[PR] ไมโครซอฟท์ประกาศดันวงการซอฟต์แวร์ไทย ปั้น “ซูเปอร์ฮีโร่พลังคลาวด์” ชูแพลตฟอร์ม “ไมโครซอฟท์ อาชัวร์” เสริมพลังแกร่ง

กรุงเทพฯ 15 กุมภาพันธ์ 2559 – ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ประกาศสานต่อการสนับสนุนวงการซอฟต์แวร์ไทย ตอกย้ำสถานะผู้ให้บริการคลาวด์เพียงรายเดียวในประเทศที่ให้การสนับสนุนคู่ค้าในทุกขั้นตอน เพื่อเสริมศักยภาพให้บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ หรือ ISV ( Independent Software Vendor ) สร้างสรรค์นวัตกรรมบนแพลตฟอร์มคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ ( Microsoft Azure ) ที่พร้อมรองรับทุกมาตรฐานเทคโนโลยี ทั้งยังทำงานสอดประสานกับซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซได้ราบรื่น มอบพลังพิเศษให้ลูกค้าสามารถรับมือได้ทุกความท้าทาย สร้างโอกาสในการขยายธุรกิจ พร้อมเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง

microsoft-azure-cloud-superhero-isv-2

“ในโลกยุคโมบายและคลาวด์นี้ เทคโนโลยีได้เปลี่ยนให้ทุกสิ่งรอบตัวเรากลายเป็นแหล่งข้อมูลที่ทั้งมีปริมาณมหาศาลและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา” นางสาวศิริพร พัชรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย บริษัท ไมโครซอฟท์ ( ประเทศไทย ) จำกัด กล่าว “หากเราพึ่งพาเพียงแค่ประสาทสัมผัสและการคิดวิเคราะห์ของมนุษย์ตามธรรมชาติเพียงอย่างเดียว เราคงไม่อาจทำความเข้าใจหรือนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ได้เลย ดังนั้น ไมโครซอฟท์จึงมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคลาวด์อัจฉริยะ ( Build the Intelligent Cloud ) อย่าง ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ ขึ้นมาเพื่อเป็นกำลังสำคัญและมอบพลังให้ผู้ใช้งาน ตั้งแต่ระดับบุคคลจนไปถึงระดับองค์กร เพื่อให้ทุกคนมีประสิทธิภาพและสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม โดยพลังพิเศษนี้จะมอบให้กับผู้ใช้ผ่านทางผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ( ISV ) ที่รับบทบาทเป็นเสมือนซูเปอร์ฮีโร่ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยเปลี่ยนความท้าทายอันแสนซับซ้อนให้กลายเป็นปัจจัยสนับสนุนการทำงาน”

ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะต้องเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจมากมายตลอดปี 2558 ที่ผ่านมา แต่ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติกลับระบุว่าธุรกิจซอฟต์แวร์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยอัตราสูงถึง 11.1% จนมีมูลค่ารวมกว่า 61,096 ล้านบาท และยังคาดการณ์อีกว่าตลาดซอฟต์แวร์จะขยายตัวขึ้นอีก 12.8% ในปี 2559 อัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวที่คึกคักในด้านการนำเทคโนโลยีโมบายและคลาวด์มาประยุกต์ใช้ โดยในปี 2560 องค์กรชั้นนำในประเทศไทยกว่าครึ่งจะใช้เทคโนโลยีดิจิตัลเป็นกลยุทธ์ในการปรับเปลี่ยนธุรกิจ ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน จึงถือเป็นโอกาสทองสำหรับกลุ่ม ISV ที่จะนำเทคโนโลยีหลักทั้งสองมาเป็นรากฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการในโลกยุคใหม่นี้ได้เป็นอย่างดี

