Facebook หรือ Social Media ที่มีผู้ใช้งานกว่า 2.2 พันล้านคนต่อเดือน (รายงานจากสิ้นปี 2017) ได้เปิดตัว “Facebook Jobs” สำหรับบริษัทเพื่อรับสมัครพนักงานและผู้ใช้ที่กำลังมองหางาน ทั้งนี้ความสามารถนี้ยังรองรับทั้งในรูปแบบผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันบนมือถือ
ข้อได้เปรียบของ Facebook Job เหนือ LinkedIn
- ใช้งานง่ายและสะดวกเทียบกับวิธีการสร้างโปรไฟล์บน LinkedIn แล้วค่อนข้างซับซ้อน
- ในแต่ละวัน LinkedIn จะส่งการแจ้งเตือนจำนวนมากมายังผู้ใช้ซึ่งเกินความจำเป็น
- Facebook มีฐานผู้ใช้ใหญ่กว่าถึง 500 ล้านคนและมีจำนวนผู้ใช้ที่ Active รายเดือนมากกว่าถึง 100 ล้านคน
- ผู้ใช้สามารถกด Subscribe ในหน้า Official เพจของบริษัทเพื่อได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับงานใหม่ๆ และในฝั่งของบริษัทเองก็จะโฆษณางานผ่านทางเพจของตน หน้า Dashboard ของการหางาน ทาง News Feeds ของผู้ติดตาม หรือทาง Facebook Marketplace
Facebook จะสร้าง Resume แบบอัตโนมัติให้ผู้ใช้งานโดยดูจากประวัติงานและข้อมูลอื่นๆ ในโปรไฟล์ของผู้ใช้ “ผู้ใช้งานจะสามารถแก้ไขใบสมัครก่อนถูกส่งไปได้“–Alex Himel , VP ของ Local ที่ Facebook กล่าวพร้อมเสริมว่า “ส่วนของบริษัทนั้นจะเห็นแค่ข้อมูลที่ผู้ใช้ให้ดูโดยตรงและข้อมูลที่เปิดแบบสาธารณะในโปรไฟล์เท่านั้น” นอกจากนี้หลังจากใบสมัครถูกส่งแล้วจะมีการสร้างห้องแชทระหว่างโปรไฟล์ของบริษัทนั้นและผู้สมัครเพื่อเป็นการยืนยันว่าบริษัทได้รับใบสมัครแล้วเพื่อถามไถ่ข้อมูลอื่นๆ อาจจะเป็นการสัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์หรือสนทนาผ่านวีดีโอก็ได้ ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ทีมงานของ Facebook ได้ออกแบบมาเป็นอย่างดีเพื่อลดขั้นตอนของการสมัครงานให้ง่ายที่สุด