS PrivateLink ได้แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับปรุงกระบวนการตอบสนองต่อเหตุการณ์ ให้สามารถรักษาข้อมูล Traffic ทั้งหมดไว้อยู่ภายใน Private …