“การเสริมสร้างให้ ISV สามารถก้าวลงสู่ตลาดด้วยผลิตภัณฑ์และบริการที่มีประสิทธิภาพ พร้อมรองรับความต้องการของผู้ใช้ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้อุตสาหกรรมไอทีและเศรษฐกิจไทยก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน” คุณศิริพรกล่าวเสริม “เราได้รวบรวม ISV ในประเทศไทยที่ใช้งานเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์มาไว้บนเว็บไซต์ Microsoft ISV Solution Directory และ Microsoft Pinpoint ซึ่งเป็นเสมือนตลาดกลางให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อหาโซลูชั่นมาใช้งานได้ตรงตามความต้องการ โดยขณะนี้ เรามี ISV ถึง 200 รายที่ใช้งานระบบคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ จากที่มีอยู่ทั้งสิ้น 600 รายในตลาด”

ปัจจุบัน ไมโครซอฟท์เป็นผู้ให้บริการคลาวด์เพียงรายเดียวในประเทศไทยที่ให้การสนับสนุนกับ ISV ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำทางเทคนิค การเปิดให้เข้าถึงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ ไปจนถึงการจับมือคู่ค้าเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ นอกเหนือจากเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว ไมโครซอฟท์ยังได้คัดเลือก ISV จำนวนหนึ่งให้เข้าร่วมโครงการ SMB Power Up Suite ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอโซลูชันและบริการให้กับลูกค้าทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ขณะที่ส่วนศูนย์นวัตกรรมไมโครซอฟท์ ที่ก่อตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ( สวทช. ) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก็ได้ให้การสนับสนุนกับ ISV ไปแล้วกว่า 400 ราย ผ่านทางโครงการและกิจกรรมมากมาย

microsoft-azure-cloud-superhero-isv

“ในแต่ละปี ไมโครซอฟท์จัดกิจกรรมเพื่อสนับสนุน ISV มากกว่า 50 ครั้งต่อปี โดยมีทั้งกิจกรรมทางการตลาดและเวิร์คช็อปด้านเทคโนโลยีในรูปแบบที่หลากหลาย ต่อเนื่อง เราต้องการสร้างโอกาสให้ ISV ไทยสามารถเติบโตสู่เวทีโลกได้อย่างแข็งแกร่ง” นายเอกราช คงสว่างวงศา ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ ( ประเทศไทย ) จำกัด กล่าว “นอกจากนี้ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ยังสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ บิซสปาร์ค ( Microsoft BizSpark ) เพื่อเข้าถึงทรัพยากรสนับสนุนมากมายจากไมโครซอฟท์ ทั้งซอฟต์แวร์และเครื่องมือต่าง ๆ เครดิตสำหรับใช้งานคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ มูลค่าสูงสุด 4 ล้านบาทต่อปี พร้อมด้วยข้อแนะนำและคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญมากมาย”

นายธีระชาติ ก่อตระกูล เจ้าของผลงานแอพพลิเคชัน StockRadars ที่ช่วยให้นักลงทุนในตลาดหุ้นสามารถวิเคราะห์และค้นหาหุ้นเด่นที่ตรงกับเงื่อนไขและความสนใจในการลงทุน ได้กล่าวถึงประสบการณ์ในการพัฒนาแอพพลิเคชันบนแพลตฟอร์มคลาวด์ของไมโครซอฟท์ว่า “ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ เป็นระบบคลาวด์ที่มีความแข็งแกร่งในด้านการประมวลผลข้อมูลในปริมาณมาก ๆ จึงเหมาะสมกับแอพ StockRadars ที่ต้องรับมือกับข้อมูลย้อนหลังในตลาดหุ้นเป็นเวลานานนับปี ส่วนในด้านการเก็บบันทึกบัญชีผู้ใช้ เราเลือกใช้ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล SQL Server ของไมโครซอฟท์ จึงทำงานเข้ากันกับอาชัวร์ได้อย่างไร้รอยต่อ ส่วนปัจจัยในด้านความยืดหยุ่นของระบบคลาวด์ก็ช่วยให้เราสามารถขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดในประเทศสิงคโปร์และอินโดนีเซียได้สำเร็จ โดยเรามีแผนที่จะขยายตลาดไปอีก 5 ประเทศในปี 2559 นี้”

