Black Hat Asia 2021

เครือ Marriott ประกาศชดใช้ค่าทำ Passport ใหม่ สำหรับลูกค้าที่ถูกขโมยข้อมูลกว่า 500 ล้านราย

 

ถือเป็นแนวทางการรับผิดชอบที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อเครือ Marriott ออกมาประกาศชดเชยค่าทำ Passport ให้กับลูกค้าของตนเองที่ได้รับผลกระทบจากกรณีข้อมูลรั่วไหลครั้งใหญ่ที่ผ่านมา

 

Credit: ShutterStock.com

 

ทาง Marriott ได้ให้ข้อมูลกับ The Register ว่าสำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในกรณีข้อมูลรั่วไหลพบว่า Passport ของตนเองถูกบุคคลภายนอกนำไปใช้นั้น สามารถนำข้อมูลหลักฐานมาแสดงกับทางเครือเพื่อเบิกค่าทำ Passport ใหม่ได้ทันที เพราะในกรณีข้อมูลรั่วไหลครั้งนี้ หนึ่งในข้อมูลสำคัญที่ถูกขโมยออกไปด้วยนั้นก็คือ Passport Number นั่นเอง

การรับผิดชอบครั้งนี้ถูกผลักดันจากวุฒิสมาชิก Charles Schumer ที่ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางเครือโรงแรมรับผิดชอบต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่มิชอบเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยค่าทำ Passport ใหม่นั้นก็อยู่ที่ประมาณ 110 เหรียญหรือราวๆ 3,520 บาทต่อเล่ม

อย่างไรก็ดี ทางการของสหรัฐอเมริกาเองก็ออกมาระบุว่าการสร้าง Passport ปลอมของประชาชนชาวสหรัฐอเมริกานั้นไม่ใช่เรื่องง่า่ย และต้องอาศัยข้อมูลมากกว่าเพียงแค่เลข Passport เท่านั้น

ก็ถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับแบรนด์ใหญ่เมื่อเกิดเหตุกรณีข้อมูลรั่วไหล และต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อลูกค้าของตนเอง

 

ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2018/12/07/marriott_breach_passport/

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] Find the Balance สร้างสิ่งที่ใช่และ trust ในใจลูกค้า

“จากข้อมูลการออกกำลังกายตอนเช้าที่อัพโหลดลงโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ซื้อบนระบบอีคอมเมิร์ซในช่วงพักกลางวัน หรือการสั่งอาหารทางออนไลน์ในช่วงเย็น” จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม “ข้อมูล” ที่ผู้ใช้งานได้สร้างและแชร์ไว้บนแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้กลายเป็น “โปรดักส์และตัวเชื่อมสำคัญ” ที่ทำให้องค์กรธุรกิจผู้เก็บรวบรวมข้อมูล “รู้จักตัวตน ความคิด ความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น” พร้อมกับแบ่งปันโอกาสที่มีมูลค่านี้ไปยัง “บุคคลที่สาม” เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด …

[BHAsia 2021] 6 ความท้าทายด้าน Cybersecurity และสิ่งที่ธุรกิจคาดหวังจากผู้ให้บริการระดับโลกโดย Omdia

ภายในงานสัมมนา Black Hat Asia 2021 ที่เพิ่งจบไป Omdia บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีชื่อดังจากสหราชอาณาจักร ออกมาเปิดเผยถึง 6 ความท้าทายด้าน Cybersecurity ที่ทุกองค์กรทั่วโลกต่างต้องเผชิญในยุค COVID-19 รวมไปถึงสิ่งที่ธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ควรพิจารณาเมื่อต้องใช้บริการจาก …