Marriot ได้เปิดเผยข้อมูลว่าถูกแฮ็กอีกครั้ง โดยครั้งนี้คนร้ายได้เข้าถึงข้อมูลแอป Loyalty ของตนซึ่งกระทบกับข้อมูลลูกค้ากว่า 5,200,000 ราย

Marriot ได้ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์ว่ารับทราบเหตุการณ์ถูกแฮ็กช่วงปลายกุมภาพันธ์ ซึ่งแฮ็กเกอร์ได้ใช้ Credentials ของพนักงาน 2 รายจากธุรกิจแบบแฟรนไชส์ เพื่อเข้าถึงข้อมูลระบบ Backend ของแอป Loyalty Marriot Bonvoy โดยการโจมตีเกิดขึ้นตั้งแต่ราวกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา
สำหรับข้อมูลที่คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบมีดังนี้
- ที่อยู่ติดต่อ เช่น ชื่อ-นามสกุล อีเมล เบอร์โทรศัพท์
- บัญชีผู้ใช้แอป เช่น เลขของบัญชี คะแนนสะสม
- ข้อมูลส่วนตัว เช่น เพศ บริษัท วันและเดือนเกิด
- ข้อมูลที่เชื่อมโยงกับโครงการพันธมิตรเช่น ข้อมูลสายการบินที่ใช้
อย่างไรก็ดีปัจจุบัน Marriot ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าแฮ็กเกอร์ได้เข้าถึงรหัสผ่านบัญชี รายละเอียดของบัตรจ่ายเงิน เลขพาสสปอร์ต เลขใบขับขี่ หรือเลขประจำตัวประชาชนด้วยหรือไม่ ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วในรอบเพียง 16 เดือนที่ Marriot ถูกแฮ็กแม้ว่าคราวนี้ผู้ได้รับผลกระทบจะมีน้อยกว่าเดิมก็ตาม สำหรับผู้ที่เคยเป็นลูกค้าของโรงแรมหรือกังวลว่าจะได้รับผลกระทบ สามารถตรวจสอบตัวเองได้ผ่านหน้าเว็บที่ Marriot เปิดให้ตรวจสอบข้อมูล
ที่มา : https://www.zdnet.com/article/marriott-discloses-new-data-breach-impacting-5-2-million-hotel-guests/ และ https://techcrunch.com/2020/03/31/marriott-hotels-breached-again/