[PR] Google Thailand’s Best of Play 2016 แอปที่ดีที่สุดบน Google Play ประจำปี 2559 และผลสำรวจพฤติกรรมการใช้แอปของผู้บริโภคชาวไทย

กรุงเทพฯ วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2559 – วันนี้ Google มีความยินดีที่จะประกาศรายชื่อแอปและเกมส์ยอดเยี่ยมประจำปี 2559 – รายชื่อแอปและเกมส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของไทยประจำปีนี้ รวมถึงการเผยผลสำรวจที่ทำร่วมกันกับ TNS ออสเตรเลีย ในหัวข้อ “Mobile App Usage study” โดยสำรวจพฤติกรรมการใช้งานแอปของผู้คนในเอเชียแปซิฟิกรวมถึงประเทศไทย

แอปและเกมส์ยอดเยี่ยมบน Google Play ประจำปี 2559

ปีนี้กำลังจะผ่านไปซึ่งก็เป็นเวลาให้เราได้มองย้อนกลับไปดูชื่อแอปยอดเยี่ยมบน Google Play ในความสนใจของผู้ใช้  ปีนี้ นอกจากแอปยอดนิยมจากประเทศต่างๆ ทั้ง 77 ในลิสต์แล้ว ยังมีแอปและเกมส์ของนักพัฒนาชาวไทย 11 ราย ที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในลิสต์แอปและเกมส์ยอดเยี่ยมของประเทศไทยประจำปี 2559 ได้แก่ Eatigo, TrueMoney Wallet, Piggipo, Kaidee, Wongnai, Ookbee, WinkCamera, Keyboard ManMan, Comico Thailand, GThapster, และ Super Slam – POGS Battle

แวดวงแอปในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างเห็นได้ชัดและนักพัฒนาไทยก็ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ซึ่งการใช้เวลากับแอปในเกือบทุกตลาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตสูงขึ้นถึง 2 เท่าตั้งแต่ปี 2557-2559 (App Annie 2016) ผู้บริโภคจำนวนมากใช้เวลากับแอปต่างๆ บวกกับความต้องการคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้นทำให้อนาคตของนักพัฒนาในภูมิภาคนี้มีความสดใสอย่างมาก

ผลการศึกษาการใช้งานโมบายล์แอป

มือถือเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศไทย 70% ของคนไทยมีโทรศัพท์มือถือ (ในสัดส่วนเดียวกันกับสหรัฐฯ) และเหตุผลที่ทำให้มือถือเป็นที่นิยมมาจากประสบการณ์ที่ได้จากผลงานที่นักพัฒนาสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้ความบันเทิง ให้ข้อมูลและช่วยให้เราทำอะไรต่างๆ มากมายจากแอป  เพื่อดูว่าวันนี้คนไทยใช้แอปกันอย่างไร Google ร่วมกับ TNS ออสเตรเลียทำการสำรวจในหัวข้อ “Asia Pacific Apps Usage Study”

ข้อมูลที่น่าสนใจจากการสำรวจนี้ ประกอบด้วย

1. คนไทยชื่นชอบโมบายล์ และแอป

  • คนไทยมากกว่าครึ่ง (55%) เป็นกลุ่มผู้ใช้งานที่เข้าสู่ยุคโมบายล์-เฟิสต์ คือการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นหลัก
  • คนไทยติดตั้งแอปบนมือถือเฉลี่ย 32 แอป

2. คนไทยชื่นชอบแอปที่มีประโยชน์

  • ในประเทศไทย ข้อมูลจากรีวิวต่างๆ เป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่สุดในการตัดสินใจติดตั้งแอป
  • ประเภทของแอปที่คนไทยชอบดาวโหลดได้แก่ เกม โซเชียลมีเดีย แอปส่งข้อความหรือแอปสนทนา
  • เหตุผลหลักๆ ในการถอนการติดตั้งแอป คือ แอปที่ไม่ค่อยได้ใช้งานหรือแอปที่ไม่มีประโยชน์

3. คนไทยรักการช็อบสินค้าผ่านแอป

  • คนไทยชื่นชอบการซื้อสินค้าและบริการผ่านแอป:
    • 7 ใน 10 ของคนไทย (68%) กล่าวว่าพวกเขาซื้อแอปหรือซื้อฟีเจอร์เสริมสำหรับแอปบน Play Store หรือ  iTunes App Store จากบัญชีของตัวเองอย่างน้อยหนึ่งครั้ง  นับว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสูงกว่าสิงคโปร์และญี่ปุ่น
    • และยิ่งไปกว่านั้น–มากกว่า 2 ใน 3 (78%)–ซื้อสินค้าหรือบริการในแอปใดแอปหนึ่งอย่างน้อยหนึ่งครั้ง

ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าหากนักพัฒนาชาวไทยสามารถสร้างแอปที่ตรงใจผู้ใช้งาน เช่นเดียวกับแอปที่ติดอันดับประจำปี 2559 มันจะเส้นทางไปสู่การสร้างกำไรให้กับธุรกิจได้อีกด้วย

###


About TechTalkThai PR 2

Check Also

[Guest Post] ฟูจิตสึเปิดตัวแบรนด์ธุรกิจใหม่ Fujitsu Uvance มุ่งแก้ปัญหาสังคม ด้วยนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน

โตเกียว, –  ฟูจิตสึได้เปิดตัวแบรนด์ธุรกิจระดับโลกใหม่ล่าสุด Fujitsu Uvance ซึ่งจะนำเสนอโซลูชั่นด้านทรานส์ฟอร์เมชั่นเพื่อสร้างโลกที่ยั่งยืน  Fujitsu Uvance จะใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหาของฟูจิตสึใน 7 ด้านที่สำคัญ เพื่อมอบคุณประโยชน์ที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้า ควบคู่ไปกับการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด นั่นคือ “การทำให้โลกมีความยั่งยืนมากขึ้นด้วยการสร้างความเชื่อมั่นต่อสังคมโดยอาศัยนวัตกรรม”

‘ไอบีเอ็ม’ โชว์ล้ำเครื่องมือ AI ให้ข้อมูลอัจฉริยะเชิงลึกด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยองค์กรตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและปัญหาสภาพภูมิอากาศ

กรุงเทพฯ​ ประเทศไทย – 12 ต.ค. 2564: วันนี้ ไอบีเอ็ม (NYSE:IBM) ได้ประกาศเปิดตัวชุดเครื่องมือที่ให้ข้อมูลอัจฉริยะเชิงลึกด้านสิ่งแวดล้อม ที่ใช้ความสามารพของ AI ในการช่วยให้องค์กรเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อความเสี่ยงด้านอากาศและสภาพภูมิอากาศที่อาจดิสรัปท์ธุรกิจ พร้อมสามารถประเมินผลกระทบที่องค์กรสร้างขึ้นต่อโลกได้ง่ายขึ้น และลดความซับซ้อนในการปฏิบัติตามกฎข้อบังคับที่กำกับดูแลและการจัดทำรายงานที่เกี่ยวข้อง