นายณัฐเศษ ศิรินันท์ธนานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Semantic Touch จำกัด ผู้พัฒนาระบบร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป เบนโตะเว็บ ( BentoWeb ) กล่าวเสริมอีกว่า “ปัจจุบัน เบนโตะเว็บได้ขยายขอบเขตของธุรกิจให้ครอบคลุมบริการในหลายด้านมากขึ้น โดยนอกจากบริการระบบร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูปแล้ว ยังมีบริการถ่ายภาพสินค้าฟรี และบริการจัดเก็บและจัดส่งสินค้าอีกด้วย การตัดสินใจเลือกใช้ระบบคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ ทำให้ลูกค้าของเบนโตะเว็บมั่นใจในมาตรฐานด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเรา ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน และหนุนให้เราสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าได้อย่างกว้างขวาง ด้วยระบบที่รองรับการทำงานกับทุกแพลตฟอร์ม ทำงานประสานเข้ากับซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ซในส่วนอื่นได้อย่างราบรื่น ส่วนในแง่ธุรกิจ เราก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ กับไมโครซอฟท์เพื่อพบปะกับองค์กรทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งก็ถือเป็นการเปิดโอกาสในการขยายฐานลูกค้าไปในตัว”

ส่วนนางสาว จูเลีย ลี ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ไซต์คอร์ ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์บริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า กล่าวถึงประสบการณ์การใช้งานระบบคลาวด์ของไมโครซอฟท์ว่า “ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ ช่วยให้เราสามารถพัฒนาโซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการด้านการตลาดเชิงบริบทของลูกค้า ซึ่งครอบคลุมทั้งการจัดการคอนเทนท์ วิเคราะห์ข้อมูล และการสื่อสารในระบบอัตโนมัติ จึงทำให้ลูกค้าของเราสามารถสร้างประสบการณ้ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บริโภคในทุกขั้นตอน ทั้งยังโดดเด่นด้วยการรองรับระบบไฮบริดคลาวด์แบบเต็มตัว และการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าให้ปลอดภัยและเป็นส่วนตัว ในฐานะ ISV ระดับโลกที่ร่วมงานกับไมโครซอฟท์มาอย่างยาวนาน เรามองว่าไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เป็นคู่ค้าชั้นเยี่ยมที่ให้การสนับสนุนกับเราเป็นอย่างดี ทั้งในด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ”

แพลตฟอร์มคลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ มีศูนย์ข้อมูลที่ครอบคลุมถึง 19 ภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งถือว่ามากที่สุดในตลาด ทั้งยังรองรับการใช้งานในรูปแบบไฮบริด คลาวด์ ผสมผสานกับโครงสร้างพื้นฐานเดิมของระบบไอทีในองค์กรได้ตามความต้องการของผู้ใช้ นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ อาชัวร์ ยังเป็นระบบคลาวด์ที่เปิดกว้างและมีความยืดหยุ่นสูง รองรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับทุกแพลตฟอร์ม ทั้งพีซี สมาร์ทโฟน เว็บแอพ และทุกมาตรฐานเทคโนโลยีชั้นนำ ทั้งยังเพียบพร้อมด้วยมาตรฐานระดับโลกด้านความปลอดภัยของข้อมูล ในฐานะที่ไมโครซอฟท์เป็นผู้ให้บริการคลาวด์รายแรกที่ได้รับการยอมรับจากศูนย์ป้องกันข้อมูลของสหภาพยุโรป และผ่านการรับรองมาตรฐานด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ISO 27018 อีกด้วย

 

เกี่ยวกับไมโครซอฟท์

microsoft_logo

บริษัท ไมโครซอฟท์ ( NASDAQ “MSFT” ) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการ ซอฟต์แวร์ ดีไวซ์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ

บริษัท ไมโครซอฟท์ ( ประเทศไทย ) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 มีความมุ่งมั่นในการช่วยให้คุณภาพชีวิตคนไทย 70 ล้านคน ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์ ไมโครซอฟท์ ส่งเสริมให้คนไทยและภาคธุรกิจได้ตระหนักถึงศักยภาพที่มีอย่างเต็มเปี่ยมผ่านการใช้เทคโนยี เทคโนโลยีที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง ในการทำงาน การใช้ชีวิต และการสื่อสาร ไมโครซอฟท์ให้บริการซอฟต์แวร์ บริการ และดีไวซ์ ที่สามารถก่อให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ มีความสะดวกทันสมัย และช่วยให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไมโครซอฟท์ ไม่หยุดนิ่งในการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ พันธมิตร อย่างต่อเนื่องในการนำพลังของเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศไทย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามความเคลื่อนไหวล่าสุดได้ทางศูนย์ข่าวสารประเทศไทยhttp://news.microsoft.com/th-th/ และทวิตเตอร์ @MicrosoftTH

