กลุ่มคนร้ายเบื้องหลัง Lockbit 2.0 ได้อ้างว่าตนประสบความสำเร็จในการเข้าโจมตีสายการบิน Bangkok Airways ซึ่งสามารถขโมยข้อมูลลูกค้าออกมาได้กว่า 103 GB และได้มีการขู่ว่าจะเปิดเผยข้อมูลในเว็บไซต์แล้ว

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงเพราะมีการรายงานจากเจ้าหน้าผู้เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งเหตุเกิดราววันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยสายการบินยอมรับว่าถูกโจมตีแม้จะไม่กระทบกับระบบการปฏิบัติงาน แต่มีการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า ซึ่งได้เตือนให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบระวังตัวเกี่ยวกับข้อมูลเช่น ติดต่อบริษัทบัตรเครดิตและธนาคารเพื่อเฝ้าระวัง และเปลี่ยน Credentials ของตัวเองทันที เหนือสิ่งอื่นใดคือระวังการ Phishing หรือหลอกลวงในช่องทางต่างๆ ต่อไป
ข้อมูลของลูกค้าประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุล, เพศ, สัญชาติ, หมายเลขโทรศัพท์, ที่อยู่ , อีเมล รวมถึงข้อมูลอื่นๆเช่น ประวัติการเดินทาง, ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพาสสปอร์ต, มื้ออาหาร ข้อมูลบัตรเครดิตบางส่วน เป็นต้น
ที่มา : https://www.hackread.com/bangkok-airways-hit-by-lockbit-ransomware/ และ https://www.infosecurity-magazine.com/news/bangkok-airlines-attackers-stole/