Juniper Networks ได้เปิดตัวบริการคลาวด์ที่นำความสามารถ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อบริหารจัดการอุปกรณ์ของตน โดยโซลูชันนี้ชื่อว่า Support Insight นอกจากนี้ยังมีการประกาศเปิดตัว WiFi 6 AP 2 รุ่น และบริการคลาวด์ที่รองรับการจัดการอุปกรณ์ IoT
สำหรับประกาศใหม่ๆ 3 หัวข้อมีรายละเอียดดังนี้
1.) Support Insight – เป็นบริการคลาวด์ตัวหนึ่งที่จะรับข้อมูลจาก Junos บนอุปกรณ์เช่น ACX, EX, MX, PTX, QFX และ SRX จากนั้นก็นำข้อมูลมาวิเคราะห์และแสดงผลเป็น Dashboard ให้ผู้ดูแลสามารถใช้วางแผนจัดการอุปกรณ์ต่างๆ โดยข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วย คอนฟิค รายชื่อผู้ติดต่อ ชื่ออุปกรณ์และสถานะการทำงาน License และอื่นๆ ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวจะมีอายุชั่วคราวเท่านั้นเพื่อลดความเสี่ยงจากข้อมูลรั่วไหล และยังมีการเข้ารหัสการส่งผ่าน TLS อีกด้วย
2.) WiFi 6 AP – มีการเปิดตัว AP 2 รุ่นที่รองรับ WiFi 6 ที่สามารถจัดการได้ผ่านทาง Mist AI คือ
- AP 45 – รองรับสัญญาณ 2.4/5/6 GHz, Quad-radio และ vBLE (Virtual Bluetooth LE)
- AP 34 – รองรับสัญญาณ 2.4/5/6 GHz, Quad-radio และ omni BLE

3.) Mist IoT Assurance – บริการคลาวด์ที่สามารถรองรับการดูอุปกรณ์ IoT หรือ BYOD ได้ โดยใช้กลไกของ Multiple Pre-Shared Key (MPSK) หรือ Private Pre-Shared Key (PPSK) เพราะอุปกรณ์อาจไม่รองรับ 802.1x ทำให้ไม่สามารถจัดการได้ด้วยโซลูชันแบบเดิม โดยสามารถทำ Security Policy และทำ Segmentation ให้อุปกรณ์เหล่านั้นได้

ที่มา : https://www.networkworld.com/article/3639060/juniper-service-provides-ai-based-network-management.html และ https://blogs.juniper.net/en-us/driven-by-experience/delivering-better-user-and-network-operator-experiences-with-new-wi-fi-6e-aps-and-iot-assurance-driven-by-mist-ai