เชิญร่วมงานสัมมนา Rethink & Rebuild your Cyber Security Plan โดย AMR Asia

[Guest Post] แคสเปอร์สกี้เผย โจรไซเบอร์ใช้วิดีโอเกมเพื่อเปิดการโจมตีมากขึ้น 54% ในช่วงโควิด

อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากความนิยมในวิดีโอเกมที่เพิ่มขึ้นระหว่างการล็อกดาวน์เพื่อเปิดการโจมตี สถิติในเดือนเมษายน 2020 ความพยายามโจมตีผู้ใช้โดยใช้ประโยชน์จากธีมเกมและหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายมีจำนวนเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับมกราคม 2020 นอกจากนี้ในเดือนเมษายน จำนวนความพยายามโจมตีแพลตฟอร์มเกมยอดนิยม เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ 2020

ในช่วงสามสี่เดือนที่ผ่านมา ผู้คนนับล้านทั่วโลกถูกบังคับให้อยู่แต่ในที่อยู่อาศัยเนื่องจากหลายๆ ประเทศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์หรือมาตรการจำกัดการเคลื่อนไหวบางรูปแบบ ผู้คนจำนวนมากอยู่บ้านและมีเวลาว่างมากขึ้น จึงทำให้หลายคนหันไปใช้ความบันเทิงออนไลน์ต่างๆ รวมถึงวิดีโอเกม ต้นเดือนมีนาคม จำนวนผู้ใช้ Steam โดยรวม (แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ชุมชนและร้านค้า) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญโดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมีการบันทึกตลอดเวลาสำหรับผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่และผู้ใช้งานพร้อมกัน

เมื่อสังเกตถึงแนวโน้มนี้นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ได้วิเคราะห์เจาะลึกถึงแนวการคุกคามของวิดีโอเกมในช่วงระยะเวลาล็อกดาวน์ ไม่น่าแปลกใจเลยที่สิ่งที่ค้นพบคืออาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากความสนใจที่เพิ่มขึ้นในวิดีโอเกมเพื่อเริ่มการโจมตีที่หลากหลาย

ข้อมูลจาก Kaspersky Security Network แสดงจำนวนความพยายามโจมตีผู้ใช้โดยใช้ประโยชน์จากธีมเกมและหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายในเดือนเมษายนที่เพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม บ่อยครั้งที่ผู้ใช้ถูกล่อลวง เช่น เกมยอดนิยมเวอร์ชั่นฟรี อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้คลิกที่ลิ้งก์เหล่านี้ก็จะสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมที่เป็นอันตรายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่มัลแวร์ขโมยรหัสผ่านไปจนถึงแรนซัมแวร์เรียกค่าไถ่ และการขุดเหมืองซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่แอบทำเหมือง เงินคริปโตจากคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ

ความพยายามโจมตีผู้ใช้โดยใช้ประโยชน์จากธีมเกมและหลอกไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายมีจำนวนเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับมกราคม 2020 นอกจากนี้ในเดือนเมษายน จำนวนความพยายามโจมตีแพลตฟอร์มเกมยอดนิยม เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ 2020

ข้อมูลจำนวนการโจมตีทางเว็บทั้งหมดยังแสดงให้เห็นอีกว่าประเทศเวียดนามติดอันดับสูงสุดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลก ด้วยจำนวนการสกัดการโจมตีต่อผู้ใช้สูงสุดของโลก (7.9%) ซึ่งเป็นการโจมตีที่พาผู้ใช้ไปยังไซต์ที่เป็นอันตรายโดยใช้ประโยชน์จากธีมของเกมออนไลน์ สถิติของประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีดังนี้ มาเลเซีย (4.75%) ฟิลิปปินส์ (4.51%) อินโดนีเซีย (3.54%) ไทย (3.2%) และสิงคโปร์ (2.9%)

เกมที่อาชญากรไซเบอร์ใช้บ่อยที่สุดคือ Minecraft ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกมหนึ่ง ชื่อของเกมนี้ถูกใช้ในการโจมตีเว็บมากกว่า 130,000 ครั้ง เกมยอดนิยมอื่นๆ ที่ใช้ในการโจมตี ได้แก่ Counter Strike: Global Offensive และ The Witcher 3

นอกจากนี้ สถิติจากระบบแอนตี้ฟิชชิ่งของแคสเปอร์สกี้พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์แล้ว จำนวนการเปลี่ยนเส้นทางที่ถูกบล็อกไปยังหน้าฟิชชิ่งที่มีคำว่า “Steam” เพิ่มขึ้น 40% ในเดือนเมษายน

มาเรีย นาเมสต์นิโคว่า ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “การโจมตีที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอเกมส่วนใหญ่ไม่ได้ซับซ้อนเป็นพิเศษ มีองค์ประกอบขนาดใหญ่ที่ทำให้ประสบความสำเร็จนั่นคือ ผู้ใช้ เวลาเพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้มีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบฟิชชิ่งหรือคลิกลิ้งก์ที่เป็นอันตราย ทั้งการมองหาเวอร์ชั่นที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือความอยากชนะเกมด้วยการโกงต่างๆ” 

ยูริ นาเมสต์นิคอฟ ผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า “ตอนนี้ผู้เล่นหลายคนเริ่มใช้ดีไวซ์ในการเล่นเกมเป็นเครื่องเดียวกับที่ใช้ในการทำงานและเข้าสู่เน็ตเวิร์กขององค์กร จึงควรระมัดระวังเพิ่มเป็นสองเท่า การกระทำที่มีความเสี่ยงไม่เพียงแต่ทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลการเงินตกอยู่ในความเสี่ยง แต่รวมถึงทรัพยากรต่างๆ ขององค์กรด้วย เมื่อทำงานจากที่บ้านถ้าเป็นไปได้ให้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับการเข้าถึงเน็ตเวิร์กขององค์กร

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ เพื่อความปลอดภัยจากการถูกโจมตีขณะเล่นวิดีโอเกม มีดังนี้

• หากเป็นไปได้ควรใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากและการรับรองความถูกต้องด้วยสองปัจจัย (2FA) เพื่อปกป้องบัญชีวิดีโอเกมของคุณ

• ระวังกลโกงและวิดีโอเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเป็นหนึ่งในเหยื่อล่อที่อาชญากรไซเบอร์ใช้

• ใช้โซลูชันความปลอดภัยที่เชื่อถือได้เช่น Kaspersky Security Cloud ที่จะตรวจสอบการดาวน์โหลดที่เป็นอันตรายบล็อกไซต์ฟิชชิ่ง และป้องกันการเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน้าเว็บที่เป็นอันตราย

• ระหว่างเล่นเกม ไม่แนะนำให้ปิดโซลูชั่นความปลอดภัย แต่เปิดโหมดเกมซึ่งใช้ทรัพยากรน้อยลง



About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

พบช่องโหว่สามารถ Bypass 2FA ใน cPanel

cPanel น่าจะเป็นชื่อที่คุ้นหูกันบ้านในธุรกิจ Web Hosting ซึ่งวันนี้มีการเปิดเผยว่าค้นพบช่องโหว่ที่ช่วยให้คนร้ายสามารถ Bypass การป้องกันของ 2 Factors Authentication ได้

Splunk เข้าซื้อกิจการ Flowmill เสริมแกร่งเทคโนโลยีช่วยติดตามปัญหาด้าน Network

Splunk ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการ Flowmill ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่นำเสนอโซลูชันเพื่อช่วยติดตามปัญหาระดับเครือข่ายในบริการคลาวด์ อย่างไรก็ดีไม่มีการเปิดเผยถึงมูลค่าดังกล่าว