Canonical ผู้ดูแลให้บริการ Ubuntu ได้ออกแพลตฟอร์มใหม่ที่ชื่อ Anbox Cloud เพื่อรองรับการรัน Android บน Cloud โดยเริ่มแรกคาดว่าจะสามารถตอบโจทย์บริการ Game Streaming ได้อย่างโดดเด่น
ต้องอธิบายก่อนว่า Ubuntu เป็น linux Distro ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางอยู่แล้วโดยเฉพาะบน Cloud ด้วย อย่างไรก็ตาม Android ก็เป็น OS ที่มีรากฐานจาก linux เช่นกันแต่เรามักเห็นกันในการใช้งานมือถือหรือ IoT เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามปัญหาคืออุปกรณ์มือถือยังไม่รองรับกับการประมวลผลหนักหน่วงได้แต่เทคโนโลยีเครือข่ายกลับเร็วขึ้นมาก ดังนั้นเราจะเริ่มเห็นได้ชัดกับกลุ่มอุตสาหกรรมเกมที่มีการทำสตรีมมิ่งจาก Cloud มาแสดงผลที่มือถือ เช่น Stadia จาก Google
ด้วยเหตุนี้เอง Canonical ที่เล็งเห็นโอกาสอันดีนี้จึงเป็นที่มาของ Anbox Cloud โดยไอเดียก็คือมีการใช้เทคโนโลยี Container ให้ Andriod OS มาวางอยู่บนแพลตฟอร์ม Anbox Cloud (Ubuntu 18.04 LTS) ซึ่งภายใน Stack ของเทคโนโลยีภายในมีองค์ประกอบหลายส่วนตามภาพด้านบนดังนี้
- Metal-as-a-Server (MAAS) – เทคโนโลยีสำหรับการทำ Provisioning แบบรีโมต
- Juju – เครื่องมือ DevOps แบบโอเพ่นซอร์สจาก Canonical เพื่อใช้ในการ Deploy และบริหารจัดการ
- LXD Container – แยกชั้นการรัน Stack ออกมาอย่างมั่นคงปลอดภัย ซึ่งอย่างที่รู้กันยังไงการรัน Container ก็ต้อง lightweight กว่าการรัน Android ใน VM อยู่แล้ว
- Intel Media Driver – Intel Media Driver for Video Acceleration API (VAAPI) ใช้สำหรับเข้ารหัสการสตรีมวีดีโอ
- Intel Visual Cloud Accelerator Card – Render (VCAC-R) – เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์จาก Intel ที่ช่วยเรื่อง Render กราฟฟิคภาพบน Cloud
สำหรับ Anbox Cloud จะสามารถรันได้บน Public Cloud, Private Cloud หรือ Edge Infrastructure ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับแอปพลิเคชัน ซึ่งนอกจากคาดว่าจะตอบสนองวงการเกมสตรีมมิงได้แล้ว เชื่อว่าจะเป็นการยกระดับการพัฒนาแอประดับองค์กรไปด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ Anbox ยังได้รับการดูแลที่การันตี SLA โดยจะคิดราคาเป็นรายปีต่อโหนดหรือ Compute Instance ผู้สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่
ที่มา : https://www.zdnet.com/article/canonical-announces-high-performance-android-services-on-the-cloud/ และ https://www.technewsworld.com/story/86467.html?