Microsoft Azure ผู้ให้บริการระบบ Public Cloud ชั้นนำของโลก เปิดตัวบริการใหม่ Azure Media Face Detector ซึ่งเป็นบริการจดจำใบหน้าและวิเคราะห์อารมณ์ของบุคคลจากใบหน้า ณ ขณะนั้น
Redmond ทีมนักวิจัยจาก Microsoft กล่าวถึงบริการใหม่นี้ว่า “สามารถใช้เพื่อนับจำนวนคน ติดตามการเคลื่อนไหว และชี้วัดความมีส่วนร่วมของผู้ฟังผ่านทางการแสดงสีหน้าได้”

Media Face Detector นี้ สามารถระบุใบหน้าของบุคคลได้สูงสุดถึง 64 คนต่อ 1 รูปถ่าย รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ใบหน้าที่มีขนาดเล็กเพียง 24×24 Pixels ได้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขนาดใบหน้าที่เหมาะที่สุดสำหรับการวิเคราะห์คือ 2,048 x 2,048 Pixels ซึ่งทาง Redmond มั่นใจว่า Analytical Engines ของพวกเขาสามารถอนุมานการแสดงอารมณ์บนใบหน้าได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น มีความสุข เสียใจ กลัว โกรธ และอื่นๆ
กลุ่มเป้าหมายของบริการ Media Face Detector นี้ คือ การวิเคราะห์กลุ่มคนบนวิดีโอ เนื่องจากปัจจุบัน IP Camera และวิดีโอสำหรับเฝ้าระวังเป็นที่แพร่หลาย การวิเคราะห์วิดีโอโดยอาศัยคนเป็นสิ่งที่กินเวลาและอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย Azure Media Analytics จึงเข้ามาช่วยในกระบวนการรีวิว วิเคราะห์ และบริหารจัดการให้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ Microsoft ยังพร้อมรุกตลาด Call Center สำหรับการทำ “Sentiment Analysis” หรือการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าผ่านการคุยโทรศัพท์ โดยการใช้บริการ Voice Analysis ใน Azure Media Suite ด้วยเช่นกัน
ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2016/04/21/azure_media_face_detector/