วิเคราะห์อารมณ์จากใบหน้า ด้วยบริการใหม่จาก Microsoft Azure

microsoft_logo

Microsoft Azure ผู้ให้บริการระบบ Public Cloud ชั้นนำของโลก เปิดตัวบริการใหม่ Azure Media Face Detector ซึ่งเป็นบริการจดจำใบหน้าและวิเคราะห์อารมณ์ของบุคคลจากใบหน้า ณ ขณะนั้น

Redmond ทีมนักวิจัยจาก Microsoft กล่าวถึงบริการใหม่นี้ว่า “สามารถใช้เพื่อนับจำนวนคน ติดตามการเคลื่อนไหว และชี้วัดความมีส่วนร่วมของผู้ฟังผ่านทางการแสดงสีหน้าได้”

Credit: Rawpixel.com/ShutterStock
Credit: Rawpixel.com/ShutterStock

Media Face Detector นี้ สามารถระบุใบหน้าของบุคคลได้สูงสุดถึง 64 คนต่อ 1 รูปถ่าย รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ใบหน้าที่มีขนาดเล็กเพียง 24×24 Pixels ได้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขนาดใบหน้าที่เหมาะที่สุดสำหรับการวิเคราะห์คือ 2,048 x 2,048 Pixels ซึ่งทาง Redmond มั่นใจว่า Analytical Engines ของพวกเขาสามารถอนุมานการแสดงอารมณ์บนใบหน้าได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น มีความสุข เสียใจ กลัว โกรธ และอื่นๆ

กลุ่มเป้าหมายของบริการ Media Face Detector นี้ คือ การวิเคราะห์กลุ่มคนบนวิดีโอ เนื่องจากปัจจุบัน IP Camera และวิดีโอสำหรับเฝ้าระวังเป็นที่แพร่หลาย การวิเคราะห์วิดีโอโดยอาศัยคนเป็นสิ่งที่กินเวลาและอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย Azure Media Analytics จึงเข้ามาช่วยในกระบวนการรีวิว วิเคราะห์ และบริหารจัดการให้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Microsoft ยังพร้อมรุกตลาด Call Center สำหรับการทำ “Sentiment Analysis” หรือการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าผ่านการคุยโทรศัพท์ โดยการใช้บริการ Voice Analysis ใน Azure Media Suite ด้วยเช่นกัน

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/04/21/azure_media_face_detector/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

NEXUS เชิญร่วมสัมมนาฟรี “Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business” อาวุธลับความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่

บริษัท เน็กซัส ซิสเท็ม รีซอร์สเซส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา วางระบบซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ร่วมกับ SAP ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ อันดับ 1 และ DELL EMC ผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์ ชั้นนำของโลก ขอเรียนเชิญผู้บริหาร ทีมไอที และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา "Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business" เพื่อเรียนรู้แนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาเปลี่ยนให้ธุรกิจค้าปลีกของคุณก้าวสู่การเป็น Omni-Channel และ Online-to-Offline (O2O) ได้อย่างเต็มตัว ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2019 โดยมีรายละเอียด กำหนดการ และวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังนี้

กรณีศึกษา: API กับการทำ Open Banking และการนำ API ไปต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นทั่วโลก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ข้อมูลได้เข้ามามีบทบาททั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนเป็นอย่างมาก และ API นั้นก็ถือเป็นเบื้องหลังที่สำคัญอันหนึ่งในการทำให้การนำข้อมูลมาใช้งานนั้นเกิดขึ้นได้อย่างแพร่หลายและกว้างขวางอย่างทุกวันนี้ ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงกรณีศึกษาในการนำ API มาใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งกรณีของการทำ Open Banking ที่กำลังเป็นแนวโน้มใหญ่ และการใช้งาน API ในธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปประยุกต์ใช้เข้ากับธุรกิจของตนเองได้