ADPT

Bangkok Airways ถูกแรนซัมแวร์โจมตี คนร้ายลอบขโมยข้อมูลลูกค้าออกไปได้กว่า 100 GB

กลุ่มคนร้ายเบื้องหลัง Lockbit 2.0 ได้อ้างว่าตนประสบความสำเร็จในการเข้าโจมตีสายการบิน Bangkok Airways ซึ่งสามารถขโมยข้อมูลลูกค้าออกมาได้กว่า 103 GB และได้มีการขู่ว่าจะเปิดเผยข้อมูลในเว็บไซต์แล้ว

Credit: ShutterStock.com

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงเพราะมีการรายงานจากเจ้าหน้าผู้เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งเหตุเกิดราววันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยสายการบินยอมรับว่าถูกโจมตีแม้จะไม่กระทบกับระบบการปฏิบัติงาน แต่มีการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า ซึ่งได้เตือนให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบระวังตัวเกี่ยวกับข้อมูลเช่น ติดต่อบริษัทบัตรเครดิตและธนาคารเพื่อเฝ้าระวัง และเปลี่ยน Credentials ของตัวเองทันที เหนือสิ่งอื่นใดคือระวังการ Phishing หรือหลอกลวงในช่องทางต่างๆ ต่อไป

ข้อมูลของลูกค้าประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุล, เพศ, สัญชาติ, หมายเลขโทรศัพท์, ที่อยู่ , อีเมล รวมถึงข้อมูลอื่นๆเช่น ประวัติการเดินทาง, ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพาสสปอร์ต, มื้ออาหาร ข้อมูลบัตรเครดิตบางส่วน เป็นต้น

ที่มา : https://www.hackread.com/bangkok-airways-hit-by-lockbit-ransomware/ และ https://www.infosecurity-magazine.com/news/bangkok-airlines-attackers-stole/


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Bitdefender ออก Universal Decryptor สำหรับเหยื่อของแรนซัมแวร์ REvil/Sodinokibi

Bitdefender ออก Universal Decryptor สำหรับผู้ประสบภัยจากแรนซัมแวร์ REvil/Sodinokibi ที่ถูกโจมตีก่อนวันที่ 13 กรกฏาคมที่ผ่านมา

Palo Alto Network เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ส่งการป้องกันระดับองค์กรผ่าน อุปกรณ์ใช้งานในบ้าน ‘Okyo Garde’

เมื่อการทำงานเกิดขึ้นจากที่บ้าน ดังนั้นความเสี่ยงขององค์กรก็เกิดขึ้นจากที่บ้านด้วยเช่นกัน ซึ่งไอเดียใหม่ของ Palo Alto Networks คือการออกโซลูชันใหม่ไปตั้งไว้ที่บ้านที่มีการป้องกันระดับองค์กร