เกี่ยวกับ StockRadars

StockRadars คือ Fintech Startup สัญชาติไทยที่มุ่งเน้นแก้ปัญหาความซับซ้อนในตลาดหุ้น โดยใช้คอนเซปต์ของเรดาร์เพื่อช่วยตรวจจับความเคลื่อนไหว และเป็นเสมือนผู้ช่วยในการลงทุน โดยได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติด้วยการพิชิตรางวัลชนะเลิศ ซอฟต์แวร์ด้านการเงิน จากการประกวด Asia Pacific ICT Award โดยในปัจจุบันกำลังขยายตลาดไปยังประเทศชั้นนำในทวีปเอเชีย

เกี่ยวกับเบนโตะเว็บ

BentoWeb ( www.bentoweb.com ) คือระบบร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป ความตั้งใจของพวกเราคือ อยากจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเริ่มต้นทำการค้าออนไลน์ หรือขยายธุรกิจเดิมที่มีอยู่แล้วไปยังโลกออนไลน์ได้ง่าย ๆ ด้วยความสบายใจ

สาเหตุที่เราตั้งชื่อ BentoWeb เพราะเราต้องการ Brand ที่สื่อความหมายว่า การบริการของเราเป็นแบบ One stop service สามารถสนับสนุนผู้ประกอบการได้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce เหมือนกับข้าวกล่องของญี่ปุ่น ( Bento – 弁当 ) ที่มีมาพร้อมทั้ง อาหารเรียกน้ำย่อย, อาหารจานหลัก, สลัด, และของหวานในกล่องเดียว

เกี่ยวกับไซต์คอร์

ไซต์คอร์เป็นผู้นำระดับโลกในด้านซอฟต์แวร์บริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้าเพื่อการตลาดเชิงบริบท โดยโซลูชัน Sitecore® Experience Platform™ ครอบคลุมทั้งการบริหารจัดการเนื้อหา การวิเคราะห์บริบทของเนื้อหา และการสื่อสารในระบบอัตโนมัติ เพื่อให้นักการตลาดสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่ตรงกับรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์นั้น ๆ ในทุกช่องทางแบบเรียลไทม์ ปัจจุบัน มีลูกค้ากว่า 4,600 ราย ซึ่งรวมถึงอเมริกัน เอ็กซ์เพรส คาร์นิวัล ครูส ไลน์ส อีซี่เจ็ท และลอรีอัล ที่ให้ความไว้วางใจในบริการเพื่อการตลาดเชิงบริบทของไซต์คอร์ ที่สามารถสรรสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า จนนำไปสู่ความชื่นชอบในตัวแบรนด์และยอดขายที่เพิ่มขึ้นในที่สุด ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ sitecore.net หรือติดตามเราทางทวิตเตอร์ที่ @sitecore

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

ฟรี! Migration Service สำหรับลูกค้าที่แวะมาบูธ E17 ในงาน DigiTech Asean Thailand & AI Connect 2024 [20-22 พ.ย.67] ที่ IMPACT Arena, Hall 6 [PR]

ฟรี! Migration Service สำหรับลูกค้าที่แวะมาที่ บูธ E17 งาน Event : DigiTech Asean Thailand & AI Connect …

HubSpot กำไรเหนือคาด รายได้โต 20 เปอร์เซ็นต์ พร้อมลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

หุ้น HubSpot พุ่งขึ้นเจ็ดเปอร์เซ็นต์ หลังรายงานผลประกอบการไตรมาสสามที่เกินความคาดหมายทั้งรายได้และกำไร การเติบโตนี้สะท้อนถึงการขยายฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและการเปิดตัวโซลูชันใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของบริษัท